K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

[TÌM HIỂU NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ LÍ LUẬN VĂN HỌC CHO VĂN CHUYÊN - PART 4]“Nhà văn không có phép thần thông để vượt ra ngoài thế giới này, nhưng thế giới này trong con mắt nhà văn phải có hình sắc riêng". (Hoài Thanh)                       ~ NHÀ VĂN - TƯ CHẤT VÀ SỨ MỆNH ~A. PHẨM CHẤT CỦA NHÀ VĂN     1. Một tâm hồn nhạy cảm, một trực giác sắc bén“Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ; núi non hoa cỏ...
Đọc tiếp

[TÌM HIỂU NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ LÍ LUẬN VĂN HỌC CHO VĂN CHUYÊN - PART 4]
“Nhà văn không có phép thần thông để vượt ra ngoài thế giới này, nhưng thế giới này trong con mắt nhà văn phải có hình sắc riêng". (Hoài Thanh)
                       ~ NHÀ VĂN - TƯ CHẤT VÀ SỨ MỆNH ~
A. PHẨM CHẤT CỦA NHÀ VĂN
     1. Một tâm hồn nhạy cảm, một trực giác sắc bén
“Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ; núi non hoa cỏ trông mới đẹp, từ khi có người lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay. Lời ấy tưởng không có gì là quá đáng.” (Hoài Thanh)


Một nhà văn đúng nghĩa phải là người sẵn có một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế để bắt trọn những chuyến biến tế vi nhất của cuộc đời và phải có tài “đào sâu", lục tìm sâu những bản chất thật của con người dưới lớp màn hiện thực. Trực giác sắc bén và tâm hồn nhạy cảm giúp người nghệ sĩ có cách sống “chiều sâu" hơn người thường, có những trải nghiệm mà không ai có được. Cái sắc bén ấy thể hiện qua từng ánh nhìn, từng cử chỉ, nét mặt, … và cả lời nói, giúp nhà văn thu nhặt được những hình ảnh rõ nét nhất dù chỉ là thoáng qua hay những lát cắt tế vi nhất về đời và người.
     2. Một trái tim giàu xúc cảm
“Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người, văn nghệ lại tạo được sự sống cho tâm hồn người. Nghệ thuật mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hờn được nhiều hơn, tai mắt biết nhìn, biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn.” (Nguyễn Đình Thi)


Cái cốt của cảm xúc trong văn học là xúc cảm chân thành từ nhà văn, ngay cả đến nhà văn bình thường nhất. Muốn làm một nhà văn, ắt anh phải mang trong mình những tình cảm tha thiết nhất, yêu thương sâu đậm nhất với mọi điều trong đời. Những tình cảm chớm nở sẽ thôi thúc tâm trí anh cầm bút sáng tạo. Tâm hồn người nghệ sĩ rung động trước cuộc đời và sự rung động ấy sẽ khơi nguồn nên những dòng cảm xúc trong họ. Nhờ có nguồn cảm hứng ấy mà tác phẩm anh mới trở nên ấm nồng như suối nguồn thi cảm mà dạt dào, xao xuyến.
     3. Khả năng suy tưởng phong phú
“Theo quy luật điển hình hoá của văn học, qua một giọt sương để thấy cả bầu trời. Nghệ sĩ lớn là người có khả năng chưng cất cả đại dương vào trong một giọt nước, cả vũ trụ vào trong một giọt sương. Tầm cỡ nhà văn là viết về những cái không đâu, vặt vãnh nhưng khơi gợi được những vấn đề lớn, liên quan đến số phận con người, nhân loại.” (Hà Thị Hoài Phương)


Trí tưởng tượng giúp nhà văn mở ra một thế giới mới dựa trên hiện thực cuộc sống, từ đó mà nhào nắn, mài dũa nó theo góc nhìn của chính mình. Thế giới của nhà văn phải thực hơn hiện thực, phải truyền tải được những thông điệp tốt đẹp, phơi bày cái đẹp tinh tuý của cuộc đời từng bị ẩn giấu. Sự liên tưởng như con nhện giăng tơ, kết nối mọi sự vật, hiện tượng, sự việc lại với nhau, tạo nên tiền đề cho sự hình thành chỉnh thể nghệ thuật.
     4. Sự từng trải
“Sống đã, rồi hãy viết.” (Nam Cao)


Muốn sinh ra một tác phẩm phơi bày được các mặt tối của hiện thực đời sống, buộc anh phải chứng kiến được, cảm nhận được, trải qua được những “đau khổ" ấy. Mỗi nghịch cảnh trong cuộc sống đều sinh ra những tác giả với một chất văn riêng: người giàu sang thì sinh ra thoải mái, vô tư; người cùng bần hoạn nạn thì sinh ra uất ức, không cam chịu; … Từ đó, ta thấy hiện thực đời sống hằng ngày như chất xúc tác quan trọng làm nên một nhà văn có tầm vóc tư tưởng lớn.
     5. Sự điêu luyện trong cách sử dụng ngôn từ
“Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có.” (Nam Cao)


Cái tài của nhà văn là phải biết sử dụng ngôn từ. Không có năng lực sử dụng ngôn ngữ, thì dù cho có ý tưởng sáng tạo đến mấy, trí tưởng tượng phong phú đến đâu thì cũng chỉ là lý thuyết suông trên nền giấy trắng. Biết cách biến hoá ngôn từ thì văn anh mới hay, mới thấm, mới sâu, mới bộc tả được hết hiện thực cuộc sống và truyền tải được những thông điệp mà anh gửi vào từng con chữ. Đây chính là công cụ đắc lực tạo nên tính nghệ thuật cho tác phẩm.
B. SỨ MỆNH CỦA NHÀ VĂN
     1. Dẫn lối đến cái đẹp: nhà văn phải là người kết nối được tâm hồn của độc giả đến với cái đẹp trong “thế giới" của mình. Phải cho độc giả thấy được những nét đẹp lạ ở những chi tiết không ai ngờ tới, cái đẹp kín đáo mà e thẹn dưới lớp màn hiện thực, cái đẹp của bản chất con người bị vùi dập dưới một xã hội đen tối.
     2. Xây đắp nên thế giới tâm hồn con người: văn chương là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn con người, vì thế mà tác giả có nhiệm vụ phải đem hết tâm can, máu thịt của mình để viết, viết cho cái đẹp cuộc đời. Nhà văn phải là người thấu hiểu hồng trần, biết cách xoa dịu những nỗi đau người đọc từ những câu từ của mình, giúp tâm trí người đọc trở nên tốt đẹp hơn, thức tỉnh trong ta ý chí hướng thiện, đưa ta trở về bến bờ chân - thiện - mỹ.
     3. Là chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng: nhà văn là người đấu tranh cho lý tưởng cao đẹp của hồn người. Ngòi bút của nhà văn là “súng", họ cầm lên để lên án những thứ xấu xa, bỉ ổi của đời sống để bảo vệ những người thấp yếu, bảo vệ cho những điều tốt đẹp, cho một cuộc sống tươi sáng hơn. Một nhà văn chân chính phải là người có dũng khí để vạch trần những mặt tối đang ngày một bào mòn hạnh phúc và tự do của nhân sinh. 

4
6 tháng 4 2023

Cái lưng của toi chưa bao giờ thực sự là ổn =))

Đừng ai thắc mắc sao hong có phần "Một số câu lý luận văn học hay" nha, tại mỗi ý của phần A là tui có gắn một câu rồi đó ~~

6 tháng 4 2023

văn học cũng chỉn chu đấy :))

 

CẬP NHẬT ĐỀ THI THPTQG 2024Môn thi: Ngữ VănNhận định đề:- Phần Đọc hiểu: Mình đánh giá đề này không quá hay và có phần tương đối khó so với đề phần đọc hiểu các năm gần đây. Không biết các em học sinh 2k6 thấy như thế nào nhưng nó thật sự chưa phải đề tốt để khai thác mặc dù nói về mảng lịnh sử nghệ thuật.- Phần NLXH: Cá nhân mình thấy đây là đề NLXH hay, mình sẽ làm 1 series tổng hợp các...
Đọc tiếp

CẬP NHẬT ĐỀ THI THPTQG 2024

Môn thi: Ngữ Văn

loading...

Nhận định đề:

- Phần Đọc hiểu: Mình đánh giá đề này không quá hay và có phần tương đối khó so với đề phần đọc hiểu các năm gần đây. Không biết các em học sinh 2k6 thấy như thế nào nhưng nó thật sự chưa phải đề tốt để khai thác mặc dù nói về mảng lịnh sử nghệ thuật.

- Phần NLXH: Cá nhân mình thấy đây là đề NLXH hay, mình sẽ làm 1 series tổng hợp các đề NLXH hay xem như thế nào, đề không chọn những cái chung chung nữa mà đi vào cái cụ thể, giáo dục những thứ càng gần với HS, không trùng lặp so với các đề tỉnh, đề năm trước

- Phần NLVH: Tác phẩm "Đất nước" của Nguyễn Khoa Điềm đã ra năm 2020, đó là một sự bất ngờ khi 4 năm sau ra lại (dù cho trên cơ sở lí thuyết thì hoàn toàn có thể). Những tác phẩm văn vẫn được trông chờ hơn thơ. Mình nghĩ nhiều HS 2k6 đã "vỡ mộng" khi thấy đề này, mặc dù đề này có phần yêu cầu viết không yêu cầu quá cao và đoạn này cũng dễ phân tích

=> Nhận định cả đề: Đề năm nay có tính phân loại nhưng không quá hay, dự đoán 2k6 điểm văn cũng không quá cao như năm 2021 và 2023. 

Không biết các sĩ tử 2k6 làm đề văn này thấy như thế nào? Những bạn đã thi THPTQG mấy năm trước có nhìn nhận như thế nào?

5
27 tháng 6

Nhận định đề này vừa sức với mấy bạn giỏi chứ những bạn như e thì chịu :v

27 tháng 6

Anh nghe nhiều bạn khoá 2005 bảo dễ đó

26 tháng 6

Chúc các anh chị 2k6 năm nay thi thật tốt và trúng tủ 1 xíu nào đó ạ:>

NG
26 tháng 6

Đề nào cũng chơi, không cần phải tủ 

10 tháng 4

Các đại từ mà bạn đưa ra có ý nghĩa và sự phân biệt như sau:

1. U: Đây là một đại từ chỉ bản thân mình hoặc người nói. Thường được sử dụng trong các ngữ cảnh như khi muốn tự nhắc nhở bản thân, tự hỏi, hoặc chỉ rõ về bản thân mình.

2. Bu: Đây là một đại từ thường sử dụng trong tiếng Việt dân dụ, nhưng ít được sử dụng trong văn viết. "Bu" thường dùng để chỉ người nói (tôi) hoặc người nghe (bạn) khi muốn tạo sự gần gũi, thân mật.

3. : Đây là một từ chỉ vị cao của mẹ trong gia đình. Được sử dụng khi con trai hoặc con gái nói về mẹ của mình. Từ này thường mang theo sự kính trọng và yêu thương.

4. Mẹ: Cũng giống như "má", "mẹ" là một từ chỉ vị cao của mẹ trong gia đình. Tuy nhiên, "mẹ" thường được sử dụng trong ngôn ngữ chính thống và chính thức hơn.

5. Mạ: Từ này thường được sử dụng để gọi mẹ của bố (bà nội). Tùy theo vùng miền, "mạ" có thể được gọi là "bà" hoặc "bà nội".

6. Bầm: Đây là một từ dân dã, thường sử dụng để chỉ mẹ của người nói. Từ này mang theo sự gần gũi và ấm áp, thể hiện mối quan hệ mẹ con thân thiết.

U (Hà Nam) Bu (Thái Bình) Μά (Nam Bộ)​ Mẹ (Miền Bắc),Mạ (Huế) ,Bầm (Bắc Ninh , Phú Thọ ,Vĩnh Yên) .

 

16 tháng 3

suy nghĩ của em về bức ảnh:

Mình đôi khi cũng bị bỏ mặc, cô đơn một mình, không ai ở bên cạnh mình

Chính vài thế nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực, mà chính là bị thiếu đi tình cảm, phải chịu lạnh lẽo trong cô độc

15 tháng 3

Lòng người có lúc là nơi lạnh lẽo nhất nó có thể lạnh hơn Bắc Cực hay Nam Cực(Trong hình họ không biết giúp cô bé mà chỉ ngó lơ hay chê trách bố mẹ cô)

Nó còn có nghĩa là nói lên sự nghèo khổ, khó khăn của cô bé

 

10 tháng 3

Giống nhau:

+ Đều có yếu tố tưởng tượng kì ảo.

+ Có nhiều chi tiết giống nhau: sự ra đời thần kì, nhân vật chính có những tài năng phi thường...

Khác nhau:

Truyền thuyếtCổ tích

- Kể về các nhân vật, sự kiện lịch sử và thể hiện cách đánh giá của nhân dân đối với những nhân vật, sự kiện lịch sử được kể

- Truyền thuyết được cả người kể lẫn người nghe tin là những câu chuyện có thật

- Kể về cuộc đời của các loại nhân vật nhất định và thể hiện quan niệm, ước mơ của nhân dân về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác.

- Cổ tích được cả người kể lẫn người nghe coi là những câu chuyện không có thật.

Giống nhau:

-Đều có yếu tố tưởng tượng kì ảo.

-Có nhiều chi tiết giống nhau : sự ra đời thầm kì, nhân vật chính có những tài năng phi thường...

Khác nhau:

-Truyền thuyết kể về các nhân vật, sự kiện lịch sử và cách đánh giá của nhân dân đối với với những nhân vật, sự kiện lịch sử được kể. Còn truyện cổ tích kể  về cuộc đời của các loại nhân vật nhất định và thể hiện quan niệm, ước mơ của nhân dân về cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác.

-Truyền thuyết được cả người kể lẫn người nghe tin là những câu chuyện có thật: còn cổ tích được cả người kể lẫn người nghe coi là những câu chuyện không có thật.

 

Xin chào các bạn! Chúng ta cùng nhau trả lời nhanh những câu hỏi dưới đây ôn lại bài học nha!Câu 1: "Chuyện người con gái Nam Xương" của tác giả nào?   A. Nguyễn Du   B. Nguyễn Dữ   C. Nguyễn Trãi   D. Nguyễn KhuyếnCâu 2: "Chuyện người con gái Nam Xương" được trích từ tác phẩm nào?   A. Truyền kì mạn lục   B. Truyện Kiều   C. Chinh phụ ngâm khúc   D. Vũ trung tùy bútCâu 3: Truyện truyền kì là gì?  A. Những câu chuyện...
Đọc tiếp

Xin chào các bạn! Chúng ta cùng nhau trả lời nhanh những câu hỏi dưới đây ôn lại bài học nha!

Câu 1: "Chuyện người con gái Nam Xương" của tác giả nào?

   A. Nguyễn Du

   B. Nguyễn Dữ

   C. Nguyễn Trãi

   D. Nguyễn Khuyến

Câu 2: "Chuyện người con gái Nam Xương" được trích từ tác phẩm nào?

   A. Truyền kì mạn lục

   B. Truyện Kiều

   C. Chinh phụ ngâm khúc

   D. Vũ trung tùy bút

Câu 3: Truyện truyền kì là gì?

  A. Những câu chuyện được kể giống như truyện truyền thuyết

  B. Những câu chuyện có yếu tố hoang đường, kì ảo

  C. Những câu chuyện kì lạ được ghi chép tản mạn, thường có yếu tố hoang đường kì ảo, nhân vật thường là người phụ nữ đức hạnh, khao khát cuộc sống yên bình, hạnh phúc

  D. Câu chuyện liên quan tới các nhân vật do trí tưởng tượng tạo nên

Câu 4: Câu nào nêu đúng nhất cách cư xử của Vũ Nương trước tính hay ghen của chồng?

   A. Đâu có sự mất nết hư thân như lời chàng nói.

   B. Cách biệt ba năm giữ gìn một tiết

   C. Tô son điểm phấn từng đã nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa từng bén gót

   D. Nàng cũng giữ gìn khuôn phép, không từng để lúc nào vợ chồng phải đến thất hòa.

Câu 5: Kết thúc tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" là kết thúc có hậu, đúng hay sai?

   A. Đúng

   B. Sai

Câu 6: Tác phẩm có giá trị tố cáo xã hội phong kiến bất công trọng nam khinh nữ, chiến tranh phi nghĩa ngăn cản hạnh phúc của con người. Đúng hay sai?

   A. Đúng

   B. Sai

Câu 7: Câu văn “Ngày qua tháng lại, thoắt đã nửa năm, mỗi khi thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi thì nỗi buồn góc bể chân trời không thể nào ngăn được” mang ý nghĩa gì?

   A. Nói lên sự thấm thoát của thời gian

   B. Miêu tả cảnh thiên nhiên trong nhiều thời điểm khác nhau

   C. Nỗi buồn nhớ của Vũ Nương trải theo năm tháng

   D. Cho thấy Trương Sinh phải đi chinh chiến ở một nơi rất xa xôi

Câu 8: Câu nào trong lời trăn trối của bà mẹ nói lên sự ghi nhận nhân cách và công lao của Vũ Nương đối với gia đình nhà chồng?

   A. Mẹ không phải không muốn đợi chồng con về mà không gắng ăn miếng cơm cháo đặng cùng vui sum họp

   B. Một tấm thân tàn, nguy trong sớm tối, việc sống chết không khỏi phiền đến con

   C. Chồng con nơi xa xôi chưa biết thế nào không về đền ơn được

   D. Sau này, trời xét lòng lành, ban phúc đức, giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con cũng như con đã chẳng phụ mẹ.

Câu 9: Từ “xanh” trong câu “Xanh kia quyết chẳng phụ con cũng như con đã chẳng phụ mẹ” dùng để chỉ cái gì?

   A. Mặt đất

   B. Mặt trăng

   C. Ông trời

   D. Thiên nhiên

 

6
10 tháng 3

Câu 1: B. Nguyễn Dữ

Câu 2: A. Truyền kì mạn lục

Câu 3: C. Những câu chuyện kì lạ được ghi chép tản mạn, thường có yếu tố hoang đường kì ảo, nhân vật thường là người phụ nữ đức hạnh, khao khát cuộc sống yên bình, hạnh phúc

Câu 4: D. Nàng cũng giữ gìn khuôn phép, không từng để lúc nào vợ chồng phải đến thất hòa.

Câu 5: B. Sai

Câu 6: A. Đúng

Câu 7: C. Nỗi buồn nhớ của Vũ Nương trải theo năm tháng

Câu 8: D. Sau này, trời xét lòng lành, ban phúc đức, giống dòng tươi tốt, con cháu đông đàn, xanh kia quyết chẳng phụ con cũng như con đã chẳng phụ mẹ.

10 tháng 3

1: B

2: A

3: C

4:D

5:B

6:A

7:C

8: D 

tHEO Ý KIẾN CỦA MÌNH THÔI NHÉ

 

10 tháng 3

"Câu 'Kỉ luật hơn động lực' đề cập đến ý nghĩa của việc duy trì sự kiên nhẫn và kỷ luật trong mọi nỗ lực. Động lực có thể phai nhạt, nhưng kỷ luật giữ cho ta kiên định trong hành động và quyết tâm trong mục tiêu. Kỷ luật là nền tảng của thành công, khi ta tuân thủ nó, ta tự tạo ra động lực. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn và kỷ luật không phải lúc nào cũng dễ dàng. Việc nuôi dưỡng chúng đòi hỏi ý chí mạnh mẽ và sự cam kết. Vì thế, hãy lắng nghe lời khuyên này và xây dựng cuộc sống của mình trên cơ sở của kỉ luật và kiên nhẫn, bởi chúng sẽ mang lại sự ổn định và thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống."

12 tháng 3

Em có nói "động lực có thể phai nhạt", ý này có nghĩa là sao em?

10 tháng 2

Chúc các thầy cô, anh chị và các bạn trong cộng đồng năm mới vui vẻ, hạnh phúc và mạnh khoẻ. Chúc mọi người luôn xinh đẹp, học giỏi để giúp cho cộng đồng chúng mình ngày càng phát triển hơnnn 😊. 

🥳 Happy New Year 2024🥳

D
datcoder
CTVVIP
10 tháng 2

Happy New Year 2024!!

Chúc quý thầy cô và các bạn có một năm mới vui vẻ, hạnh phúc, an lành, dồi dào sức khỏe đạt được những điều mong muốn trong năm mới.

Thưởng 50 coin Sự Kiện Tết Sum Vầy Đong Đầy Yêu Thương cho bạn nào có bài viết hay nhất! Cũng như nhiều phần thưởng khác. Đồng thời thưởng 10 gp cho những bạn có những chia sẻ về hoạt động của trường trong ngày tết. Cô Thương Hoài chào thân ái tất cả các học viên olm nhé. Tết đang đến rất gần rồi, không biết thầy cô trường người ta có sự kiện gì cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn...
Đọc tiếp

Thưởng 50 coin Sự Kiện Tết Sum Vầy Đong Đầy Yêu Thương cho bạn nào có bài viết hay nhất! Cũng như nhiều phần thưởng khác. Đồng thời thưởng 10 gp cho những bạn có những chia sẻ về hoạt động của trường trong ngày tết.

Cô Thương Hoài chào thân ái tất cả các học viên olm nhé. Tết đang đến rất gần rồi, không biết thầy cô trường người ta có sự kiện gì cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn không? Còn trường cô Thương Hoài thì đã có những món quà đong đầy yêu thương cho các bạn học sinh nghèo vượt khó nhé. Em hãy nhanh tay bình luận chia sẻ cảm xúc của em nếu em là học sinh vượt khó, là người được nhận món quà tết đầy ý nghĩa này của nhà trường, cũng như cảm xúc khi em được học trong môi trường thân thiện như vậy! Từ đó rút ra bài học gì về môi trường giáo dục. Nộp bài viết vào bài thông báo này các em nhé.

 

 

 

33
2 tháng 2

Em xin chào chào Cô Thương Hoài và tất cả các học viên olm,
Em xin gửi lời chào thân ái và lòng biết ơn đến cô, thầy, và tất cả những người đã tạo ra môi trường giáo dục đặc biệt và ấm cúng như trường Cô Thương Hoài. Chắc chắn, mỗi học sinh đều trải qua những khoảnh khắc ý nghĩa và không quên được trong quá trình học tập tại trường.
Chủ đề Tết đang gần kề thực sự làm cho trái tim em xôn xao. Em không khỏi tò mò về sự kiện nổi bật của trường mình dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nếu có những chương trình đặc biệt, em tin chắc rằng sự quan tâm và chia sẻ từ trường sẽ làm cho Tết của những em trở nên ấm áp hơn bao giờ hết.
Nếu em được may mắn là một trong những học sinh được nhận món quà tết đầy ý nghĩa từ nhà trường, thì chắc chắn em sẽ ngập tràn lòng biết ơn và hạnh phúc. Đó không chỉ là một món quà vật chất, mà còn là biểu tượng cho tình yêu thương và sự quan tâm chân thành từ gia đình trường. Những món quà nhỏ ấy không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tâm lý mà còn là động viên mạnh mẽ, là nguồn động viên để em cố gắng hơn trong hành trình học tập và vượt qua khó khăn.
Hơn nữa, môi trường giáo dục thân thiện, tận tâm như trường Cô Thương Hoài không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập mà còn giúp hình thành nhân cách và giáo dục tâm hồn. Trong một môi trường như vậy, học sinh không chỉ được chăm sóc về mặt kiến thức mà còn được nuôi dưỡng tinh thần và giáo dục những giá trị tốt lành.
Bài học quý báu từ môi trường giáo dục này là sự quan trọng của tình cảm, sự chia sẻ và sự đồng cảm. Giáo dục không chỉ là việc truyền đạt kiến thức mà còn là việc tạo nên những con người có ý thức xã hội, biết quan tâm đến người khác xung quanh và luôn sẵn lòng giúp đỡ những người gặp khó khăn.

 Em xin chân thành cảm ơn Cô Thương Hoài và toàn thể đội ngũ giáo viên đã tạo ra một môi trường giáo dục tốt đẹp như vậy. Hy vọng rằng, những giá trị và lòng nhân ái này sẽ được kế thừa và lan tỏa ra xa, tạo ra nhiều thế hệ học sinh trưởng thành với trái tim ấm áp và tinh thần lạc quan.
Em chúc Cô Thương Hoài và toàn thể học viên olm một Tết tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và ấm áp!

2 tháng 2

trường em mới tổ chức xong