K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

30 tháng 7

a) Bà già đi chợ Cầu Đông

 Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng

 Lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn

  • Biện pháp tu từ: Đối lập
  • Tác dụng: Tạo ra sự hài hước, châm biếm nhẹ nhàng. Việc đối lập giữa "lợi" (lợi ích khi lấy chồng) và "răng chẳng còn" (hàm ý tuổi tác đã cao) tạo nên một tình huống trớ trêu, gây cười. Đồng thời, câu thơ cũng thể hiện sự quan tâm đến chuyện chồng con của người phụ nữ xưa, đồng thời cũng bộc lộ một chút quan niệm xã hội về hôn nhân và tuổi tác.

b) Lom khom dưới núi tiều vài chú

 Lác đác trên sông chợ mấy nhà

  • Biện pháp tu từ: Liệt kê, từ láy
  • Tác dụng: Tạo nên một bức tranh làng quê yên bình, tĩnh lặng. Các từ láy "lom khom", "lác đác" gợi tả hình ảnh những người dân lao động lam lũ, cuộc sống giản dị. Câu thơ gợi lên một không gian rộng lớn, bao la của thiên nhiên và sự nhỏ bé của con người trong đó.

c) Ung dung buồng lái ta ngồi

/ Nhìn đất nhìn trời nhìn thẳng

  • Biện pháp tu từ: Điệp ngữ, đối
  • Tác dụng: Thể hiện sự tự tin, chủ động của người lái tàu. Câu thơ ngắn gọn, súc tích nhưng mang ý nghĩa sâu sắc. Việc điệp lại từ "nhìn" và sự đối xứng giữa "đất" và "trời" nhấn mạnh tầm nhìn bao quát, sự tự do và phóng khoáng của người lái tàu. Đồng thời, câu thơ cũng thể hiện sự chủ động, sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách.

Bạn tk ạ

30 tháng 7

Sừ dụng mĩ phẩm ở lứa tuổi học sinh là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Cá nhân em rất ủng hộ cho điều này.

Bởi mĩ phẩm là một khái niệm rất rộng, không chỉ bao gồm việc trang điểm, tô son đánh phấn như nhiều người vẫn nghĩ. Đó là còn việc làm sạch và dưỡng da, bảo vệ da nữa. Chẳng hạn như một bạn học sinh ở lứa tuổi dậy thì sử dụng sữa rửa mặt làm sạch da, kem trị mụn, kem chống nắng thì hoàn toàn cần thiết. Những sản phẩm đó giúp bảo vệ làn da của các bạn, và không hề tạo nên hình ảnh thiếu phù hợp so với lứa tuổi. Vì thế, khi nhìn thấy một bạn học sinh bôi kem chống nắng, son dưỡng môi trước khi đi học là hoàn toàn bình thường. Chúng ta không nên lên án hay ngăn cản hành động này. Không chỉ vậy, chúng ta cần cổ vũ, khuyến khích các bạn học sinh nên quan tâm hơn đến bản thân mình. Bởi hiện nay, sự ô nhiễm không khí và tia cực tím cũng ngày càng độc hại hơn, nên việc bảo vệ da cho lứa tuổi học sinh là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để bảo vệ an toàn cho học sinh, cần có sự chỉ dẫn, định hướng phù hợp từ người lớn. Nhằm tránh việc các bạn sử dụng mĩ phẩm thiếu khoa học, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chính vì vậy, em rất ủng hộ việc các bạn học sinh quan tâm chăm sóc, bảo vệ cho làn da của mình bằng các loại mĩ phẩm phù hợp.

31 tháng 7
Tóm tắt và phân tích tác phẩm "Đất quên" của Nguyễn Huy Thiệp Nhân vật chính, ngôi kể và tác dụng:
  • Nhân vật chính: Lò Văn Pành, một ông lão già nua sống ở bản Hua Tát.
  • Ngôi kể: Ngôi thứ ba toàn biết.
  • Tác dụng: Ngôi kể này giúp tác giả linh hoạt trong việc miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật, sự kiện và bối cảnh. Đồng thời, nó cũng tạo khoảng cách giữa người kể chuyện và nhân vật, giúp độc giả có cái nhìn khách quan hơn về câu chuyện.
Điểm nhìn trần thuật và tác dụng:
  • Điểm nhìn trần thuật: Ở bên ngoài nhân vật, tác giả có thể quan sát và mô tả nhân vật, sự việc một cách khách quan, toàn diện.
  • Tác dụng: Nhờ điểm nhìn này, tác giả đã xây dựng một bức tranh toàn cảnh về cuộc sống của người dân bản Hua Tát, về những vấn đề xã hội mà họ đang đối mặt. Đồng thời, nó cũng giúp tác giả tạo ra những tình huống bất ngờ, gây ấn tượng mạnh với người đọc.
Cốt truyện:

Câu chuyện xoay quanh cuộc sống của Lò Văn Pành và những người dân bản Hua Tát. Họ sống trong một vùng đất khắc nghiệt, nghèo khó. Lò Văn Pành, với trí nhớ siêu phàm, luôn nhớ về những câu chuyện cổ tích, những truyền thuyết của dân tộc. Tuy nhiên, cuộc sống hiện tại của họ lại quá vất vả, họ phải đối mặt với nhiều khó khăn như đói nghèo, bệnh tật, thiên tai. Câu chuyện kết thúc với cái chết của Lò Văn Pành, để lại nhiều suy ngẫm về số phận con người và giá trị của cuộc sống.

Đánh giá và ý nghĩa của cốt truyện:
  • Đánh giá: Cốt truyện đơn giản, nhưng giàu ý nghĩa. Qua câu chuyện của Lò Văn Pành, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống của người dân vùng cao. Đồng thời, ông cũng đặt ra những câu hỏi về giá trị của truyền thống, về sự phát triển và hiện đại hóa.
  • Ý nghĩa:
    • Phản ánh hiện thực: Tác phẩm phản ánh chân thực cuộc sống khó khăn của người dân vùng cao, những vấn đề xã hội mà họ đang đối mặt.
    • Ca ngợi giá trị truyền thống: Qua nhân vật Lò Văn Pành, tác giả ca ngợi giá trị của truyền thống, của những câu chuyện cổ tích, những giá trị văn hóa tinh thần.
    • Đặt ra những câu hỏi: Tác phẩm đặt ra những câu hỏi về sự phát triển và hiện đại hóa, về việc giữ gìn bản sắc văn hóa.
Nhà văn phản ánh hiện thực gì?

Nguyễn Huy Thiệp đã phản ánh nhiều vấn đề xã hội qua tác phẩm "Đất quên":

  • Cuộc sống khó khăn của người dân vùng cao: Đói nghèo, bệnh tật, thiên tai là những vấn đề mà người dân bản Hua Tát phải đối mặt hàng ngày.
  • Sự đối lập giữa truyền thống và hiện đại: Lò Văn Pành đại diện cho truyền thống, trong khi cuộc sống hiện đại lại mang đến những khó khăn và thách thức.
  • Vấn đề bảo tồn văn hóa: Tác phẩm đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào để bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống trong quá trình phát triển.

Tổng kết:

"Đất quên" là một tác phẩm giàu ý nghĩa, phản ánh chân thực cuộc sống của người dân vùng cao. Qua tác phẩm, Nguyễn Huy Thiệp đã đặt ra nhiều câu hỏi về con người, về xã hội, về cuộc sống. Đây là một tác phẩm đáng để đọc và suy ngẫm.

31 tháng 7

Kì nghỉ hè vừa qua là khoảng thời gian thật đáng nhớ đối với em. Em đã có cơ hội được đi biển cùng gia đình. Cảnh biển thật đẹp: cát trắng mịn màng, nước biển xanh biếc, sóng biển rì rào. Em và các bạn đã cùng nhau đắp cát, xây lâu đài, tắm biển thật vui. Buổi tối, cả gia đình quây quần bên nhau, nướng BBQ trên bãi biển. Những con sóng vỗ rì rào như một bản nhạc du dương làm cho không khí trở nên ấm cúng hơn. Em cảm thấy vô cùng hạnh phúc và thư giãn. Kì nghỉ hè này đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp mà em sẽ không bao giờ quên.

Trong đoạn văn trên, mình đã sử dụng:

  • Cụm chủ vị để mở rộng vị ngữ:
    • được đi biển: mở rộng vị ngữ cho động từ "có cơ hội"
    • cát trắng mịn màng, nước biển xanh biếc, sóng biển rì rào: mở rộng vị ngữ cho danh từ "cảnh biển"
    • đã cùng nhau đắp cát, xây lâu đài, tắm biển: mở rộng vị ngữ cho động từ "đã"
    • làm cho không khí trở nên ấm cúng hơn: mở rộng vị ngữ cho động từ "làm"
  • Phép nối:
    • và: nối các danh từ "cát trắng mịn màng", "nước biển xanh biếc", "sóng biển rì rào"
    • và: nối các động từ "đắp cát", "xây lâu đài", "tắm biển"
31 tháng 7

Hoàn toàn có thể sử dụng hoán dụ trong giao tiếp hàng ngày. Hoán dụ là một biện pháp tu từ giúp cho ngôn ngữ trở nên sinh động, giàu hình ảnh và dễ hiểu hơn. Nó thường được sử dụng một cách tự nhiên và quen thuộc trong cuộc sống.

Dưới đây là một số ví dụ về hoán dụ thường gặp trong giao tiếp hàng ngày:

  1. Bộ phận thay thế cho toàn thể:

    • "Cả nhà tôi đều thích đọc sách." (Nhà ở đây chỉ các thành viên trong gia đình)
    • "Đôi mắt ấy chứa chan tình yêu." (Đôi mắt thay thế cho cả con người)
  2. Chất liệu làm ra vật:

    • "Anh ấy tặng em một chiếc vàng." (Vàng ở đây chỉ đồ trang sức bằng vàng)
    • "Cô ấy mặc một bộ lụa rất đẹp." (Lụa chỉ bộ quần áo làm bằng lụa)
  3. Chứa đựng thay cho vật chứa đựng:

    • "Anh ấy uống hết hai ly." (Ly ở đây chỉ lượng nước trong ly)
    • "Tôi thích đọc sách báo." (Sách báo chỉ nội dung trong sách báo)
  4. Dấu hiệu đặc trưng thay cho sự vật:

    • "Cả xóm đang đổ ra đường xem." (Đường chỉ nơi diễn ra sự kiện)
    • "Giấy tờ tôi để ở ngăn kéo." (Ngăn kéo chỉ nơi để giấy tờ)
  5. Tác giả thay cho tác phẩm:

    • "Tôi rất thích đọc Nam Cao." (Nam Cao chỉ tác phẩm của Nam Cao)
    • "Nhà thơ Xuân Diệu có nhiều bài thơ hay." (Xuân Diệu chỉ thơ của Xuân Diệu)
31 tháng 7

a/ Chủ đề lao động:

  • Câu: Bố em là một nông dân cần cù, hàng ngày ông ấy chăm chỉ làm việc trên đồng ruộng.

    • Danh từ: bố, nông dân, ông ấy, đồng ruộng
    • Động từ: là, chăm chỉ làm việc
    • Tính từ: cần cù, hàng ngày

b/ Chủ đề học tập:

  • Câu: Bạn An là một học sinh chăm ngoan, bạn ấy luôn làm bài tập đầy đủ.

    • Danh từ: bạn An, học sinh, bài tập
    • Động từ: là, làm
    • Tính từ: chăm ngoan, đầy đủ

c/ Chủ đề tình cảm gia đình:

  • Câu: Em yêu gia đình mình rất nhiều.

    • Danh từ: em, gia đình mình
    • Động từ: yêu
    • Tính từ: rất nhiều

Bạn tk ạ

31 tháng 7
Các biện pháp tu từ thường gặp trong thơ ca nói chung và có thể xuất hiện trong bài "Ngôi nhà":
  • So sánh: So sánh ngôi nhà với các hình ảnh khác để làm nổi bật đặc điểm, cảm xúc. Ví dụ: ngôi nhà như một tổ ấm, ngôi nhà như một bức tranh,...
  • Nhân hóa: Gán cho ngôi nhà những đặc điểm, hành động của con người để tăng tính sinh động, gần gũi. Ví dụ: ngôi nhà "ngủ yên", ngôi nhà "ôm ấp" gia đình,...
  • Ẩn dụ: Dùng hình ảnh cụ thể để gợi tả một khái niệm trừu tượng. Ví dụ: mái nhà là biểu tượng của gia đình, tổ ấm,...
  • Hoán dụ: Dùng một sự vật, hiện tượng để thay thế cho một sự vật, hiện tượng khác có quan hệ gần gũi. Ví dụ: dùng "mái nhà" để chỉ gia đình, dùng "cánh cửa" để chỉ cơ hội,...
  • Điệp từ, điệp ngữ: Lặp lại từ ngữ để nhấn mạnh, tạo nhịp điệu, gây ấn tượng mạnh.

Bạn tk ạ

1 tháng 8

bạn Nguyễn Yến Nhi oii, nhưng bn nêu cụ thể từng cụm từ để gắn với các BPTT ra đc hk ?

31 tháng 7

nhanh giúp mình vói ạ

31 tháng 7

tk

 +yêu công lí,chuộng hòa bình chính nghĩa;tình nghĩa thủy chung; nghĩa tình.

   +Bên cạnh đó chúng ta cần tự hào và giữ gìn những truyền thống quý          báu đó,học tập để trau dồi kiến thức và nhân cách.