

Trần Cát Kim Phượng
Giới thiệu về bản thân



































1. Tìm hệ số của đường thẳng song song
- Hai đường thẳng song song có cùng hệ số góc.
- Đường thẳng (d): 2x + 3y + 5 = 0 có hệ số góc là -2/3.
- Vậy, đường thẳng cần tìm cũng có hệ số góc là -2/3.
- Phương trình đường thẳng cần tìm có dạng: 2x + 3y + c = 0 (vì đề bài cho phương trình có dạng 2x + by + c = 0, nên b = 3)
2. Tìm giá trị của c
- Đường thẳng đi qua điểm A(1; 1), nên thay x = 1 và y = 1 vào phương trình, ta có:
- 2(1) + 3(1) + c = 0
- 2 + 3 + c = 0
- 5 + c = 0
- c = -5
3. Tìm giá trị của b.c
- b = 3
- c = -5
- b.c = 3 * (-5) = -15
Trả lời: Giá trị của biểu thức b.c là -15.
Ta cần tính giá trị của phân số:
\(\frac{96}{40}\)
Bước 1: Tìm ước chung lớn nhất (ƯCLN) của 96 và 40
- Phân tích 96 thành thừa số nguyên tố:
\(96 = 2^{5} \times 3\) - Phân tích 40 thành thừa số nguyên tố:
\(40 = 2^{3} \times 5\) - Tìm các thừa số chung: Cả hai số đều có thừa số 2, với số mũ nhỏ nhất là 3.
\(Ư\text{CLN} = 2^{3} = 8\)
Bước 2: Rút gọn phân số
Chia cả tử số và mẫu số cho 8:
\(\frac{96 \div 8}{40 \div 8} = \frac{12}{5}\)
Bước 3: Chuyển thành hỗn số (nếu cần)
\(\frac{12}{5}\) là một phân số không phải số nguyên, nên ta chuyển nó thành hỗn số:
- 12 chia 5 được 2, dư 2, vậy ta viết dưới dạng hỗn số:
\(2 \frac{2}{5}\)
Kết luận
\(\frac{96}{40} = 2 \frac{2}{5}\)
hoặc dưới dạng số thập phân:
\(\frac{96}{40} = 2.4\)
Ta có 4 điểm phân biệt \(A , B , C , D\). Mỗi điểm có thể là gốc của các tia đi qua 3 điểm còn lại.
Số tia xuất phát từ mỗi điểm là:
\(3 \times 2 = 6\)
(do mỗi điểm có 3 hướng đi, và mỗi hướng có 2 tia).
Vì có 4 điểm, tổng số tia là:
\(4 \times 6 = 24\)
Vậy trong hình có tất cả 24 tia.
. Tính thể tích của bể nước
- Thể tích của bể nước là: 1,2m x 1,2m x 1,8m = 2,592 m³
2. Tính lượng nước đã bơm vào buổi sáng
- Lượng nước đã bơm vào buổi sáng là: 2,592 m³ x 40% = 1,0368 m³
3. Tính lượng nước cần bơm vào buổi chiều
- Lượng nước cần bơm vào buổi chiều là: 2,592 m³ - 1,0368 m³ = 1,5552 m³
Trả lời: Buổi chiều bố Mai phải bơm thêm 1,5552 m³ nước nữa thì đầy bể.
. Xác định tỉ lệ
- Số gạo nếp bằng 2/3 số gạo tẻ. Điều này có nghĩa là nếu số gạo nếp được chia thành 2 phần, thì số gạo tẻ sẽ được chia thành 3 phần.
2. Tìm tổng số phần
- Tổng số phần gạo nếp và gạo tẻ là 2 + 3 = 5 phần.
3. Tìm giá trị của một phần
- Cửa hàng có tổng cộng 180kg gạo, vì vậy mỗi phần sẽ là 180kg / 5 phần = 36kg.
4. Tìm số gạo nếp
- Số gạo nếp chiếm 2 phần, vì vậy có 36kg/phần * 2 phần = 72kg gạo nếp.
Trả lời: Cửa hàng có 72kg gạo nếp.
Để giải bài toán này, chúng ta cần tìm giá trị của x và y. Dưới đây là cách thực hiện:
Bước 1: Tìm giá trị của x
- Ta có phương trình: 6/10 = 3/x
- Để giải x, ta có thể nhân chéo: 6 * x = 10 * 3
- Điều này đơn giản hóa thành: 6x = 30
- Bây giờ, chia cả hai vế cho 6 để tìm x: x = 30 / 6
- Vậy, x = 5
Bước 2: Tìm giá trị của y
- Ta có phương trình: 6/10 = y/-20
- Tương tự, nhân chéo: 6 * -20 = 10 * y
- Điều này đơn giản hóa thành: -120 = 10y
- Bây giờ, chia cả hai vế cho 10 để tìm y: y = -120 / 10
- Vậy, y = -12
Kết luận
- x = 5
- y = -12
Cuộc cải cách của Hồ Quý Ly vào cuối thế kỷ XIV mang ý nghĩa lớn trong lịch sử Việt Nam, dù kết quả chưa đạt được thành công trọn vẹn. Tuy nhiên, từ các chính sách của ông, chúng ta có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm quý giá còn giá trị cho đến ngày nay:
- Tầm quan trọng của cải cách hệ thống quản lý: Hồ Quý Ly đã chú trọng việc cải cách bộ máy nhà nước, giảm bớt quyền lực của quý tộc, xây dựng hệ thống quản lý tập trung và hiệu quả hơn. Điều này nhấn mạnh rằng quản lý minh bạch, hiệu quả là yếu tố cốt lõi để đất nước phát triển bền vững.
- Ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào đời sống: Việc phát hành tiền giấy của Hồ Quý Ly là một sáng kiến táo bạo vào thời điểm đó, mặc dù chưa thực sự thành công. Bài học là cần biết tận dụng và triển khai công nghệ, khoa học để phục vụ cho đời sống kinh tế - xã hội.
- Giảm bất bình đẳng xã hội: Chính sách hạn điền, hạn nô để giảm sự tập trung tài sản và quyền lực vào tay giới quý tộc là nỗ lực nhằm tạo ra sự công bằng hơn trong xã hội. Hiện nay, việc giải quyết bất bình đẳng và xây dựng xã hội công bằng vẫn là mục tiêu quan trọng.
- Cảnh giác với áp lực từ ngoại bang: Hồ Quý Ly đã quan tâm đến củng cố quốc phòng, bảo vệ đất nước trước nguy cơ ngoại xâm. Điều này nhấn mạnh rằng bảo vệ chủ quyền và phát triển nội lực là yếu tố sống còn đối với một quốc gia.
- Học từ thất bại: Dù cải cách của Hồ Quý Ly không thành công do nhiều yếu tố, bao gồm áp lực từ cả trong và ngoài nước, nhưng những nỗ lực đổi mới của ông là một minh chứng về tầm quan trọng của việc thử nghiệm và dám thay đổi.
Những bài học này không chỉ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn gợi mở ý tưởng cho những cải cách, đổi mới phù hợp với bối cảnh hiện đại.
1. **Thể tích của bể nước:**
- Đáy của bể là hình vuông với cạnh 4 dm, nên diện tích đáy:
\(S = 4 \times 4 = 16 \text{dm}^{2}\)
- Chiều cao của bể là 2,3 dm, nên thể tích bể:
\(V = S \times \text{chi} \overset{ˋ}{\hat{\text{e}}} \text{u}\&\text{nbsp};\text{cao} = 16 \times 2 , 3 = 36 , 8 \text{dm}^{3}\).
2. **Thể tích nước trong bể:**
- Bể nước đang chứa 70% thể tích, vậy thể tích nước:
\(V_{\text{n}ướ\text{c}} = 36 , 8 \times 70 \% = 36 , 8 \times 0 , 7 = 25 , 76 \text{dm}^{3}\).
Vì 1 dm³ = 1 lít, nên bể chứa **25,76 lít nước**.
3. **Mức nước trong bể:**
- Thể tích nước chiếm: \(V_{\text{n}ướ\text{c}} = \text{di}ệ\text{n}\&\text{nbsp};\text{t} \overset{ˊ}{\imath} \text{ch}\&\text{nbsp};đ \overset{ˊ}{\text{a}} \text{y} \times \text{m}ứ\text{c}\&\text{nbsp};\text{n}ướ\text{c}\), tức là:
\(25 , 76 = 16 \times \text{m}ứ\text{c}\&\text{nbsp};\text{n}ướ\text{c}\).
Giải phương trình:
\(\text{m}ứ\text{c}\&\text{nbsp};\text{n}ướ\text{c} = \frac{25 , 76}{16} = 1 , 61 \text{dm} = 0 , 161 \text{m}\).
**Kết quả:**
a) Trong bể có **25,76 lít nước**.
b) Mức nước trong bể cao **0,161 mét**.
5= 5 x 1
30