“Muốn biết giá trị thật sự của một phút, hãy hỏi người vừa lỡ chuyến tàu. Muốn biết giá trị thật sự của một giây, hãy hỏi người vừa thoát khỏi một tai nạn hiểm nghèo. Muốn biết giá trị thật sự của 1/100 giây, hãy hỏi vận động viên điền kinh vừa đoạt huy chương Bạc”. Câu chuyện trên về Bác khiến tôi nhớ về câu nói và một lần nữa suy ngẫm về giá trị của thời gian và giữ hẹn đến đúng giờ. 

  Thời gian là dòng chảy những sự kiện trải dài từ quá khứ, hiện tại đến tương lai. Đặc tính của thời gian chính là một khi đã qua đi sẽ không giờ trở lại. Vì vậy mỗi giây mỗi phút trong thời gian đều quý giá. Qua câu chuyện về Bác, tôi nhận ra rằng bản thân phải có ý thức giữ đúng hẹn, đến đúng giờ với người khác. Mọi sự đều thay đổi trong từng tích tắc nên đôi khi bỏ lỡ vài giây thôi cũng sẽ dẫn đến một kết quả khác. Trong xã hội hiện đại, việc tuân thủ đúng giờ hẹn càng được coi trọng và đề cao hơn bao giờ hết. Ở Nhật có văn hóa đúng giờ gọi là jinkangenshu được coi là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp đối với mọi người. Người luôn tuân thủ giờ giấc đúng hẹn sẽ là người luôn nhận được sự tín nhiệm cao và được giao những trọng trách quan trọng. Đúng giờ hẹn chính là một cử chỉ đẹp. Đúng giờ hẹn không chỉ là việc mình hoàn thành một lời hứa mà còn thể hiện thành ý đến đối phương: tôi thật sự tôn trọng bạn. Khi đối phương cảm nhận được sự tôn trọng của bản thân thông qua việc đúng giờ, họ cũng sẽ đặt niềm tin vào trách nhiệm năng lực của mình tiến tới hợp tác lâu dài.   Buffon từng viết như một sẻ chia “Một trong những tổn thất không thể bù đắp là tổn thất thời gian”. Tổn thất thời gian trong mỗi cuộc hẹn là bao gồm chữ tín, sự chuyên nghiệp và tôn trọng với người khác. Vì vậy, mỗi chúng ta cần phải tự mình ý thức về sự cần thiết của việc đúng hẹn. Trữ lượng cuộc đời là hữu hạn, thời gian trong quỹ sống của ai cũng đều quý giá nên đúng giờ là cách để tiết kiệm thời gian cho nhau làm việc hiệu quả hơn. 

  Ở độ tuổi đứng giữa chênh vênh, một cánh chim non nớt đang dần bước những bước đầu tiên khám phá thế giới, qua câu chuyện của Bác tôi nhận ra mình càng cần phải nghiêm túc đúng giờ hẹn với tất cả mọi người. Đúng giờ là một cách thể hiện trình độ văn hóa của bản thân đồng thời là sự tôn trọng đối với người khác. Đây chính là một thái độ sống mà tuổi trẻ chúng ta cần học hỏi và rèn luyện.