

Đoàn Đức Thành
Giới thiệu về bản thân



































- Bài thơ bắt nguồn từ cảm hứng trân quý vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước. Qua đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước được thể hiện qua những hình ảnh thơ giản dị mà sâu sắc.
- Bài thơ cũng bắt nguồn từ cảm hứng vui vẻ, phấn chấn, hân hoan khi đón nhận mùa mưa. Con người hạnh phúc muốn hóa thân vào thiên nhiên đất trời để cảm nhận sự tuyệt vời của mùa mưa đến.
- Học sinh trả lời dựa trên suy nghĩ, cảm nhận của bản thân.
- Gợi ý: Khao khát được hóa thân thành phù sa mỗi bến chờ để tận hưởng không khí, vẻ đẹp mỗi khi mưa đến.
Truyện “Tam đại con gà” muốn khuyên răn những người đi học phải luôn trung thực, khiêm tốn và biết tự giác học hỏi. Nhân vật thầy đồ trong truyện không biết chữ nhưng lại sĩ diện, giấu dốt, không chịu thừa nhận sai lầm mà còn cố tình giảng sai cho học trò, dẫn đến những tình huống bi hài. Qua đó, truyện phê phán thói học hình thức, học để “lòe thiên hạ” chứ không thật sự cầu tiến, ham học. Đồng thời, tác phẩm cũng nhắc nhở người học phải biết tự rèn luyện kiến thức thật sự, không nên vì sĩ diện mà che giấu thiếu sót của bản thân, bởi chỉ có sự thật thà và tinh thần cầu thị mới giúp con người tiến bộ.
Tiếng cười trào phúng bật lên từ truyện “Tam đại con gà” không chỉ nhằm mua vui mà còn ẩn chứa một bài học sâu sắc về lòng trung thực. Trong truyện, anh thầy đồ không biết chữ nhưng lại giấu dốt, tự tin dạy sai, thậm chí còn bịa đặt để che giấu sự thiếu hiểu biết của mình. Chính thói sĩ diện, thiếu trung thực đó đã khiến anh trở thành trò cười cho người đời. Câu chuyện là một lời nhắc nhở kín đáo nhưng sâu cay rằng: lòng trung thực là phẩm chất cốt lõi làm nên giá trị của con người. Trong cuộc sống, người trung thực luôn được tin tưởng, tôn trọng và dễ thành công bền vững. Ngược lại, thiếu trung thực sẽ dẫn đến sai lầm, đánh mất niềm tin và hậu quả đôi khi khó lường. Thực tế ngày nay cho thấy, trong học tập, nếu học sinh không trung thực (như quay cóp, gian lận thi cử) thì kiến thức thực chất sẽ rỗng tuếch, tương lai bị ảnh hưởng. Trong công việc, nếu một người không trung thực, làm giả số liệu hay dối trá trong báo cáo, sớm muộn cũng sẽ bị phát hiện và mất uy tín. Vì vậy, tiếng cười trong “Tam đại con gà” tuy nhẹ nhàng nhưng lại khiến ta phải suy ngẫm sâu sắc: sống trung thực không chỉ là sống đúng với người khác mà còn là sống thật với chính mình – điều ấy mới là nền tảng để mỗi cá nhân vững vàng trên hành trình trưởng thành và cống hiến cho xã hội.
Một nhân vật khác trong truyện cười dân gian cũng có thói xấu bị đem ra châm biếm giống như anh thầy đồ trong truyện “Tam đại con gà” là anh học trò trong truyện “Lê Thận bắt giặc” (hoặc trong một số phiên bản khác là truyện “Thầy đồ dốt”).
- Nhan đề tác phẩm: Thầy đồ dốt (hoặc Lê Thận bắt giặc – tùy theo sách giáo khoa hoặc tuyển tập truyện dân gian).
- Tên nhân vật: Anh học trò (hoặc thầy đồ trong một số phiên bản).
- Thói xấu: Dốt mà hay sĩ diện, không chịu nhận sai, cố tỏ ra hiểu biết.
Giống như thầy đồ trong “Tam đại con gà” – người không biết chữ mà lại sĩ diện, không chịu học hỏi, lại còn giảng sai khiến học trò hiểu lầm, nhân vật trong “Thầy đồ dốt” cũng bị châm biếm vì giấu dốt, cố tình ra vẻ ta đây là người có học thức, để rồi bị lật tẩy một cách hài hước.
Cả hai nhân vật đều là hình ảnh tiêu biểu cho thói giấu dốt, sĩ diện hão, một thói xấu từng phổ biến trong xã hội xưa, và qua đó, truyện dân gian đã mượn tiếng cười để phê phán, răn dạy con người nên trung thực, cầu thị, biết khiêm tốn học hỏi.
Nếu bạn cần mình triển khai bài viết này thành một đoạn văn hoàn chỉnh theo kiểu nghị luận hoặc tự sự, mình sẵn sàng giúp!
Những thông điệp gửi gắm đến người đi học được rút ra từ tác phẩm: cần trung thực trong học tập; chớ nên giấu dốt kẻo sẽ để lại hậu quả khôn lường; cần mạnh dạn học hỏi không ngừng…
- Nghĩa tường minh: Nêu lên mối quan hệ giữa con dù dì, con công và con gà.
- Nghĩa hàm ẩn: Chứng minh “tam đại con gà” (ba đời con gà) trong lời dạy “Dủ dỉ là con dù dì”của thầy đồ nhằm che đậy, lấp liếm cái sai, cái dốt của mình
- HS lựa chọn được một trong ba điều: tình yêu thương, lòng bao dung, sự thấu cảm.
- HS có thể lí giải theo nhiều cách khác nhau, miễn sao hợp lí (ví dụ chọn tình yêu thương thì giải thích có tình yêu thương sẽ giúp con người biết bao dung, thấu cảm; tình yêu thương có sức mạnh lớn lao, có thể hóa giải hận thù, chế ngự những xung đột khủng khiếp…) và đưa ra được các hành động cụ thể để bảo vệ “ngôi nhà thế gian” trên cơ sở lựa chọn của mình: ví dụ sống chan hòa, bao dung ngay cả với người đã khiến mình cảm thấy buồn bã, tổn thương; những cái ôm, cái bắt tay giao hảo thay vì hướng súng đạn vào nhau… Nhìn chung, người viết cần thể hiện rõ lập trường và cá tính sáng tạo của mình.
- Nghĩa tường minh: người viết đặt câu hỏi cho hành động của con người tại sao tự biến ngôi nhà thế gian của chính mình trở thành một nơi của máu chảy, thù hận
- Nghĩa hàm ẩn: Thể hiện thái độ bất bình, đau đáu trăn trở của người viết, vì thực chất chính con người đã và đang tự hủy hoại, tàn phá môi trường, cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc
Ta có: \(B = \left(\left[\right. z - \frac{3}{2} \left(\right. x + y \left.\right) \left]\right.\right)^{2} + \frac{3}{4} \left(\left(\right. x + \frac{y}{3} - \frac{4}{3} \left.\right)\right)^{2} + \frac{2}{3} \left(\right. y - 2 \left.\right)^{2} + 1 \geq 1\)
Vậy giá trị nhỏ nhất của \(B\) là \(1\) tại \({y-2=0\&x+\frac{y}{3}-\frac{4}{3}=0\&z-\frac{3}{2}\left(\right.x+y\left.\right)=0}\) hay \(x = - \frac{2}{3}\); \(y = 2\); \(z = 4\).