Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
- "Đối với những người ở quanh ta, ...không bao giờ ta thương.":
- Không thể nhìn cái vẻ bề ngoài "gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi,..." để đánh giá con người mà phải "cố tìm mà hiểu họ".
- Phải đem hết tấm lòng của mình, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để tìm hiểu, xem xét họ một cách đầy đủ, toàn diện, sâu sắc để hiểu được tâm tư, tình cảm của họ, phát hiện ra những vẻ đẹp đáng quý của họ.
- Nếu không "cố tìm mà hiểu họ", ta dễ trở thành tàn nhẫn, lạnh lùng; nếu chỉ nhìn phiến diện thì sẽ có ác cảm hoặc có sự nhận xét sai lầm về người khác.
- Cần phải hiểu được "Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa" và "cái bản tính tốt của người ta" thường bị "che lấp" bởi "những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ"; bởi thế cần có sự cảm thông với họ.
- "Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận": cách ứng xử bao dung, độ lượng bằng tình thương, lòng nhân ái.
-> Đây là một quan niệm đúng đắn về cách nhìn người, thể hiện một phương diện của chủ nghĩa nhân đạo.
- "Đối với những người ở quanh ta, ...không bao giờ ta thương.":
- Không thể nhìn cái vẻ bề ngoài "gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi,..." để đánh giá con người mà phải "cố tìm mà hiểu họ".
- Phải đem hết tấm lòng của mình, đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để tìm hiểu, xem xét họ một cách đầy đủ, toàn diện, sâu sắc để hiểu được tâm tư, tình cảm của họ, phát hiện ra những vẻ đẹp đáng quý của họ.
- Nếu không "cố tìm mà hiểu họ", ta dễ trở thành tàn nhẫn, lạnh lùng; nếu chỉ nhìn phiến diện thì sẽ có ác cảm hoặc có sự nhận xét sai lầm về người khác.
- Cần phải hiểu được "Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn nghĩ gì đến ai được nữa" và "cái bản tính tốt của người ta" thường bị "che lấp" bởi "những nỗi lo lắng, buồn đau, ích kỉ"; bởi thế cần có sự cảm thông với họ.
- "Tôi biết vậy, nên tôi chỉ buồn chứ không nỡ giận": cách ứng xử bao dung, độ lượng bằng tình thương, lòng nhân ái.
-> Đây là một quan niệm đúng đắn về cách nhìn người, thể hiện một phương diện của chủ nghĩa nhân đạo.
a) Tiểu Sử Nhà Văn Nam Cao : Nam Cao (1915-1951) là một trong những nhà văn Việt Nam tiêu biểu nhất thế kỷ 20. Nhiều truyện ngắn của ông được xem như là khuôn thước cho thể loại này. Đặc biệt một số nhân vật của Nam Cao trở thành những hình tượng điển hình, được sử dụng trong ngôn ngữ hàng ngày.
b) Các Tác Phẩm và Tác Giả : Tác phẩm 'Tắt Đèn'(1939) của Ngô Tất Tố ; 'Làm đĩ'(1936 , xuất bản 1937) của Vũ Trọng Phụng ; 'Bĩ võ' và 'Những ngày thơ ấu' của Nguyên Hồng ; 'Kép tư bền' và Sử Việt của Nguyễn Công Hoan ;,,......
c) Đoạn văn trên được kể theo ngôi kể thứ nhất , ngôi kể ấy có tác dụng : Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là người kể chuyện xưng “tôi” - được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức).
d) Nguyên nhân cái chết của Lão Hạc :
- Tình cảnh nghèo khổ đói rách,túng quẫn đã đẩy Lão Hạc đến cái chết như một hành động tự giải thoát.
- Lão đã tự chọn cái chết để bảo toàn căn nhà,đồng tiền, mảnh vườn,đó là những vốn liếng cuối cùng lão để lại cho con.
=>
e) Lúc đầu , sau khi nghe Binh Tư kể xong , nhân vật 'tôi' (Ông giáo) vẫn đang thất vọng về Lão Hạc . Nhưng đó chỉ là 1 sự hiểu lầm .Cái chết tự nguyện của Lão Hạc xuất phát từ lòng thương con âm thầm sâu sắc và lòng tự trọng đáng kính của lão .
Nhưng sau khi qua nhà Lão Hạc , lúc lão đang vật vã ở trên giường thì nhân vật tôi (Ông giáo ; viết tắt : NVTOG ) mới biết được lý do Lão Hạc xin Binh Tư bã chó và thấy hối hận cho suy nghỉ của mình và tiết , buồn cho Lão Hạc vô cùng . Không ai có thể hiểu được nguyên nhân cái chết , những tâm sự đau buồn của lão như NVTOG .
XIN BẠN HÃY NHẤN VÀO CHỖ ✓Đúng GIÚP MÌNH NHÁ ! ^_^
1. Đoạn trích nằm trong tác phẩm Làng - Kim Lân.
2. Ông lão trong đoạn trích là nhân vật ông Hai. Điều nhục nhã được nói đến là làng của ông Hai - làng Chợ Dầu Việt gian theo giặc.
c. - Lời trần thuật của tác giả: (1) (3)
- Độc thoại nội tâm của nhân vật: (2), (4), (5)
Những lời độc thoại nội tâm thể hiện sự dằn vặt, băn khoăn của ông Hai khi nghe tin làng mình theo giặc. Ông không tin những người có tinh thần ở lại làm làm việt nhục nhã ấy được. Qua đó thể hiện tình yêu làng, yêu nước của ông Hai.
a, “A! Lão già tệ lắm!...này à?”
b, “Cái vườn là là của con ta… mọi thức còn rẻ cả”
- Cả hai đoạn trích đều là cách dẫn trực tiếp, đoạn trích (a) dẫn lời, đoạn trích (b) dẫn là ý. Lời và ý ở hai đoạn trích này đều được dẫn nguyên văn
Phần in đậm ở đoạn (b) là ý nghĩ (dựa vào từ hiểu trong bộ phận lời dẫn được thuật lại.
Đoạn b có từ “rằng” ngăn cách phần ý được dẫn và phần lời của người dẫn, có thể thay bằng từ “là”
e,ngôi kể thứ 1=>người kể là ông giáo hay chính là tác giả,tạo ên sự khách quan,giúp câu chuyện trở nên gần gũi,chân thực.Đồng thời người đọc cũng có thể cảm nhận được những cảm xúc của ông giáo.
d,nguyên nhân cái chết
-thương con,lão còn sống thì sẽ tiêu vào tiền của con,khi nó về không có vốn để làm ăn,lão thấy mình chưa làm tròn trách nhiệm của người cha vì k cưới vợ về cho con khiến nó phải bỏ đi
-vì xh phong kiến bất công đã đẩy những người như lão vào con đường cùng là tìm đến cái chết
c) Đoạn văn trên được kể theo ngôi kể thứ nhất , ngôi kể ấy có tác dụng : Làm nhiệm vụ dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện là người kể chuyện xưng “tôi” - được coi là “người phát ngôn tự sự” thứ nhất (người nắm quyền kể toàn bộ câu chuyện, không ngừng can dự vào câu chuyện dưới nhiều hình thức).
d) Nguyên nhân cái chết của Lão Hạc :
- Tình cảnh nghèo khổ đói rách,túng quẫn đã đẩy Lão Hạc đến cái chết như một hành động tự giải thoát.
- Lão đã tự chọn cái chết để bảo toàn căn nhà,đồng tiền, mảnh vườn,đó là những vốn liếng cuối cùng lão để lại cho con.
=>Cái chết tự nguyện của Lão Hạc xuất phát từ lòng thương con âm thầm sâu sắc và lòng tự trọng đáng kính của lão .
e) Lúc đầu , sau khi nghe Binh Tư kể xong , nhân vật 'tôi' (Ông giáo) vẫn đang thất vọng về Lão Hạc . Nhưng đó chỉ là 1 sự hiểu lầm .
Nhưng sau khi qua nhà Lão Hạc , lúc lão đang vật vã ở trên giường thì nhân vật tôi (Ông giáo ; viết tắt : NVTOG ) mới biết được lý do Lão Hạc xin Binh Tư bã chó và thấy hối hận cho suy nghỉ của mình và tiết , buồn cho Lão Hạc vô cùng . Không ai có thể hiểu được nguyên nhân cái chết , những tâm sự đau buồn của lão như NVTOG .
XIN BẠN HÃY NHẤN VÀO CHỖ ✓Đúng GIÚP MÌNH NHÁ ! ^_^