Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Xếp thành hàng 12, 15, 18 hàng đều thừa 5 hs
=> x-5 thuộc BC (12; 15; 18) và 200<x-5<400
BCNN (12; 15; 18)
12= 2 .3
15= 3.5
18= 2.3
BCNN (12; 15; 18) = 2 .3 .5 = 4.9.5 = 180
BC (12; 15; 18) = B(180) = {0;180;360;540;......}
mà 200<x-5<400
nên x-5=360
x= 360+5= 365
vậy số học sinh khối 6 đó là 365 hs
1) Thực hiện phép tính
a) 20 : 22 + 59 : 58
= (20:4) + (59 : 58)
= 5+5
= 10
b) 2 x { 198-[ 158-946+4)x2]}
= 2 x { 198-[(-788)+4x2]}
= 2 x { 198-[(-784)x2}
= 2 x { 198-(-1568)}
= 2 x 1766
= 3532
c) 2011-(21+ 314: 312 ) :15
= 2011- (21+9):15
= 2011- 30:15
= 2011-2
= 2005
Giải
Câu 4:
\(288-38=250⋮n\)
\(415-15=400⋮n\)
\(\Rightarrow n\inƯC\left(250;400\right)\)
Ta có:
\(250=2.5^3\)
\(400=2^4.5^2\)
\(ƯCLN\)\(\left(250;400\right)=50\)
\(ƯC\left(250;400\right)=Ư\left(50\right)=\left\{1;2;5;10;25;50\right\}\)
Vì \(n>38;15\)
\(\Rightarrow n=50\)
Câu 7:
Gọi số học sinh phải tìm là a
Khi xếp hàng 2, hàng 3, hàng 4, hàng 5 đều thiếu 1 học sinh nhưng khi xếp hàng 7 thì vừa đủ và số học sinh chưa đến 300.
\(\Rightarrow\left[\begin{matrix}a+1⋮2;3;4;5;6\\a⋮7\\0< a< 300\end{matrix}\right.\Rightarrow a+1\in BC\left(2;3;4;5;6\right)\)
Ta có:
\(BCNN\left(2;3;4;5;6\right)=60\)
\(BC\left(2;3;4;5;6\right)=B\left(60\right)=\left\{0;60;120;180;240;...\right\}\)
\(\Rightarrow a+1=\left\{0;60;120;180;240;...\right\}\)
\(\Rightarrow a=\left\{-1;59;119;179;239;...\right\}\)
Vì \(a< 300;a⋮7\)
\(\Rightarrow a=119\)
Vậy số học sinh khối 6 là 119
Bài 1:
Gọi a(m) là khoảng cách giữa 2 cây liên tiếp.
Ta có: a thuộc N, a lớn nhất, 150 chia hết cho a, 120 chia hết cho a
=> a=ƯCLN(150,120)
150=2x3x5^2
120=2^3x3x5
ƯCLN(150,120)=3x5x2=30
Số cây trồng trong vườn là:
(150+120)x2 : 30=18 (cây)
Bài 2:
Gọi a là số học sinh.
q,q',q'' lần lượt là thương trong phép chia đã cho
Ta có:
a= 20q+15 (q thuộc N)
a=25q'+15 (q' thuộc N)
a=30q''+15 (q'' thuộc N)
Do đó :
a-15 chia hết cho 20
a-15 chia hết cho 25
a-15 chia hết cho 30
=>a-15 thuộc BC (20,25,30)
20=2^2x5
25=5^2
30=2x3x5
BCNN(20,25,30)=2^2x3x5=60
BC(20,25,30)={0,60,120,180,240,300,360,...
Mà a < 1000 nên a-15<1015
ta xét theo bảng sau:
a-15 60 120 180 240 300 360 420 480 540 600 660 720 780 840 900 960 1020
a 75 135 195 255 315 375 435 495 555 615 675 735 795 855 915 975 1035
Mà a chia hết cho 41 nên a=615
Vậy số học sinh là 615.
Gọi số học sinh cuat trường THSC là a.
Ta có: a : 17 dư 8 ⇒ a + 9 ⋮ 17.
a : 25 dư 16 ⇒ a + 9 ⋮ 25.
⇒ a + 9 \(\in\) BC(17; 25).
Ta tìm BCNN(17; 25).
17 = 17.
25 = \(5^2\).
⇒ BCNN(17; 25) = \(5^2\).17 = 425.
⇒ BC(17; 25) \(\in\) B(425) = \(\left\{0;425;850;1275;...\right\}\).
Mà a > 800 nên a + 9 = 425 ⇒ a = 416.
Có gì không hiểu thì hỏi mk nha.
Gọi số học sinh cuat trường THSC là a.
Ta có: a : 17 dư 8 ⇒ a + 9 ⋮ 17.
a : 25 dư 16 ⇒ a + 9 ⋮ 25.
⇒ a + 9 BC(17; 25).
Ta tìm BCNN(17; 25).
17 = 17.
25 = .
⇒ BCNN(17; 25) = .17 = 425.
⇒ BC(17; 25) B(425) = .
Mà a < 800 nên a + 9 = 425 ⇒ a = 416.
Có gì không hiểu thì hỏi mk nha.
Câu 10:
Tuổi anh là 30*3/5=18(tuổi)
Câu 17:
=>\(a-25\inƯ\left(126\right)\)
\(\Leftrightarrow a-25\in\left\{1;-1;2;-2;3;-3;6;-6;7;-7;9;-9;14;-14;18;-18;21;-21;42;-42;63;-63;126;-126\right\}\)
\(\Leftrightarrow a\in\left\{26;24;27;23;28;23;32;20;32;22;34;16;39;11;43;7;46;4;67;151\right\}\)
Câu 10:
Gọi tuổi của anh là: \(x\) (tuổi); Điều kiện \(x\in\) N*
Khi đó tuổi của em là: \(x\times\)\(\dfrac{2}{3}\) (tuổi)
Theo bài ra ta có phương trình:
\(x\) + \(x\times\dfrac{2}{3}\) = 30
\(x\) \(\times\) (1 + \(\dfrac{2}{3}\)) = 30
\(x\) \(\times\) \(\dfrac{5}{3}\) = 30
\(x\) = 30 : \(\dfrac{5}{3}\)
\(x\) = 18
Tuổi em là: 30 - 18 = 12 (tuổi)
Kết luận:...
4.
Gọi số sách cần tìm là a (quyển), a \(\in\) N*, \(100\le a\le150\)
Vì khi xếp thành từng bó 10 quyển, 12 quyển, 15 quyển đều vừa đủ
\(\Rightarrow a⋮10,12,15\)
\(\Rightarrow a\in BC\left(10,12,15\right)\)
Ta có:
\(10=2.5\)
\(12=2^2.3\)
\(15=3.5\)
\(\Rightarrow BCNN\left(10,12,15\right)=2^2.3.5=60\)
\(\Rightarrow BC\left(10,12,15\right)=B\left(60\right)=\left\{0;60;120;180;...\right\}\)
\(\Rightarrow a\in\left\{0;60;120;180;...\right\}\)
Mà \(100\le a\le150\Rightarrow a=120\)
Vậy có 120 quyển sách.
5.
Gọi số công nhân của xí nghiệp là a, a \(\in\) N*, \(700\le a\le800\)
Vì khi xếp hàng 15,18,24 đều dư 13
\(\Rightarrow\) a chia cho 15,18,24 đều dư 13
\(\Rightarrow a-13⋮15,18,24\)
\(\Rightarrow a-13\in BC\left(15,18,24\right)\)
Ta có:
\(15=3.5\)
\(18=2.3^2\)
\(24=2^3.3\)
\(\Rightarrow BCNN\left(15,18,24\right)=2^3.3^2.5=360\)
\(\Rightarrow BC\left(15,18,24\right)=B\left(360\right)=\left\{0;360;720;1080;...\right\}\)
\(\Rightarrow a-13\in\left\{0;360;720;1080;...\right\}\)
\(\Rightarrow a\in\left\{13;373;733;1093;...\right\}\)
Mà \(700\le a\le800\Rightarrow a=733\)
Vậy xí nghiệp đó có 733 công nhân.
Gọi số học sinh trường đó là a
Theo bài ta có :
\(a-15⋮20;25;30\)
\(a⋮41\)
\(1000\le a\le1500\)
\(\Leftrightarrow a-15\in BC\left(20;25;30\right)\)
Ta có :
\(20=2^2.5\)
\(25=5^2\)
\(30=2.3.5\)
\(\Leftrightarrow BCNN\left(20;25;30\right)=2^2.3.5=300\)
\(\Leftrightarrow BC\left(20;25;30\right)=B\left(300\right)=\left\{0;300;600;900;1200;.........\right\}\)
\(\Leftrightarrow a\in\left\{15;315;615;915;1215;............\right\}\)
Vì \(1000\le a\le1200\Leftrightarrow a=915\)
Vậy ..
Gọi a là số học sinh một trường THCS có :
20 = 22.5
25 = 52
30 = 2.3.5
\(\Rightarrow BCNN\left(20;25;30\right)=2^2.3.5=300\)
\(BC\left(300\right)=\left\{0;300;600;900;1200;1500;1800;...\right\}\)
Vì \(1000\le a< 1500\)
\(\Rightarrow a=1200\)
Vậy số học sinh một trường THCS có là 1200 học sinh