Tôi là một con người sống với những bộn bề lo toan để làm chủ cuộc đời của mình. Có những lúc áp lực tưởng chừng bản thân sẽ bị ép vỡ vụn thành trăm mảnh, tôi lại tìm cách cố gắng cân bằng cuộc sống của mình. Và cách của tôi chính là xem lại một bộ phim mình yêu thích tìm lại cảm hứng làm việc, nhớ về lí do vì sao bản thân mình bắt đầu và lấy lại động lực để tiến bước. Bộ phim yêu thích của tôi là “The wind rises” ( Gió Nổi ) của studio Ghibli của Nhật Bản.

   Công ty cổ phần Studio Ghibli là một hãng phim hoạt hình Nhật Bản có trụ sở tại Koganei, Tokyo, Nhật Bản. Hãng được biết đến nhiều nhất qua việc sản xuất ra các bộ phim anime, ngoài ra hãng cũng sản xuất một vài phim ngắn, các quảng cáo trên truyền hình và một phim hoạt hình nhiều tập chiếu trên truyền hình. Tuổi thơ tôi gắn với những thước phim độc đáo của Ghibli như “Vùng đất linh hồn”, “Hàng xóm tôi là Totoro”... Càng xem tôi càng bị lôi cuốn bởi hình ảnh và thông điệp sâu sắc được đạo diễn Miyazaki Hayao ký gửi vào mỗi đứa con tinh thần của mình. Nhưng khi bước vào độ tuổi bắt đầu phải trưởng thành, trong lòng cất giữ nhiều ước mơ và phải tự làm chủ số phận của mình tôi làm tôi thấm thía hơn cả chính là bộ “Gió Nổi”. 

  “Gió Nổi” là một phim hoạt hình dã sử với kịch bản và đạo diễn thực hiện bởi Miyazaki Hayao, phát hành vào mùa hè năm 2013. Bộ phim dựa trên bộ truyện tranh cùng tên, vốn chính bộ truyện dựa trên một truyện ngắn được viết vào giai đoạn 1936-1937 của Hori Tatsuo (28/12/1904 – 28/05/1953), một nhà văn, nhà thơ và dịch giả sống vào giữa thế kỷ 20 (thời kỳ Showa) của Nhật Bản. Đây là phim có doanh thu cao nhất Nhật Bản năm 2013. Phim đã nhận được những lời tán dương từ giới phê bình cũng như các giải thưởng như giải Viện Hàn lâm Nhật Bản cho phim hoạt hình hay nhất, cùng nhiều đề cử danh giá như đề cử giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất, đề cử Quả cầu vàng cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

  Nhân vật chính của “Gió Nổi” là Jiro, sinh ra vào buổi giao thời của nước Nhật cũ và nước Nhật mới. Nhưng điều đặc biệt ở nhân vật này là giấc mơ được lái máy bay chinh phục bầu trời, vượt qua không gian cũ kỹ của nước Nhật. Giấc mơ chinh phục bầu trời của cậu gặp phải một trở ngại không thể vượt qua: cậu bị cận nặng và không thể trở thành phi công. Và cậu có một giấc mơ mới: tự tay thiết kế ra những chiếc máy bay cho nước Nhật. Vượt qua cơn đại địa chấn phá hủy cả thành phố Tokyo năm 1923, những khó khăn trong cuộc sống của một sinh viên kỹ thuật sau thảm họa của đất nước, Jiro đã trở thành một kỹ sư thiết kế máy bay chiến đấu. Tại đây cậu cũng tìm thấy được định mệnh của cuộc đời mình - Naoko, một cô gái bé nhỏ, yếu đuối, nhưng luôn tích cực, yêu đời. Sau đó những vụ bay thử thất bại, những thiết kế nhanh chóng vỡ tan nát chỉ sau vài lần tăng tốc, những bí kíp kỹ thuật như thể chỉ người Đức mới có đạt được và căn bệnh ho lao khiến Naoko dần dần tiến tới bờ vực của sự sống và cái chết. Jiro dâng hiến tất cả tuổi trẻ và sức lực để hoàn thiện thiết kế máy bay chiến đấu, Naoko hy sinh hạnh phúc ngắn ngủi của cô để ra đi giúp người yêu hoàn thành tâm nguyện cả một đời người. Jiro cũng thành công và chiếc Mitsubishi A5M - tiền thân của chiếc Mitsubishi A6M 'Zero' - máy bay chiến đấu xuất sắc nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai vút bay đầy kiêu hãnh. 

    Xem qua bộ phim chúng ta sẽ thấy được, Jiro có cả hai điều quan trọng trong cuộc đời người: hoàn thành ước mơ và bên cạnh người mình yêu nhưng tất cả đều vô cùng ngắn ngủi. Trong suốt cả bộ phim lý tưởng và khát vọng hòa bình được đan cài một cách đầy tinh tế. Ước mơ phản đối chiến tranh và ủng hộ hòa bình đặc biệt thể hiện rõ nét nhất qua giấc mơ Jiro gặp Caproni. Jiro muốn chế tạo máy bay để hoàn thành ước mơ cả đời người của mình nhưng nó lại trở thành một vũ khí phục vụ cho chiến tranh, tàn sát con người - hoàn toàn đi ngược lại với lý tưởng của Jiro. Ước mơ bị kẹt trong hiện thực tàn nhẫn. Có lẽ nếu Jiro không sinh ra trong thời loạn lạc, chiếc máy bay của anh sẽ được ghi nhận, anh là một nhà phát minh vĩ đại. Nhưng khi máy bay được đưa vào sử dụng trong chiến tranh anh là một tội nhân thiên cổ đã tạo ra thứ vũ khí chết người. Sau nhiều lần xem tôi càng thấy tiếng cho số phận của chàng trai ấy. Cuối phim có một thông điệp đến tận bây giờ tôi còn nhớ mãi " Le vent se lève, il faut tenter de vivre" (Gió đã nổi, chúng ta phải sống). Cuộc đời vẫn tiếp diễn và chúng ta vẫn sống và vẫn ước mơ.

 Hi vọng mọi người có thời gian cũng thử trải nghiệm bộ phim này như tôi để có cho mình những bài học sâu sắc