Bài làm 

Gia đình là thiết chế của xã hội , là nơi mà chúng ta được sinh ra và lớn lên , là nơi mà chúng ta được thừa hưởng vật chất lẫn tinh thần , được yêu thương , được chia sẻ . Cũng là nơi có sứ mệnh đảm đương những chức năng đặc biệt mà xã hội và tự nhiên đã giao cho, không thiết chế xã hội nào có thể thay thế được. Tuy thế , đâu phải gia đình nào cũng như nhau ! Thực tế , có không ít gia đình vì những lí do riêng tư gì đó mà đã xảy ra các mâu thuẫn , dẫn tới việc “ bạo lực gia đình “ . Và đó cũng chính là vấn đề mà tôi muốn bàn luận cùng các bạn .

Bạo lực gia đình là gì ?  Bạo lực gia đình là ngược đãi, đánh đập, gây áp lực khiến những thành viên khác trong gia đình bị tổn thương về mặt tâm lý và sức khỏe. Không chỉ thế bạo lực gia đình còn được hiểu là sự xúc phạm, ép buộc và cưỡng chế những thành viên khác trong gia đình. Bạo lực gia đình khiến hạnh phúc tan vỡ, tổn thương về mặt tâm lý, tình cảm khiến cho những đứa trẻ trong gia đình ấy có thể bị ảnh hưởng xu hướng bạo lực từ gia đình. . Hiện nay , dưới sự bùng nổ và phát triển của xã hội , có rất nhiều những câu chuyện thương tiếc xảy ra gây nhức nhối . Mà trong đó , vấn đề bạo lực gia đình cũng chính là 1 vấn đề được cả xã hội quan tâm , bởi nó ảnh hưởng rất lớn tới đời sống mỗi người . Nạn nhân – người phải chịu ảnh hưởng từ những vấn đề đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em .

Theo khoản 2 điều 1 Luật quy định về gia đình: Bạo lực gia đình là hành vi cố ý của thành viên gia đình gây tổn hại về thể chất, tinh thần đối với các thành viên khác trong gia đình . Điều này không chỉ tác động tới nạn nhân mà còn cả các thành viên chứng kiến , người thân . Vậy , vấn đề này tác động những gì ? Bạo lực gia đình chính là “ liều thuốc độc “ ! Bởi nó có thể tác động tới cả sức khỏe , tinh thần lẫn thể chất , khiến nạn nhân cùng với người thân sẽ gây thương tích , khủng hoảng và thậm chí có những hành động “ sai trái “ . Bởi vì sao ư ? Bởi những tác động tiêu cực này khiến họ chịu đựng và dồn nén quá lâu nên dẫn tới việc không thể chịu đựng được nữa nên đã có những ý định “ dại dột “ như vậy .

Chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này nhé ! Sở dĩ nhận thức và nhận biết của cộng đồng về bạo lực chưa cao một phần cũng chính xuất phát từ Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2007 quy định các hành vi bạo lực còn quá chung chung và không đầy đủ. Việc thống kê bạo lực gia đình chưa trở thành một nhiệm vụ ở nhiều địa phương, gây khó khăn cho việc phòng, chống bạo lực gia đình ở các cấp. Trình tự can thiệp quá chặt chẽ, trong một số trường hợp, khiến hành vi bạo lực không được ngăn chặn kịp thời. Không ít vụ bạo lực gia đình gây hậu quả nghiêm trọng nhưng hình phạt còn nhẹ, vì vậy tính phòng ngừa răn đe còn tồn tại nhiều hạn chế. Bạo lực gia đình đối với trẻ em chính là xuất phát từ quan niệm đã tồn tại bao lâu nay “Yêu cho roi vọt…”. Nhiều cha mẹ cho rằng, muốn con cái ngoan ngoãn, biết vâng lời… thì phải dùng biện pháp mạnh, dùng đòn đau từ đó giúp con… nhớ lâu.

Ngoài ra, những lối sống không lành mạnh như nghiện rượu, sử dụng chất gây nghiện hay chơi cờ bạc của một thành viên trong gia đình không chỉ dẫn tới mâu thuẫn gia đình mà còn có nguy cơ thúc đẩy bạo lực gia tăng. Ngoại tình, ghen tuông quá mức cũng là một trạng thái tinh thần gắn liền với sự nóng giận, thiếu kiềm chế dẫn đến hành vi bạo lực.

Tạm gác lại những vấn đề trên , mới đây , trên trang mạng xã hội facebook đăng tải hình ảnh anh P . N . Người đàn ông này đã đánh đập đứa con 2 tuổi rồi khoe trên trang cá nhân của mình. Sự hận thù người vợ lố lăng đã khiến ông trở nên tàn độc với mọi thứ, kể cả đứa con nhỏ bé. Ông đánh con mọi lúc, mọi nơi có thể. Nhìn cậu bé qua những bức hình với thân mình bầm tím, máu me đầy người... nhưng lại được chính bố mình đăng tải trên mạng mà lòng se xót.

Những vụ việc trên là minh chứng hết sức rõ ràng cho vấn nạn này, nó đem lại quá nhiều tác hại cho cuộc sống. Bạo lực gia đình ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống tinh thần của con người, tương lại của trẻ nhỏ và gây hoang mang , sợ hãi, nghiêm trọng hơn nó có thể dẫn đến cái chết hoặc gây nhiều thương tích.

Vậy chúng ta cần làm gì để ngăn chặn những câu chuyện thương tiếc đó ? Sở dĩ nó chỉ là một câu hỏi ngắn gọn nhưng lại khiến nhiều cá nhân phải phân vân . Và dưới đây là một số biện pháp khắc phục theo như bản thân tôi – nói riêng đã đề ra như sau : Thứ nhất , chúng ta cần chung tay giải quyết, xem xét và nhận thức được đây là vấn đề quan trọng cần xã hội quan tâm và yêu cầu sự vào cuộc của tất cả cơ quan chức năng.Tiếp tới , tuyên truyền sau rộng bộ luật “ bình đẳng giới “ tới cộng đồng và từng gia đình cũng là bước thực sự quan trọng hay còn là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng trong việc xây dựng luật đặc biệt là luật phòng chống bạo lực gia đình.

Những yếu tố từ phía gia đình và cộng đồng có thể hạn chế, ngăn chặn bạo lực. Con cái có vai trò quan trọng trong việc giải quyết xung đột giữa cha mẹ. Khi con cái trưởng thành, hiểu được các khía cạnh của cuộc sống sẽ kiềm chế tốt hơn các hành vi của hai bên cha, mẹ. Mặt khác, gia đình và họ hàng sẽ là cầu nối giúp hòa giải mâu thuẫn bằng nhiều cách khác nhau như động viên, khuyên bảo… Cùng với đó, hàng xóm cũng có vai trò tích cực trong phát hiện các mâu thuẫn gia đình, can thiệp kịp thời khi xảy ra xung đột.

Trong thâm tâm mình, tôi rất phẫn nộ và muốn lên án vấn nạn bạo lực gia đình. Tôi muốn tìm lại hai tiếng công bằng cho cuộc sống của những người đang bị hành hạ, ngược đãi. Tôi muốn xã hội hãy bắt giữ hết những tên tội phạm này và xét xử thật nghiêm khắc. Tôi muốn mình được là một ai đó, đem tiếng nói sức tài bé mọn của mình để chung tay với cộng đồng ngăn chặn và xóa bỏ tệ nạn này trong cuộc sống. Và điều cuối cùng tôi mong muốn là dù cho những người phạm tội đó đã từng là ai, họ đã từng gây ra tội lỗi gì thì khi quay trở lại với cuộc sống xin mọi người hãy đón nhận, để họ được sống trong tình yêu thương, để hoàn lương làm một người tốt.

Tới đây , tôi chỉ muốn mong mọi người có thể đọc , hiểu được những gì mà bản thân tôi đang kêu gọi và có thể làm được tốt những biện pháp mà tôi nói trên để có thể góp phần làm nên một cuộc sống tươi đẹp . Qua đây, tôi được trải lòng mình sau những thực hư ẩn trong nhiều bài báo, những chuyện được nghe. Còn bạn thì sao? Bạn đã hiểu và rút ra bài học gì chưa? Tôi chợt nhận ra rằng, từ nay mình cần bỏ đi những thói hư ích kỉ, những hờn giận nhỏ nhen. Hãy yêu thương nhiều hơn nữa để cho cuộc sống lại có thêm một màu sắc mới của tình thương và tình người.

Khép lại nỗi đau còn hằn trên thân xác của những nạn nhân bạo lực gia đình, gạt đi những dĩ vãng ngập những màu buồn của sự sợ hãi. Xin hãy chung tay thắp lên những ngọn lửa tin yêu trong lòng mọi người, để mỗi ngày qua đi là mỗi ngày hoan hỉ trong niềm vui, hạnh phúc, và vấn nạn bạo lực gia đình mãi chỉ còn đọng lại với thời gian, để niềm vui trở về bên bàn cơm nhỏ, để tương lai rực sáng trong đôi mắt trẻ thơ và để đạo lí mà cha ông ta đã dạy mãi được lưu truyền".