Trong “Sapiens - Lược sử loài người” - tác giả Yuval Noah đã chia sẻ “Khoa học và cách mạng công nghiệp đã đem lại cho nhân loại những quyền lực siêu việt cũng như nguồn năng lượng gần như vô biên”. Nhưng một câu hỏi mà bản thân tôi đặt ra con người đã sử dụng “nguồn năng lượng gần như vô biên” ấy đúng cách hay chưa sau khi đọc thông tin về hành vi quay lén đang tồn tại đầy nhức nhối trong xã hội hiện nay. 

  Quay lén người khác là sử dụng hình ảnh thông tin quay lại của người khác mà chưa có sự cho phép của họ nhằm trục lợi cá nhân thậm chí có thể sử dụng với mục đích xúc phạm danh dự và nhân phẩm của người khác. Tội quay lén khi chưa có sự cho phép của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội làm nhục người khác với hình phạt cảnh cáo khác nhau. Ấy vậy mà nhiều đối tượng vẫn bất chấp giới hạn đạo đức và pháp luật sử dụng thủ đoạn tinh vi để quay lén hình ảnh của người khác. Đặc biệt đối tượng thường bị nhắm tới ở đây là phụ nữ. Gần đây nhất là Châu Bùi - một fluencer có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã phải lên tiếng khi phát hiện có kẻ biến thái lắp đặt camera quay lén trong phòng thay đồ của studio. Thậm chí tình trạng lắp đặt camera quay lén còn diễn ra tại các phòng trọ dành cho sinh viên. Tất cả camera đều được lắp đặt khéo léo vào trong những ổ điện hoặc các vị trí ít bị chú ý. Sau khi thu thập dữ liệu từ camera những kẻ bất nhân sẽ lấy những hình ảnh của nạn nhân để “trao đổi”, “buôn bán” trên các nền tảng xã hội như Telegram hoặc các hội nhóm kín. 

   Việc sử dụng hình ảnh quay lén từ người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Vì vậy mỗi chúng ta cần phải có trách nhiệm đẩy lùi và ngăn chặn các hành vi đặt máy quay lén và phát tán những video này. Trước hết để bản thân tránh xa những trang mạng xã hội và những người có rao bán video quay lén để mỗi chúng ta không trở thành một mắt xích trong đường dây thực hiện tội ác này. Nếu có phát hiện camera quay lén được đặt ở bất cứ nơi đâu hãy thông báo cho ban quản lý ở chỗ đó và cơ quan chức năng vào cuộc điều tra truy bắt các đối tượng có hành vi đồi bại này. Nếu mỗi chúng ta đều có thể lên án mạnh mẽ dám nói lên sự thật về hành vi quay lén này thì có thể bảo vệ được vô số những người khác khỏi những kẻ thủ ác. Ngoài ra về phía pháp luật cần những hình phạt răn đe mạnh mẽ để trừng trị hành vi lắp đặt camera quay lén và phát tán những video này.