1. Giải thích ý kiến

- Ý kiến thứ nhất: Dùng biểu tượng con đường, Amonimus nêu quan điểm: Cách tốt nhất để vượt qua gian nan là chấp nhận, chủ động đối mặt và vượt lên để chiến thắng.

- Ý kiến thứ hai: Mượn hình ảnh dòng sông luôn chảy vòng khi gặp núi đồi, ý kiến nêu lên cách ứng xử trước khó khăn trong cuộc sống: Không bỏ cuộc nhưng không trực tiếp đối mặt mà tìm con đường khác, tiếp tục hành trình để đạt mục đích cuối cùng. Đó là cách ứng xử linh hoạt, uyển chuyển, phù hợp với hoàn cảnh.

=> Như vậy, hai ý kiến nên lên hai cách ứng xử khác nhau của con người trước những gian nan, thử thách trong cuộc sống.

2. Bình luận, lí giải, chứng minh

Từ nhận thức và trải nghiệm của bản thân, thí sinh bày tỏ suy nghĩ riêng về các ý kiến. Tuy nhiên, dù suy nghĩ theo hướng nào, ý kiến được nêu phải có lí lẽ, căn cứ xác đáng và có thái độ bàn luận nghiêm túc, thiện chí.

Bài viết có thể đi theo hướng sau:

- Cuộc sống của chúng ta là một hành trình dài. Trên hành trình ấy, chúng ta có thể gặp nhiều thuận lợi, nhiều cơ hội nhưng có thể phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách. Khi đó, chúng ta phải tìm cách ứng xử phù hợp.

- Mỗi người có những cách lựa chọn khác nhau khi đứng trước gian nan, trở ngại. Có người chọn cách đối mặt, dũng cảm vượt qua; có người linh hoạt hơn, tìm một con đường khác, có thể mất thời gian hơn nhưng cuối cùng vẫn tới đích..

- Cách ứng xử của con người trước khó khăn, thử thách có thể xem như là phép thử ý chí, nghị lực và khả năng giải quyết vấn đề của mỗi người. Lựa chọn cách ứng xử phù hợp trước hoàn cảnh, chúng ta sẽ đạt được thành công. Thực tế, có rất nhiều người đã không chạy trốn số phận, đối mặt với hoàn cảnh, đi xuyên qua gian nan và đã thành công. (Thí sinh sử dụng dẫn chứng phù hợp để chứng minh). Chúng ta cũng thấy không ít người trong hoàn cảnh khó khăn khác, biết linh hoạt hơn, chọn con đường vòng và cuối cùng cũng tới đích. (Thí sinh sử dụng dẫn chứng cụ thể để chứng minh).

3. Bàn luận, mở rộng vấn đề.

Phê phán những con người dễ dàng đầu hàng trước khó khăn, thử thách. Phê phán những người đi vòng, đi tắt bất chấp luật pháp để đạt mục đích.

4. Bài học nhận thức và hành động

Thí sinh rút ra bài học nhận thức và hành động phù hợp: Cần bình tĩnh, tự tin trước khó khăn, thử thách; nỗ lực vượt khó để thành công..