Bài học cùng chủ đề
Báo cáo học liệu
Mua học liệu
Mua học liệu:
-
Số dư ví của bạn: 0 coin - 0 Xu
-
Nếu mua học liệu này bạn sẽ bị trừ: 2 coin\Xu
Để nhận Coin\Xu, bạn có thể:

Phần II. Tự luận (3 điểm) SVIP
Tải đề xuống bằng file Word
Nêu ví dụ về một bài toán tin học và một bài toán không thuộc tin học.
Hướng dẫn giải:
Ví dụ: Xây dựng một phần mềm quản lý thư viện.
Giải thích: Bài toán này liên quan đến việc sử dụng máy tính để xử lý thông tin, lưu trữ dữ liệu và tự động hóa các quy trình quản lý.
Ví dụ: Xây dựng một cây cầu bắc qua sông.
Giải thích: Bài toán này liên quan đến các nguyên tắc vật lý, kỹ thuật xây dựng và vật liệu. Máy tính có thể hỗ trợ trong quá trình thiết kế và tính toán, nhưng không phải là công cụ chính để giải quyết bài toán.
Xác định các vấn đề nhỏ cần giải quyết trong bài toán tin học được nêu ở Câu 1 và giải thích được vấn đề nhỏ trong bài toán đó được giải quyết bằng máy tính.
Hướng dẫn giải:
Vấn đề nhỏ 1: Tìm kiếm sách theo tên, tác giả hoặc mã số. → Máy tính sử dụng thuật toán tìm kiếm để so sánh thông tin người dùng nhập vào với dữ liệu sách.
Vấn đề nhỏ 2: Quản lý việc mượn/trả sách. → Máy tính lưu trữ thông tin về người mượn, sách mượn, ngày mượn/trả và tự động cập nhật trạng thái sách.
Vấn đề nhỏ 3: Thống kê số lượng sách theo thể loại. → Máy tính sử dụng truy vấn cơ sở dữ liệu để lọc và đếm số lượng sách theo thể loại.
Nêu tên một nghề trong tin học và cho biết: Nghề đó thuộc định hướng nào? Đặc điểm công việc và sản phẩm đặc trưng của nghề là gì? Nêu lí do thích/không thích về nghề đó.
Hướng dẫn giải:
Nghề nghiệp Lập trình viên phần mềm thuộc định hướng Khoa học máy tính. Đặc điểm công việc là viết mã chương trình để tạo ra các phần mềm, ứng dụng trên máy tính, điện thoại, web, v.v. Lí do không thích vì yêu cầu kiến thức chuyên môn sâu rộng và cập nhật liên tục, áp lực công việc cao, đặc biệt là khi gặp các dự án lớn, cần ngồi máy tính trong thời gian dài.