

Bùi Khánh Huyền
Giới thiệu về bản thân



































Trong vô vàn những vần thơ đã đi qua trái tim tôi, bài thơ "Lượm" của Tố Hữu vẫn luôn giữ một vị trí đặc biệt. Mỗi lần đọc lại, hình ảnh chú bé liên lạc hồn nhiên, nhanh nhẹn và dũng cảm ấy lại hiện lên rõ nét trong tâm trí tôi, khơi gợi bao cảm xúc khó tả.
Tôi yêu cái cách Tố Hữu vẽ nên một Lượm trong sáng như "con chim chích", với "đôi chân thoăn thoắt", cái "mồm huýt sáo vang" và chiếc "ca lô đội lệch". Những hình ảnh thơ tươi vui, tràn đầy sức sống ấy đã khắc họa một cậu bé hồn nhiên, yêu đời, mang trong mình sự lạc quan và tinh nghịch của tuổi thơ. Cái dáng vẻ "chú bé loắt choắt" ấy lại mang trong mình một nhiệm vụ cao cả, một lòng yêu nước sâu sắc.
Đọc đến những câu thơ Lượm dũng cảm "đi liên lạc", vượt qua bao gian khó, hiểm nguy, lòng tôi lại trào dâng một niềm xúc động và khâm phục. Hình ảnh "đường quê vắng vẻ", "lá tre bay bay" càng làm nổi bật sự cô đơn nhưng cũng đầy ý chí của cậu bé trên con đường làm cách mạng. Câu thơ "Thư đề thượng khẩn" như một dấu ấn về trách nhiệm và sự khẩn trương trong công việc mà Lượm đảm nhận.
Nhưng rồi, sự hy sinh đột ngột của Lượm trong trận càn đã để lại trong lòng tôi một nỗi xót xa, tiếc thương vô hạn. Câu thơ "Chú bé loắt choắt / Chết rồi, còn đâu?" như một tiếng nấc nghẹn ngào, một sự mất mát quá lớn lao. Hình ảnh Lượm ngã xuống "bên đường, giữa đám lúa" thật bi tráng nhưng cũng đầy ám ảnh.
Dù Lượm đã hy sinh, nhưng hình ảnh của em vẫn sống mãi trong những vần thơ của Tố Hữu và trong trái tim của mỗi người đọc. Bài thơ không chỉ là một câu chuyện về một chú bé liên lạc dũng cảm mà còn là một khúc ca về lòng yêu nước, về sự hy sinh cao cả cho độc lập tự do của dân tộc. Mỗi lần đọc "Lượm", tôi lại càng thêm trân trọng những giá trị hòa bình, độc lập mà chúng ta đang có được ngày hôm nay và thêm yêu quý những con người nhỏ bé nhưng có trái tim lớn lao như Lượm. "Lượm" mãi là một bài thơ lay động lòng người, gieo vào tâm hồn tôi những cảm xúc sâu lắng và những bài học quý giá về lòng yêu nước và sự hy sinh.
Nếu em là một người quản lý thư viện trường học, em sẽ thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để khuyến khích học sinh đọc sách nhiều hơn, tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện và hấp dẫn.
1. Tạo không gian thư viện hấp dẫn và thoải mái
2. Tổ chức các hoạt động khuyến đọc đa dạng
3. Tăng cường sự tương tác và hợp tác
4. Ứng dụng công nghệ
5. Tạo động lực và khen thưởng
Sách giấy mang lại niềm vui đọc sách, trải nghiệm đọc trọn vẹn hơn sách điện tử. Ngoài ra, đọc sách giấy còn làm tăng khả năng ghi nhớ và nắm bắt thông tin tốt hơn.
Tác giả cho rằng đọc sách điện tử "thân thiện hơn với môi trường" vì:
Giống như tất cả các tệp kĩ thuật số, sách điện tử cũng rất thuận tiện để chia sẻ trên các ứng dụng cộng đồng người đọc. Ngoài ra, sách điện tử thân thiện hơn với môi trường.
Nơi tôi sống là một xóm nhỏ yên bình, nằm nép mình bên dòng sông hiền hòa. Thường ngày, xóm tôi rộn rã tiếng cười nói, tiếng trẻ con nô đùa, tiếng xe cộ qua lại. Nhưng hôm nay, một cơn mưa rào mùa hạ bất chợt ập đến, phủ lên mọi cảnh vật một vẻ tĩnh lặng và man mác buồn.
Từ sớm, bầu trời đã xám xịt, những đám mây đen vần vũ kéo đến như muốn nuốt chửng cả không gian. Gió nổi lên từng cơn, thổi mạnh làm lay động những hàng cây ven đường, lá xào xạc như tiếng thì thầm. Rồi bất chợt, những hạt mưa đầu tiên rơi xuống, lách tách trên mái tôn, trên những tán lá xanh mướt.
Mưa mỗi lúc một nặng hạt. Những giọt mưa to, tròn và nặng trĩu thi nhau rơi xuống, tạo thành một màn nước trắng xóa bao trùm cả xóm. Con đường đất đỏ quen thuộc trở nên ẩm ướt, lầy lội, phản chiếu ánh điện yếu ớt từ những ngôi nhà ven đường. Những vũng nước nhỏ loang rộng ra, thi nhau đuổi bắt những bong bóng mưa tí hon.
Tiếng mưa rơi rào rào như một bản nhạc không lời, lúc thì thầm thì, lúc lại rộn ràng như thác đổ. Mọi âm thanh khác dường như lắng xuống, nhường chỗ cho tiếng mưa độc chiếm không gian. Tiếng xe cộ thưa thớt hẳn, chỉ còn vài chiếc xe máy vội vã lướt qua trong màn mưa. Những cánh cửa nhà đóng chặt, mọi người dường như đều thu mình vào bên trong, tránh cái lạnh lẽo và ẩm ướt của cơn mưa.
Nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi thấy những hàng cây xanh mướt được tắm táp trong làn mưa trở nên tươi tốt và tràn đầy sức sống. Những chiếc lá khẽ rung rinh như đang hứng trọn những giọt nước mát lành. Vài chú chim sẻ ướt sũng mình nép vào mái hiên nhà ai đó, đôi mắt tròn xoe nhìn ra màn mưa xối xả.
Mùi đất ẩm hòa quyện với hương hoa cỏ sau cơn mưa tạo nên một thứ mùi hương đặc trưng, trong lành và dễ chịu. Không khí trở nên mát mẻ hơn hẳn, xua tan đi cái nóng bức oi ả của ngày hè.
Đứng bên cửa sổ ngắm mưa, lòng tôi chợt cảm thấy một sự bình yên lạ thường. Cơn mưa như gột rửa mọi bụi bặm, ồn ào của cuộc sống thường nhật, trả lại cho xóm nhỏ một vẻ thanh tĩnh và dịu dàng. Dù có chút buồn man mác, nhưng trong tiếng mưa rơi, tôi vẫn cảm nhận được sự tươi mới và sức sống tiềm ẩn đang chờ đợi sau cơn mưa.
Rồi mưa cũng dần ngớt hạt. Những tia nắng yếu ớt bắt đầu hé lộ sau những đám mây đen. Bầu trời dần quang đãng trở lại, một vài vũng nước còn đọng lại trên đường lấp lánh ánh mặt trời. Tiếng chim hót líu lo lại vang lên, xóm nhỏ như bừng tỉnh sau giấc ngủ sâu. Cơn mưa rào mùa hạ đã qua đi, để lại một không gian trong lành và một cảm xúc khó tả trong lòng mỗi người.
Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm của ông nội rằng trồng cây giống như nuôi dưỡng ước mơ. Vì:
- Sự khởi đầu: Giống như gieo một hạt mầm, ước mơ cũng cần được nhen nhóm và nuôi dưỡng từ những điều nhỏ bé đầu tiên.
- Sự chăm sóc: Cây cần được tưới nước, bón phân, chăm sóc mỗi ngày để lớn lên. Ước mơ cũng cần sự nỗ lực, cố gắng và hành động không ngừng để trở thành hiện thực.
- Thời gian và kiên nhẫn: Cây cần thời gian để nảy mầm, lớn lên và ra hoa kết trái. Ước mơ cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn, không nản lòng trước những khó khăn và thử thách.
- Thành quả: Khi cây ra hoa kết trái, người trồng cây sẽ cảm thấy niềm vui và hạnh phúc. Khi ước mơ trở thành hiện thực, chúng ta cũng sẽ đạt được sự thỏa mãn và thành công.
- Sự phát triển: Cây cối lớn lên và thay đổi theo thời gian. Ước mơ của chúng ta cũng có thể phát triển và thay đổi trên hành trình thực hiện.
Trong những năm học vừa qua, em đã được học với nhiều thầy cô giáo tốt bụng. Nhưng người mà em yêu quý nhất chính là cô Lan, cô giáo chủ nhiệm lớp Năm của em. Cô không chỉ dạy em những bài học hay mà còn yêu thương chúng em như những người con trong gia đình.
Cô Lan có dáng người nhỏ nhắn, mái tóc đen dài thường được cô búi gọn gàng. Khuôn mặt cô tròn trịa, lúc nào cũng nở nụ cười hiền hậu. Đôi mắt cô to và sáng, nhìn chúng em với ánh mắt trìu mến và đầy yêu thương. Mỗi khi cô cười, trên khóe mắt lại xuất hiện những nếp nhăn nhỏ, trông cô càng thêm gần gũi và ấm áp.
Cô Lan giảng bài rất dễ hiểu. Giọng nói của cô nhẹ nhàng, truyền cảm, như đang kể cho chúng em nghe những câu chuyện thú vị. Những bài toán khó, những quy tắc chính tả phức tạp qua lời giảng của cô bỗng trở nên đơn giản và dễ nhớ hơn rất nhiều. Cô luôn kiên nhẫn giải thích cặn kẽ cho những bạn còn chưa hiểu bài, không bao giờ cô tỏ ra khó chịu hay la mắng ai.
Không chỉ dạy giỏi, cô Lan còn rất quan tâm đến chúng em. Cô nhớ từng sở thích, từng tính cách của mỗi bạn trong lớp. Có bạn nào buồn hay gặp chuyện khó khăn, cô đều nhẹ nhàng hỏi han, động viên. Em nhớ có lần em bị ốm phải nghỉ học, cô đã gọi điện hỏi thăm em và còn dặn dò mẹ em cách chăm sóc em nữa. Tình cảm của cô khiến em cảm thấy ấm áp như được mẹ yêu thương.
Ở lớp, cô Lan thường tổ chức những trò chơi học tập vui nhộn, giúp chúng em vừa học vừa chơi một cách hiệu quả. Cô còn dạy chúng em những điều hay lẽ phải, cách cư xử tốt với bạn bè và những người xung quanh. Cô luôn khuyến khích chúng em giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết và yêu thương nhau như anh chị em một nhà.
Em rất thích những giờ ra chơi được trò chuyện cùng cô. Cô thường kể cho chúng em nghe những câu chuyện về thời học sinh của cô, những kỷ niệm vui buồn. Cô còn dạy chúng em những bài hát thiếu nhi ngộ nghĩnh. Mỗi khi ở bên cô, em cảm thấy rất vui vẻ và bình yên.
Đối với em, cô Lan không chỉ là một người thầy mà còn là một người mẹ hiền thứ hai. Cô đã chắp cánh cho những ước mơ của chúng em bay cao, bay xa. Em luôn biết ơn cô và sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng yêu thương và dạy dỗ của cô. Em mong rằng cô Lan sẽ luôn mạnh khỏe và mãi là người cô giáo mà em yêu quý nhất.
nối liền các địa danh trong một liên danh
a. Nhân hậu: Hiền lành
b. Hạnh phúc: Sung sướng
c. Kiên trì: Bền bỉ
a. Hoa hồng khoe tấm áo đỏ trong nắng, hoa hướng dương xúng xính trong bộ váy vàng.
- Các vế câu được nối với nhau bằng dấu phẩy (,). Đây là cách nối trực tiếp, không sử dụng từ nối.
b. Tuy trời đã nhá nhem tối nhưng lũ trẻ vẫn chưa chịu về nhà.
- Các vế câu được nối với nhau bằng một cặp từ trái nghĩa (quan hệ tương phản): "tuy... nhưng...". "Tuy" là từ nối ở vế đầu, và "nhưng" là từ nối ở vế sau, thể hiện sự đối lập về ý nghĩa giữa hai vế câu.