viết 3-5 câu giới thiệu một phong tục ở thời đại nhà nước Văn Lang mà em cho là thú vị nhất
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


a. Hành trình đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành từ năm 1911 đến năm 1917
- Ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà Rồng (Sài Gòn) lên tàu Latouche-Tréville với vai trò phụ bếp, bắt đầu hành trình bôn ba tìm đường cứu nước.
- 1911 - 1917, Người đã đi qua nhiều nước thuộc châu Á, châu Phi, châu Âu và châu Mỹ, như Pháp, Anh, Mỹ... để quan sát, học hỏi tình hình thế giới.
- Năm 1917, Nguyễn Tất Thành trở lại Pháp, bắt đầu tham gia phong trào yêu nước của Việt kiều tại đây, đặt nền móng cho sự nghiệp cách mạng sau này.
b. Lý do Nguyễn Ái Quốc lựa chọn con đường cách mạng vô sản
- Nguyễn Ái Quốc nhận thấy các con đường cứu nước trước đó (cải lương, bạo động, duy tân) đều thất bại.
- Qua quá trình tìm hiểu, Người nhận ra chủ nghĩa Mác - Lênin và cách mạng vô sản là con đường đúng đắn để giải phóng dân tộc.
- Cách mạng Tháng Mười Nga (1917) thành công đã củng cố niềm tin của Nguyễn Ái Quốc vào con đường cách mạng vô sản.
a) Ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành rời bến cảng Nhà Rồng (Sài Gòn) sang Pháp trên con tàu Đô đốc Latouche-Tréville, với mong muốn tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc. Trong những năm từ 1911 đến 1917, Người đã đi qua nhiều nước trên thế giới như Pháp, Anh, Mỹ và các nước châu Phi, châu Á. Trong quá trình đó, Người làm nhiều công việc khác nhau như phụ bếp, thợ ảnh, công nhân để tự trang trải cuộc sống và tìm hiểu về tình hình xã hội, chính trị, kinh tế của các nước tư bản phương Tây. Qua thực tiễn quan sát và trải nghiệm, Nguyễn Tất Thành nhận ra bản chất bóc lột của chủ nghĩa thực dân và sự áp bức mà nhân dân các nước thuộc địa phải chịu đựng
b) Nguyễn Ái Quốc lựa chọn con đường cách mạng vô sản vì qua quá trình tìm hiểu, Người nhận thấy rằng các phong trào yêu nước theo khuynh hướng phong kiến, cải lương hay tư sản trước đó đều thất bại. Sau khi đọc “Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lênin năm 1920, Người nhận ra rằng chỉ có chủ nghĩa Mác - Lênin và con đường cách mạng vô sản mới có thể giải phóng dân tộc Việt Nam khỏi ách thống trị của thực dân Pháp. Nội dung cơ bản của con đường cứu nước do Nguyễn Ái Quốc xác định là: kết hợp cách mạng giải phóng dân tộc với cách mạng vô sản, đoàn kết các giai cấp công - nông làm nòng cốt, liên minh với phong trào cách mạng thế giới, và tiến hành cách mạng bằng con đường đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang để giành độc lập dân tộc

Cuộc khởi nghĩa Lý Bí và cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng đều là những cuộc đấu tranh tiêu biểu chống ách đô hộ phương Bắc, nhưng có nhiều điểm giống và khác nhau
Giống nhau:
-Cả hai cuộc khởi nghĩa đều nổ ra nhằm giành lại độc lập dân tộc, tận dụng sự bất mãn của nhân dân trước chính sách cai trị tàn bạo của chính quyền đô hộ, đồng thời diễn ra với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân.
Khác nhau: sự khác biệt thể hiện rõ ở quy mô và kết quả
-Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng chủ yếu diễn ra ở miền Bắc và chỉ tồn tại trong ba năm,khởi nghĩa Lý Bí có quy mô rộng lớn hơn, lập nên nước Vạn Xuân, duy trì nền độc lập trong gần 60 năm
-Ngoài ra, về lãnh đạo, Hai Bà Trưng là hai nữ tướng tài ba, còn Lý Bí là một hào kiệt có tài mưu lược, sau khi khởi nghĩa thắng lợi đã tự xưng Hoàng đế, mở đầu một giai đoạn độc lập mới
Từ hai cuộc khởi nghĩa này, có thể thấy tinh thần yêu nước và ý chí quật cường của nhân dân Việt Nam trong mọi thời kỳ lịch sử
Cuộc khởi nghĩa Lý Bí (542-545) và khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-43) đều là những cuộc khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của nhà Hán, nhưng có một số điểm khác biệt:
Thời gian và bối cảnh:
+ Khởi nghĩa Lý Bí: Diễn ra vào thế kỷ VI, khi nhà Lương xâm lược Đại Việt.+ Khởi nghĩa Hai Bà Trưng: Xảy ra vào thế kỷ I, khi nhà Đông Hán đô hộ nước ta.Lãnh đạo:
+ Khởi nghĩa Lý Bí: Lý Bí (hay còn gọi là Lý Bôn) là người lãnh đạo, tự xưng là vua, lập ra nhà Tiền Lý Khởi nghĩa Hai Bà Trưng: Hai Bà Trưng (Trưng Trắc và Trưng Nhị) là hai chị em lãnh đạo cuộc khởi nghĩa.Kết quả:
+ Khởi nghĩa Lý Bí: Lý Bí thành công, giành độc lập và lập ra nhà Tiền Lý.Khởi nghĩa Hai Bà Trưng: Mặc dù giành được chiến thắng ban đầu, nhưng cuối cùng bị thất bại trước sự phản công của quân Hán.Tóm lại, cả hai cuộc khởi nghĩa đều có ý nghĩa lịch sử quan trọng trong việc chống lại sự đô hộ của Trung Quốc, nhưng khác nhau về thời gian, lãnh đạo và kết quả.

Lý Bí đặt tên nước là Vạn Xuân với mong muốn đất nước trường tồn, thịnh vượng như mùa xuân vĩnh cửu
Lý Bí lên ngôi hoàng đế, lập ra nước Vạn Xuân, thể hiện khát vọng độc lập, tự chủ và phát triển lâu dài của dân tộc ta. Cái tên Vạn Xuân mang ý nghĩa sâu sắc, không chỉ khẳng định chủ quyền mà còn thể hiện tinh thần lạc quan, hy vọng vào một tương lai tươi sáng, vững bền cho đất nước
Lý Bí, hay còn gọi là Lý Bôn, là người sáng lập ra triều đại nhà Lý ở Việt Nam. Sau khi giành được quyền lực và lập ra quốc gia độc lập vào năm 542, ông đã đặt tên nước là Vạn Xuân.
Cái tên này mang nhiều ý nghĩa. "Vạn" trong tiếng Hán có nghĩa là "vô cùng, muôn đời" và "Xuân" mang hàm ý về sự tươi mới, phồn thịnh. Kết hợp lại, Vạn Xuân có thể hiểu là một đất nước "muôn năm tươi đẹp", "vĩnh cửu" hay "mãi mãi tươi đẹp". Đây là biểu tượng cho hy vọng và niềm tin vào một tương lai thịnh vượng, lâu dài cho dân tộc.
Ngoài ra, cái tên này còn thể hiện ý chí độc lập và khát vọng xây dựng một quốc gia mạnh mẽ, phát triển bền vững của Lý Bí trong bối cảnh đất nước đang bị sự xâm lược của phương Bắc đe dọa. Việc đặt tên như vậy cũng phản ánh mong muốn của Lý Bí trong việc xây dựng một nền văn minh riêng biệt và phát triển lâu dài.

Cuộc Cách mạng Tân Hợi ở Trung Quốc giành thắng lợi nhờ nhiều nguyên nhân quan trọng
Sự suy yếu của triều đình Mãn Thanh, đặc biệt là sự bất lực trong cải cách và đối phó với sự xâm lược của nước ngoài, đã làm dấy lên làn sóng bất mãn trong nhân dân
Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo của Đồng minh hội do Tôn Trung Sơn đứng đầu, cùng với tư tưởng dân chủ tư sản, đã tập hợp được đông đảo lực lượng cách mạng. Ngoài ra, sự hưởng ứng mạnh mẽ của quân đội, trí thức, tư sản và nhân dân cũng góp phần quyết định vào thành công của cuộc cách mạng
* Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tân Hợi rất to lớn: Đây là cuộc cách mạng dân chủ tư sản đầu tiên ở Trung Quốc, lật đổ chế độ phong kiến Mãn Thanh, chấm dứt hàng nghìn năm quân chủ chuyên chế, mở đường cho tư tưởng dân chủ tư sản phát triển. Tuy nhiên, do chưa giải quyết được vấn đề ruộng đất và bị thế lực quân phiệt thao túng, cách mạng chưa thể đưa Trung Quốc tiến lên con đường dân chủ thực sự
Nguyên nhân thắng lợi của Cách mạng Tân Hợi (1911):
Mâu thuẫn sâu sắc trong xã hội Trung QuốcẢnh hưởng của các phong trào cải cách và cách mạng quốc tếPhong trào Cải cách và Quân đội cách mạngKhả năng lãnh đạo của Tôn Trung SơnÝ nghĩa lịch sử:
Kết thúc triều đại phong kiến nhà ThanhKhởi nguồn của phong trào cách mạngĐưa Tôn Trung Sơn lên vị thế lịch sử
Vua Hùng / An Dương Vương
(Đứng đầu nhà nước)
│
┌─────────────────────────────────┐
│ │
**Lạc hầu** **Lạc tướng**
(Quan văn, giúp vua) (Quan võ, cai quản các bộ)
│
**Bộ lạc** (Đơn vị hành chính lớn)
│
**Bồ chính** (Người đứng đầu chiềng, chạ)

Trong thời kỳ Bắc thuộc, các triều đại phương Bắc đã thi hành nhiều chính sách cai trị hà khắc đối với nhân dân ta nhằm củng cố ách thống trị
- Chúng thực hiện chính sách đồng hóa bằng cách ép người Việt phải theo phong tục, tập quán của người Hán, bắt học chữ Hán và du nhập văn hóa Trung Hoa
-Chúng bóc lột tài nguyên bằng cách đặt ra nhiều thứ thuế nặng nề, bắt nhân dân ta cống nạp sản vật quý hiếm và lao dịch khổ sai
-Chúng thẳng tay đàn áp các cuộc khởi nghĩa, khiến đời sống nhân dân vô cùng cực khổ
Trong số đó, chính sách đồng hóa là thâm độc nhất vì nó không chỉ nhằm kiểm soát kinh tế và chính trị mà còn muốn xóa bỏ bản sắc dân tộc Việt, khiến người Việt mất đi ý thức độc lập. Tuy nhiên, dù bị áp bức, nhân dân ta vẫn kiên cường chống lại, giữ vững bản sắc văn hóa và tinh thần yêu nước

Dấu tích hố chân cột ở di tích Mán Bạc (huyện Yên Mô) cho thấy rằng người nguyên thủy đã biết dựng nhà sàn để sinh sống
Điều này chứng tỏ người nguyên thuỷ từ lâu đã không còn sống trong các hang động hay dưới gốc cây mà đã có ý thức xây dựng nơi ở ổn định
Nhà sàn giúp họ tránh thú dữ, chống ngập nước và tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi hơn
Việc xuất hiện hố chân cột còn phản ánh trình độ phát triển của người nguyên thủy trong việc sử dụng công cụ lao động để dựng nhà, cho thấy họ đã có những bước tiến quan trọng trong việc thích nghi với môi trường sống

Từ ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên, chúng ta có thể rút ra bài học về tinh thần đoàn kết, sáng tạo, kiên nhẫn và khai thác lợi thế địa phương trong việc vượt qua những thách thức hiện nay và đạt được thành công bền vững cho quốc gia của chúng ta
Thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên đã để lại nhiều bài học quý báu cho dân tộc ta
- Trước hết, đó là bài học về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết toàn dân khi triều đình nhà Trần thực hiện chính sách “vua tôi đồng lòng, anh em hòa thuận, cả nước góp sức” để tạo nên sức mạnh tổng hợp chống giặc
- Bài học thứ hai là chiến lược và chiến thuật quân sự linh hoạt, sáng tạo, tiêu biểu như kế sách vườn không nhà trống, lợi dụng địa hình để đánh lâu dài, chặn đánh kẻ thù trên sông Bạch Đằng
-Cuộc kháng chiến còn cho thấy vai trò của lãnh đạo sáng suốt, điển hình là Trần Quốc Tuấn với bộ “Hịch tướng sĩ”, khơi dậy tinh thần chiến đấu của quân dân
-Đặc biệt, bài học về tự cường dân tộc, không dựa vào ngoại bang mà tự đứng lên bảo vệ đất nước, vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay, nhắc nhở chúng ta phải luôn sẵn sàng trước mọi nguy cơ xâm lược và giữ vững độc lập dân tộc

Chính sách bóc lột kinh tế của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với Việt Nam là:
-Thuế cao: các triều đại phương Bắc áp đặt thuế cao đối với nông dân, buộc họ phải đóng góp nhiều sản phẩm nông nghiệp, lao động.
-Cưỡng bức lao động: dân chúng bị bắt buộc lao động khổ sai, xây dựng công trình cho chính quyền đô hộ.
-Tước đoạt tài nguyên: tài nguyên thiên nhiên và sản phẩm nông nghiệp bị thu gom và chuyển về Trung Quốc.
Các triều đại phong kiến phương Bắc thực hiện chính sách bóc lột kinh tế hà khắc đối với nước ta nhằm vơ vét tài nguyên và làm giàu cho chính quyền đô hộ
- Chúng áp đặt các loại thuế nặng nề lên ruộng đất, hoa màu, thủ công nghiệp và thương mại, buộc người dân phải cống nạp nhiều sản vật quý hiếm như ngọc trai, sừng tê, ngà voi
-Chính quyền đô hộ còn cưỡng bức nhân dân lao dịch, khai thác khoáng sản, đắp đường, xây thành và phục vụ trong các công trình lớn, khiến đời sống nhân dân vô cùng cực khổ
-Chúng tìm cách kiểm soát nguồn lợi kinh tế bằng cách độc quyền buôn bán muối, sắt và một số mặt hàng thiết yếu khác, làm suy yếu nền kinh tế tự chủ của nước ta
Những chính sách này không chỉ làm cho nhân dân lầm than mà còn cản trở sự phát triển kinh tế và xã hội trong suốt thời kỳ Bắc thuộc
Một trong những phong tục thú vị nhất thời nhà nước Văn Lang chính là tục xăm mình. Người Văn Lang quan niệm rằng việc xăm mình giúp họ tránh được sự quấy nhiễu của thủy quái khi xuống nước đánh bắt cá hoặc di chuyển bằng thuyền. Những hình xăm trên cơ thể không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn thể hiện sức mạnh và lòng dũng cảm của người đàn ông. Ngoài ra, tục xăm mình còn thể hiện tinh thần thượng võ và sự gắn kết cộng đồng, khi các thành viên trong bộ lạc cùng nhau chia sẻ những hình xăm mang ý nghĩa biểu tượng.
Một phong tục thú vị thời đại nhà nước Văn Lang là tục "cúng thần linh" để cầu mong mùa màng bội thu và cuộc sống ấm no. Người dân thường tổ chức các lễ hội vào mùa xuân, dâng lễ vật như gạo, hoa quả, và vật phẩm để tỏ lòng thành kính với các vị thần. Đây là dịp để cộng đồng gắn kết, thể hiện sự tôn kính với thiên nhiên và mong muốn được phù hộ trong cuộc sống hàng ngày. Phong tục này không chỉ thể hiện tín ngưỡng mà còn là sự kết nối văn hóa và truyền thống của người Việt xưa.