K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

14 tháng 5 2021

Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em 2004 đã đưa ra những quy định rõ về các quyền cơ bản và bổn phận của trẻ em.Theo đó, trẻ em có những quyền cơ bản sau - quyền được khai sinh và có quốc tịch ; trẻ em chưa xác định được cha, mẹ, nếu có yêu cầu thì được cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ để xác định cha, mẹ theo quy định của pháp luật. Nhà nước rất quan tâm và chú trọng tới vc bảo vệ quyền lợi trẻ em . Bổn phận rõ ràng , đầy đủ .

14 tháng 5 2021

Cảm ơn ạ

 

Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu ghép sau và cho biết các vế câu được nối bằng cách nào? “Ông không chỉ tận tuỵ với việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân mà ông còn quan tâm và có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho hoạt động đào tạo đội ngũ cán bộ y tế.”Vế 1: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..CN: …………………………………………………………………………………………..………………………………………………………………………………………………..VN:...
Đọc tiếp

Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu ghép sau và cho biết các vế câu được nối bằng cách nào?

“Ông không chỉ tận tuỵ với việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân mà ông còn quan tâm và có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho hoạt động đào tạo đội ngũ cán bộ y tế.”

Vế 1: …………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………..

CN: …………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………..

VN: …………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………..

Vế 2: …………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………..

CN: …………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………..

VN: …………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………..

=> Các vế câu được nối với nhau bằng: 

2
26 tháng 2 2022

Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu ghép sau và cho biết các vế câu được nối bằng cách nào?

“Ông không chỉ tận tuỵ với việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân mà ông còn quan tâm và có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho hoạt động đào tạo đội ngũ cán bộ y tế.”

Vế 1: Ông không chỉ tận tuỵ với việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân

CN: ông

VN: không chỉ tận tuỵ với việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân

Vế 2: ông còn quan tâm và có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho hoạt động đào tạo đội ngũ cán bộ y tế.

CN: ông 

VN: ông còn quan tâm và có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho hoạt động đào tạo đội ngũ cán bộ y tế.

=> Các vế câu được nối với nhau bằng: từ "mà"

Vế 1: Ông không chỉ tận tuỵ với việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ của nhân dân 

CN: Ông

VN: không chỉ tận tụy với việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân

Vế 2: mà ông còn quan tâm và có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho hoạt động đào tạo đội ngũ cán bộ y tế.

CN: ông

VN: còn quan tâm và có nhiều đóng góp đặc biệt xuất sắc cho hoạt động đào tạo đội ngũ cán bộ y tế.


 => Các vế câu được nối với nhau bằng: Cặp quan hệ từ không chỉ - mà

22 tháng 4 2023

Nhà Xuất bản Giáo dục                                 S

Phòng Giáo dục và Đào tạo Yên Thế            Đ

Nhà giáo nhân dân                                         Đ

Trường tiểu học Kim Đồng                              S

9 tháng 5 2022

tk

Từ lúc được cắp sách tới trường đến nay, tôi đã được học nhiều thầy cô giáo. Ai cũng thương học trò, quan tâm chăm chút dạy bảo cho học trò từng li từng tý. Nhưng có lẽ, người tôi cảm thấy ngưỡng mộ và kính trọng nhất vẫn là cô giáo Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 3 của tôi. Bởi tôi cảm thấy, cô là một người rất gần gũi, những câu chuyện xung quanh cô đều khiến tôi kính nể. Và câu chuyện dưới đây cũng vậy:

Buổi học hôm đó, trong giờ ra chơi, Hải và một bạn lớp bên tên Hùng giành nhau một quả bóng. Hải giành được nhưng không cho Hùng chơi nên Hùng nhảy vào đánh Hải. Tự nhiên bị đấm, Hải tức quá nên cũng nhảy vào đấm Hùng chảy máu mũi bất chấp sự can ngăn của các bạn.

Đúng lúc đó, chú bảo vệ chạy tới, hai tay cầm hai tai của hai bạn rồi đưa vào phòng hiệu phó.

Sau khi kể lại câu chuyện, thầy yêu cầu Hải và Hùng gọi phụ huynh đến để xử lí. Bỗng có tiếng cô giáo Ngọc từ phía sau:

- Thưa thầy, trong hai bạn có một bạn học sinh lớp em. Thầy có thế cho em xử lí việc này được không ạ?

Thầy hiệu trưởng đồng ý và đưa hai bạn sang phòng bên xử lí.

Vừa đi, Hải vừa suy nghĩ: Chắc cô sẽ mắng mình vì mình suốt ngày đi gây chuyện làm lớp bị trừ hết điểm thi đua.

Đang mải suy nghĩ, thì cô giáo lên tiếng:

- Các em có thể kể lại đầu đuôi câu chuyện như thế nào cho cô nghe được không?

Hùng kể lại câu chuyện và đợi cô phân xử.

Sau khi nghe câu chuyện, cô tiến lại chỗ Hùng và nói:

- Cô là cô giáo chủ nhiệm của Hả, cô cũng có lỗi trong việc này nên cô thực sự xin lỗi em.

Hùng ấp úng:

- Cô ơi, cô không cần phải xin lỗi em đâu ạ, người sai là Hải ạ!

Cô mỉm cười và nói:

- Đúng rồi, Hải sai nhưng cô cũng sai khi cô chưa dạy Hải việc không được giật đồ của người khác nên mới xảy ra vụ đánh nhau hôm nay.

Rồi cô ngoảnh sang Hải:

- Hải, cô nghĩ em cũng nhận thấy mình đã sai rồi đúng không? Em hãy xin lỗi bạn và mong bạn tha lỗi đi em.

Hải rụt rè quay sang chỗ Hùng và nói:

- Tớ xin lỗi cậu, lần sau tớ sẽ không làm như thế nữa, mong cậu thứ lỗi cho tớ.

Cô giáo tiếp lời Hải:

- Hùng à, bạn đã biết lỗi và xin lỗi, em có thế tha lỗi cho bạn lần này được không em?

Hùng nhìn cô và đáp:

- Dạ vâng, thưa cô.

Cô mỉm cười, xoa đầu hai bạn và nói:

- Cô có thể nhờ hai bạn cầm tau nhau làm huề được không?

Cả hai mìm cười gật đầu và cầm tay nhau làm huề.

Cuối cùng, cô giáo khuyên Hải về lớp học bài để cô đưa Hùng qua phòng y tế để rửa vết thương cho bạn. Tan học, cô cũng đưa Hùng về và không quên gửi lời xin lỗi đến phụ huynh của bạn ấy về sự việc sáng nay.

Không biết, nghe xong câu chuyện, các bạn cảm thấy thế nào nhưng đối với tôi, tôi thực sự rất khâm phục cô và tâm đắc câu nói của cô: “Hải sai nhưng cô cũng sai khi cô chưa dạy Hải việc không được giật đồ của người khác”. Chính những hành động của cô đã khiến Hải tự nhận thấy mình có lỗi. Cô Ngọc quả là người biết dạy dỗ học sinh.

1.Câu 1. Dòng nào dưới đây viết đúng quy tắc chính tả ?(1 Point)A. Công ty thương mại và dịch vụ Đất ViệtB. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt NamC. Tập đoàn dầu khí Việt NamD. Quỹ bảo trợ xã hội2.   Câu 2. Kết hợp nào không phải là một từ?(1 Point)A. nước biểnB. xe đạpC. học hátD. xe cộ3.   Câu 3. Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ ghép tổng hợp?(1 Point)A. tốt tươi, đi đứng, mặt mày, rung...
Đọc tiếp

1.Câu 1. Dòng nào dưới đây viết đúng quy tắc chính tả ?

(1 Point)

A. Công ty thương mại và dịch vụ Đất Việt

B. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

C. Tập đoàn dầu khí Việt Nam

D. Quỹ bảo trợ xã hội

2.   Câu 2. Kết hợp nào không phải là một từ?

(1 Point)

A. nước biển

B. xe đạp

C. học hát

D. xe cộ

3.   Câu 3. Dòng nào sau đây chỉ gồm các từ ghép tổng hợp?

(1 Point)

A. tốt tươi, đi đứng, mặt mày, rung rinh;

B. đàn bầu, lạnh lùng, nhỏ nhặt, nấu nướng;

C. hư hỏng, bó buộc, mơ mộng, tóc tai;

D. xanh xao, bọt bèo, yêu thương, đáo để

4.   Câu 4. Câu nào sau đây là câu cầu khiến?

(1 Point)

A. Lan làm bài tập này thế nào nhỉ?

B. Cậu đứng xa chỗ đó ra!

C. Bông hoa này đẹp thật!

D. Thôi, mình làm vỡ mất lọ hoa này rồi!

5.  Câu 5. Câu nào dưới đây đặt dấu gạch chéo  (/) đúng vị trí để phân cách chủ ngữ và vị ngữ?

(1 Point)

A. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như / tấm kính lau hết mây, hết bụi.

B. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch / như tấm kính lau hết mây ,hết bụi.

C. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính / lau hết mây, hết bụi.

D. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể / sạch như tấm kính lau hết mây, hết bụi.

6.Vị ngữ của câu “Những cánh buồm chung thủy cùng con người, vượt qua bao sóng nước, thời gian.” là:

(1 Point)

A. chung thủy cùng con người, vượt qua bao sóng nước, thời gian.

B. cùng con người, vượt qua bao sóng nước, thời gian.

C. vượt qua bao sóng nước, thời gian.

D. qua bao sóng nước, thời gian.

7.Các vế câu trong câu ghép “Mưa càng to, gió càng thổi mạnh.” có quan hệ ý nghĩa với nhau như thế nào?

(1 Point)

A. Quan hệ tăng tiến.

B. Quan hệ điều kiện, giả thiết - kết quả.

C. Quan hệ nguyên nhân - kết quả .

D. Quan hệ tương phản.

8. Dòng nào dưới đây gồm các từ đồng nghĩa với “thanh bình”?

(1 Point)

A. thanh thản, thanh tịnh, hòa bình, thái bình;

B. thanh bình, thái bình, hòa bình, yên bình;

C. bình dị, bình thường, bình yên, bình ổn;

D. thái bình, thanh bình, thanh thản, thanh cao.

9.Câu ghép nào dưới đây có sử dụng cặp quan hệ từ biểu thị quan hệ điều kiện (giả thiết) - kết quả?

(1 Point)

A. Không những Nam học giỏi mà bạn còn đàn rất hay.

B. Giá như Khăn Đỏ nhớ lời mẹ dặn thì cô bé sẽ không bị chó sói ăn thịt.

C. Mặc dù các chú lùn đã dặn Bạch Tuyết trước khi rời đi nhưng cô vẫn mở cửa cho người lạ.

D. Nhờ bà tiên và những người bạn nhỏ giúp đỡ mà nàng Lọ Lem đã có một bộ lễ phục rất đẹp để dự hội.

10.Tiếng nào dưới đây có âm đệm?

(1 Point)

A. hoa

B. hân

C. học

D. hướng

11. Nhóm nào dưới đây gồm các từ đồng nghĩa với từ “nhân hậu”?

(1 Point)

A. bạc ác, tàn bạo, tàn nhẫn;

B. bất nhân, hung bạo, thô bạo;

C. nhân ái, nhân nghĩa, nhân từ;

D. hung hăng, hung bạo, độc ác.

12.Từ “ngọt” trong câu nào dưới đây mang nghĩa gốc?

(1 Point)

A. Giọng của cô ấy mới ngọt làm sao!

B. Nó dỗ ngon dỗ ngọt tôi.

C. Cốc nước cam này thật ngọt.

D. Tháng ba, trời rét ngọt.

13.  Đại từ trong đoạn văn sau thay thế cho từ ngữ nào: “Lăng của các vua Hùng kề bên đền Thượng, ẩn trong rừng cây xanh xanh. Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp.”?

(1 Point)

A. Lăng của các vua Hùng

B. đền Thượng

C. rừng cây xanh xanh

D. phong cảnh

14.Dòng nào dưới đây chỉ gồm các từ láy?

(1 Point)

A. tươi tốt, mỏng mảnh, ngọc ngà, mơ mộng;

B. lấp lánh, phấp phỏng, mê mệt, mong muốn;

C. lướt thướt, lựng khựng, lúp xúp, lúng liếng;

D. hiếm hoi, học hành, hồn hậu, hỗn độn.

15.Vị ngữ của câu “Những con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.” là:

(1 Point)

A. chùm lông đuôi to đẹp;

B. chùm lông đuôi to đẹp vút qua;

C. vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo;

D. chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo.

16. Các vế trong câu ghép “Không những nó vụng về mà nó còn vô tâm nữa.” có mối quan hệ về nghĩa như thế nào?

(1 Point)

A. Quan hệ tăng tiến;

B. Quan hệ điều kiện (giả thiết) – kết quả;

C. Quan hệ nguyên nhân – kết quả;

D. Quan hệ tương phản.

17.Câu sau mắc lỗi sai nào về ngữ pháp: “ Những học sinh chăm ngoan, học giỏi trong học kì vừa qua”?

(1 Point)

A. Câu thiếu trạng ngữ

B. Câu thiếu chủ ngữ

C. Câu thiếu vị ngữ

D. Câu sai chính tả

18.Từ nào thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu “Con mèo nhà tôi rất lười ăn nên ____ đã bị ốm.”?

(1 Point)

A. chúng

B. họ

C. nó

D. chúng nó

19.Vần “uyên” trong tiếng “huyện” gồm những bộ phận nào?

(1 Point)

A. Chỉ có âm chính

B. Chỉ có âm chính và âm cuối

C. Chỉ có âm đệm và âm chính

D. Có âm đệm, âm chính và âm cuối

20.Âm “cờ”; “ngờ”; “gờ” đứng trước những âm nào để viết là “k;ngh;gh”?

(1 Point)

A. Đứng trước các âm: i; a; o; e; ê; ô; ă

B. Đứng trước các âm: ê; e; â; ơ; ư; u

C. Đứng trước các âm: i; e; ê

D. Đứng trước các âm: i; e; ê; o; a

 

1

nhiều point gkê:)))

20 tháng 12 2021

;)

26 tháng 2 2022

Đáp án B

26 tháng 2 2022

B