Nguyễn Yến Nhi

Giới thiệu về bản thân

=))))
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
xếp hạng Ngôi sao 1 ngôi sao 2 ngôi sao 1 Sao chiến thắng
0
(Thường được cập nhật sau 1 giờ!)

Sách là người bạn đồng hành thân thiết của mỗi người. Những trang sách đã mở ra cho chúng ta một thế giới rộng lớn, kỳ diệu. Qua từng câu chữ, ta được khám phá những vùng đất mới, gặp gỡ những con người thú vị và học hỏi biết bao điều hay lẽ phải. Sách không chỉ cung cấp cho chúng ta kiến thức mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, giúp chúng ta trở nên giàu có hơn về mặt tinh thần. Nhiều tác phẩm văn học đã được chuyển thể thành phim, nhưng đọc sách vẫn là cách tốt nhất để cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa của câu chuyện. Đôi khi, một cuốn sách hay có thể thay đổi cuộc đời của một người. Chính vì vậy, việc đọc sách nên trở thành thói quen của mỗi người.

Câu chủ động: Những trang sách đã mở ra cho chúng ta một thế giới rộng lớn, kỳ diệu.

Câu bị động: Nhiều tác phẩm văn học đã được chuyển thể thành phim

Bạn tk ạ.

Câu 1: Văn bản viết theo thể thơ nào?

-Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ tự do.

Câu 2: Chỉ ra phép điệp được sử dụng trong đoạn thơ.

-Điệp ngữ từ "con": Nhấn mạnh đối tượng mà người cha đang hướng tới, đó là con mình. Điều này thể hiện tình yêu thương sâu sắc và mong muốn truyền đạt những điều tốt đẹp cho con

-Điệp ngữ động từ "làm" và "đi": Nhấn mạnh ý chí vươn lên, không ngừng cố gắng của người cha và mong muốn truyền lại tinh thần đó cho con.

Câu 3: Em hiểu thế nào về những mong muốn của cha qua đoạn thơ: " Con cùng niềm vui sẽ vươn vai đứng dậy Làm tiếp những gì cha chưa làm được Đi tiếp những gì cha chưa đi hết Và ngày mai sẽ trở thành oanh liệt"

 

-Qua những câu thơ này, người cha thể hiện những mong muốn sâu sắc dành cho con mình:

Mong con vượt qua khó khăn, đứng lên sau vấp ngã: "Con cùng niềm vui sẽ vươn vai đứng dậy". Người cha muốn con luôn lạc quan, mạnh mẽ, biết cách vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

Mong con kế thừa và phát huy những điều chưa hoàn thành: "Làm tiếp những gì cha chưa làm được/ Đi tiếp những gì cha chưa đi hết". Người cha muốn con tiếp nối những ước mơ, hoài bão mà bản thân chưa thực hiện được, đưa cuộc đời mình lên một tầm cao mới.

Mong con có một tương lai tươi sáng, rực rỡ: "Và ngày mai sẽ trở thành oanh liệt". Người cha tin tưởng vào khả năng của con và mong muốn con sẽ đạt được những thành công lớn lao trong cuộc sống.

Câu 4: Em có đồng ý với cách yêu thương của người cha như trong câu thơ " không có nỗi đau nào bén được tới chân đâu con" không? Vì sao?

- Câu thơ "không có nỗi đau nào bén được tới chân đâu con" thể hiện một tình yêu thương bao bọc, muốn che chở con khỏi mọi đau khổ. Tuy nhiên, việc hoàn toàn loại bỏ nỗi đau khỏi cuộc sống của con có thể không phải là cách giáo dục tốt nhất.

Vẻ đẹp của câu thơ: Câu thơ này thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của người cha, muốn con luôn được hạnh phúc và bình yên. Nó mang đến sự ấm áp và an ủi cho người đọc

Góc nhìn thực tế: Trong cuộc sống, nỗi đau là điều không thể tránh khỏi. Nó là một phần của quá trình trưởng thành và giúp con người ta mạnh mẽ hơn. Việc che chắn quá mức có thể khiến con cái trở nên yếu đuối và không biết đối mặt với khó khăn.

Bạn tk nhé. 

 

 

Bài thơ "Cảm ơn đất nước" của Huỳnh Thanh Hồng đã vẽ nên một bức tranh tuyệt đẹp về đất nước. Qua những câu thơ ấy, em cảm nhận được một đất nước không chỉ là những vùng đất, những con người, mà còn là một tình yêu bao la, một sự hi sinh cao cả.Hình tượng đất nước hiện lên thật gần gũi, ấm áp. Đó là "vầng trăng vành vạnh" soi sáng tâm hồn mỗi người, là "máu xương" nuôi dưỡng chúng ta lớn lên. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh, ẩn dụ tinh tế để làm nổi bật vẻ đẹp, ý nghĩa của đất nước.Em cảm thấy tự hào về đất nước mình. Đất nước đã cho em một cuộc sống bình yên, hạnh phúc. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, rèn luyện bản thân để trở thành một người công dân có ích, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Bạn tk ạ

Tóm tắt và phân tích tác phẩm "Đất quên" của Nguyễn Huy Thiệp Nhân vật chính, ngôi kể và tác dụng:
  • Nhân vật chính: Lò Văn Pành, một ông lão già nua sống ở bản Hua Tát.
  • Ngôi kể: Ngôi thứ ba toàn biết.
  • Tác dụng: Ngôi kể này giúp tác giả linh hoạt trong việc miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật, sự kiện và bối cảnh. Đồng thời, nó cũng tạo khoảng cách giữa người kể chuyện và nhân vật, giúp độc giả có cái nhìn khách quan hơn về câu chuyện.
Điểm nhìn trần thuật và tác dụng:
  • Điểm nhìn trần thuật: Ở bên ngoài nhân vật, tác giả có thể quan sát và mô tả nhân vật, sự việc một cách khách quan, toàn diện.
  • Tác dụng: Nhờ điểm nhìn này, tác giả đã xây dựng một bức tranh toàn cảnh về cuộc sống của người dân bản Hua Tát, về những vấn đề xã hội mà họ đang đối mặt. Đồng thời, nó cũng giúp tác giả tạo ra những tình huống bất ngờ, gây ấn tượng mạnh với người đọc.
Cốt truyện:

Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của Lò Văn Pành và những người dân bản Hua Tát. Họ sống trong một vùng đất khắc nghiệt, nghèo khó. Lò Văn Pành, với trí nhớ siêu phàm, luôn nhớ về những câu chuyện cổ tích, những truyền thuyết của dân tộc. Tuy nhiên, cuộc sống hiện tại của họ lại quá vất vả, họ phải đối mặt với nhiều khó khăn như đói nghèo, bệnh tật, thiên tai. Câu chuyện kết thúc với cái chết của Lò Văn Pành, để lại nhiều suy ngẫm về số phận con người và giá trị của cuộc sống.

Đánh giá và ý nghĩa của cốt truyện:
  • Đánh giá: Cốt truyện đơn giản, nhưng giàu ý nghĩa. Qua câu chuyện của Lò Văn Pành, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống của người dân vùng cao. Đồng thời, ông cũng đặt ra những câu hỏi về giá trị của truyền thống, về sự phát triển và hiện đại hóa.
  • Ý nghĩa:
    • Phản ánh hiện thực: Tác phẩm phản ánh chân thực cuộc sống khó khăn của người dân vùng cao, những vấn đề xã hội mà họ đang đối mặt.
    • Ca ngợi giá trị truyền thống: Qua nhân vật Lò Văn Pành, tác giả ca ngợi giá trị của truyền thống, của những câu chuyện cổ tích, những giá trị văn hóa tinh thần.
    • Đặt ra những câu hỏi: Tác phẩm đặt ra những câu hỏi về sự phát triển và hiện đại hóa, về việc giữ gìn bản sắc văn hóa.
Nhà văn phản ánh hiện thực gì?

Nguyễn Huy Thiệp đã phản ánh nhiều vấn đề xã hội qua tác phẩm "Đất quên":

  • Cuộc sống khó khăn của người dân vùng cao: Đói nghèo, bệnh tật, thiên tai là những vấn đề mà người dân bản Hua Tát phải đối mặt hàng ngày.
  • Sự đối lập giữa truyền thống và hiện đại: Lò Văn Pành đại diện cho truyền thống, trong khi cuộc sống hiện đại lại mang đến những khó khăn và thách thức.
  • Vấn đề bảo tồn văn hóa: Tác phẩm đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống trong quá trình phát triển.

Tổng kết:

"Đất quên" là một tác phẩm giàu ý nghĩa, phản ánh chân thực cuộc sống của người dân vùng cao. Qua tác phẩm, Nguyễn Huy Thiệp đã đặt ra nhiều câu hỏi về con người, về xã hội, về cuộc sống. Đây là một tác phẩm đáng để đọc và suy ngẫm.

Kì nghỉ hè vừa qua là khoảng thời gian thật đáng nhớ đối với em. Em đã có cơ hội được đi biển cùng gia đình. Cảnh biển thật đẹp: cát trắng mịn màng, nước biển xanh biếc, sóng biển rì rào. Em và các bạn đã cùng nhau đắp cát, xây lâu đài, tắm biển thật vui. Buổi tối, cả gia đình quây quần bên nhau, nướng BBQ trên bãi biển. Những con sóng vỗ rì rào như một bản nhạc du dương làm cho không khí trở nên ấm cúng hơn. Em cảm thấy vô cùng hạnh phúc và thư giãn. Kì nghỉ hè này đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp mà em sẽ không bao giờ quên.

Trong đoạn văn trên, mình đã sử dụng:

  • Cụm chủ vị để mở rộng vị ngữ:
    • được đi biển: mở rộng vị ngữ cho động từ "có cơ hội"
    • cát trắng mịn màng, nước biển xanh biếc, sóng biển rì rào: mở rộng vị ngữ cho danh từ "cảnh biển"
    • đã cùng nhau đắp cát, xây lâu đài, tắm biển: mở rộng vị ngữ cho động từ "đã"
    • làm cho không khí trở nên ấm cúng hơn: mở rộng vị ngữ cho động từ "làm"
  • Phép nối:
    • và: nối các danh từ "cát trắng mịn màng", "nước biển xanh biếc", "sóng biển rì rào"
    • và: nối các động từ "đắp cát", "xây lâu đài", "tắm biển"

Hoàn toàn có thể sử dụng hoán dụ trong giao tiếp hàng ngày. Hoán dụ là một biện pháp tu từ giúp cho ngôn ngữ trở nên sinh động, giàu hình ảnh và dễ hiểu hơn. Nó thường được sử dụng một cách tự nhiên và quen thuộc trong cuộc sống.

Dưới đây là một số ví dụ về hoán dụ thường gặp trong giao tiếp hàng ngày:

  1. Bộ phận thay thế cho toàn thể:

    • "Cả nhà tôi đều thích đọc sách." (Nhà ở đây chỉ các thành viên trong gia đình)
    • "Đôi mắt ấy chứa chan tình yêu." (Đôi mắt thay thế cho cả con người)
  2. Chất liệu làm ra vật:

    • "Anh ấy tặng em một chiếc vàng." (Vàng ở đây chỉ đồ trang sức bằng vàng)
    • "Cô ấy mặc một bộ lụa rất đẹp." (Lụa chỉ bộ quần áo làm bằng lụa)
  3. Chứa đựng thay cho vật chứa đựng:

    • "Anh ấy uống hết hai ly." (Ly ở đây chỉ lượng nước trong ly)
    • "Tôi thích đọc sách báo." (Sách báo chỉ nội dung trong sách báo)
  4. Dấu hiệu đặc trưng thay cho sự vật:

    • "Cả xóm đang đổ ra đường xem." (Đường chỉ nơi diễn ra sự kiện)
    • "Giấy tờ tôi để ở ngăn kéo." (Ngăn kéo chỉ nơi để giấy tờ)
  5. Tác giả thay cho tác phẩm:

    • "Tôi rất thích đọc Nam Cao." (Nam Cao chỉ tác phẩm của Nam Cao)
    • "Nhà thơ Xuân Diệu có nhiều bài thơ hay." (Xuân Diệu chỉ thơ của Xuân Diệu)
  • 1,She prefers drinking a cup of coffee.
  • 2,We would prefer going abroad on a long vacation.
  • 3,Why do you prefer to attend a concert rather than watch it live?
  • 4,I would prefer to work part-time rather than work full-time.
  • 5,I like both Harry Potter and Peaky Blinders. But I prefer Harry Potter.

a/ Chủ đề lao động:

  • Câu: Bố em là một nông dân cần cù, hàng ngày ông ấy chăm chỉ làm việc trên đồng ruộng.

    • Danh từ: bố, nông dân, ông ấy, đồng ruộng
    • Động từ: là, chăm chỉ làm việc
    • Tính từ: cần cù, hàng ngày

b/ Chủ đề học tập:

  • Câu: Bạn An là một học sinh chăm ngoan, bạn ấy luôn làm bài tập đầy đủ.

    • Danh từ: bạn An, học sinh, bài tập
    • Động từ: là, làm
    • Tính từ: chăm ngoan, đầy đủ

c/ Chủ đề tình cảm gia đình:

  • Câu: Em yêu gia đình mình rất nhiều.

    • Danh từ: em, gia đình mình
    • Động từ: yêu
    • Tính từ: rất nhiều

Bạn tk ạ

Các biện pháp tu từ thường gặp trong thơ ca nói chung và có thể xuất hiện trong bài "Ngôi nhà":
  • So sánh: So sánh ngôi nhà với các hình ảnh khác để làm nổi bật đặc điểm, cảm xúc. Ví dụ: ngôi nhà như một tổ ấm, ngôi nhà như một bức tranh,...
  • Nhân hóa: Gán cho ngôi nhà những đặc điểm, hành động của con người để tăng tính sinh động, gần gũi. Ví dụ: ngôi nhà "ngủ yên", ngôi nhà "ôm ấp" gia đình,...
  • Ẩn dụ: Dùng hình ảnh cụ thể để gợi tả một khái niệm trừu tượng. Ví dụ: mái nhà là biểu tượng của gia đình, tổ ấm,...
  • Hoán dụ: Dùng một sự vật, hiện tượng để thay thế cho một sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi. Ví dụ: dùng "mái nhà" để chỉ gia đình, dùng "cánh cửa" để chỉ cơ hội,...
  • Điệp từ, điệp ngữ: Lặp lại từ ngữ để nhấn mạnh, tạo nhịp điệu, gây ấn tượng mạnh.

Bạn tk ạ