Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
A. TRẮC NGHIỆM
Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em cho là đúng nhất.
Câu 1: Việc làm nào dưới đây là tôn trọng và thực hiện đúng quyền trẻ em?
A. Cho trẻ em bỏ học đi làm để kiếm tiền.
B. Cha mẹ ưu tiên, chiều chuộng con trai hơn con gái.
C. Chăm sóc, đưa trẻ đến bệnh viện khi trẻ bị ốm.
D. Làm theo mọi ý muốn của trẻ.
Câu 2: Hành vi nào dưới đây là vi phạm quyền trẻ em?
A. Dạy nghề cho trẻ em có khó khăn.
B. Cho trẻ em uống bia rượu.
C. Buộc trẻ em hư hỏng phải vào trường giáo dưỡng.
D. Xây dựng trường học “đặc biệt” cho trẻ em khuyết tật.
Câu 3: Bản công ước liên hợp quốc ghi nhận mấy nhóm quyền trẻ em?
A. 2 nhóm B. 3 nhóm C. 4 nhóm D. 5 nhóm
Câu 4: Trong trường hợp bị xâm hại thân thể, danh dự, em sẽ làm gì?
A. Mắng chửi người đã xâm hại mình.
B. Im lặng chấp nhận và tìm cách tránh mặt người đã xâm hại mình.
C. Báo cho cha mẹ, thầy cô biết để được giúp đỡ.
D. Rủ bạn bè đến đe doạ trả thù.
Câu 5: Những ý kiến nào dưới đây là đúng hay sai?
Ý kiến |
Đúng |
Sai |
a. Con được sáu tuổi mới đi làm giấy khai sinh |
|
✔ |
b. Đến tuổi đi học trẻ em được cha mẹ tạo điều kiện tới trường. |
✔ |
|
c. Trẻ em có quyền được bảo vệ khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột. |
✔ |
|
d. Cha mẹ ưu tiên, quan tâm con trai hơn con gái. |
|
✔ |
Câu 6: Hành vi nào sau đây vi phạm quyền trẻ em?
A. Bắt trẻ em làm việc nặng quá sức. B. Tổ chức trại hè cho trẻ em.
C. Dạy nghề miễn phí cho trẻ em. D. Tổ chức tiêm phòng cho trẻ em.
Câu 7: Việt Nam ban hành luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vào năm nào?
A. Năm 1990. B. Năm 1991.
C. Năm 1992. D. Năm 1993.
Câu 8: Việc làm nào sau đây tôn trọng quyền trẻ em?
A. Đánh đập trẻ em. B. Không cho trẻ em đi học.
C. Dụ dỗ trẻ em sử dụng ma tuý. D. Dạy học cho trẻ em khuyết tật.
Câu 9: Việt Nam là nước thứ mấy trên thế giới phê chuẩn Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em ?
A. Thứ 2.
B. Thứ 3.
C. Thứ 1.
D. Thứ 4.
Câu 10: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em có ý nghĩa gì?
A. Thể hiện quyền và bổn phận của mình.
B. Tôn trọng và quan tâm đến trẻ em vì tương lai của đất nước.
C. Thể hiện trách nhiệm của công dân.
D. Thể hiện trách nhiệm của mọi người dân.
Câu 11: Các quyền: “được học tập, vui chơi giải trí” thuộc nhóm quyền nào trong các quyền cơ bản của trẻ em?
A. Quyền sống còn.
B. Quyền bảo vệ.
C. Quyền phát triển.
D. Quyền tham gia.
Câu 12: Các quyền: “được sống và đáp ứng nhu cầu tồn tại” thuộc nhóm quyền nào trong các quyền cơ bản của trẻ em?
A. Quyền sống còn.
B. Quyền bảo vệ.
C. Quyền phát triển.
D. Quyền tham gia.
Câu 13: Trẻ em Việt Nam có những nhóm quyền:
A. Quyền sống còn, quyền bảo vệ.
B. Quyền phát triển , quyền tham gia.
C. Quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển, quyền tham gia.
D. Quyền bảo vệ, quyền tham gia.
Câu 14: Tổ chức tiêm ngừa cho trẻ em là thể hiện nhóm quyền?
A. Quyền sống còn.
B. Quyền bảo vệ.
C. Quyền phát triển.
D. Quyền tham gia.
Câu 15: Học tập giúp chúng ta:
A. có kiến thức, hiểu biết.
B. hiểu biết, phát triển.
C. phát triển toàn diện, giúp ích cho mình.
D. có kiến thức, hiểu biết, phát triển toàn diện trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
1.c
2.b
3.c
4.c
5.a. sai b. đúng c. đúng d. sai
6. a
7.c
8.d
9. a
10. b
11. c
12. a
13. c
14. a
15. d
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Câu 1: Trường hợp nào sau đây đã vi phạm quyền sống còn của trẻ em?
A. Không cho trẻ em bày tỏ ý kiến;
B. Không cho trẻ em học tập;
C. Không cho trẻ em ăn uống;
D. Không cho trẻ em vui chơi.
Câu 2: Trường hợp nào sau đây vi phạm quyền được bảo vệ của trẻ em?
A. Cấm các em vui chơi giải trí;
B. Đánh đập ngược đãi trẻ em;
C. Cho trẻ em đi học;
D. Yêu thương chăm sóc trẻ.;
Câu 3: Nối phương án thích hợp
Hành vi |
Quyền |
A. Cho trẻ đi tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe (2) |
1. Phát triển |
B. Cho trẻ tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ (1) |
2. Bảo vệ |
Câu 4:Trường hợp nào sau đây tôn trọng quyền tham gia của trẻ?
A. Cho trẻ ăn uống đầy đủ;
B. Cho trẻ tham gia các hoạt động thể dục thể thao;
C. Khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động xã hội;
D. Lắng nghe và ghi nhận ý kiến của trẻ.
Câu 5: Công ước Liên hợp quốc quy định trẻ em có bao nhiêu nhóm quyền?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 6: Hành vi tạo điều kiện cho các em được học tập đã thực hiện nhóm quyền nào?
A. Quyền sống còn; B. Quyền phát triền;
C. Quyền bảo vệ ; D. Quyền tham gia;
Câu 7: “Không ai được đánh đập ngược đãi trẻ em” thể hiện quyền phát triển của trẻ em là đúng hay sai?
A. Đúng B. Sai
Câu 8: Việc làm nào sau đây vi phạm quyền trẻ em?
A. Cho trẻ em vui tết Trung thu;
B. Miễn giảm học phí cho học sinh nghèo;
C. Bắt trẻ em làm việc quá sức;
D. Tuyên dương những học sinh có thành tích tốt trong học tập.
Câu 9: “Không được bắt trẻ em làm việc quá sức” thể hiện nhóm quyền nào của trẻ?
A. Quyền sống còn; B. Quyền phát triền;
C. Quyền bảo vệ ; D. Quyền tham gia.
Câu 10: Hành vi bắt các em bỏ học để đi làm vi phạm quyền nào của trẻ?
A. Quyền sống còn; B. Quyền phát triển;
C. Quyền bảo vệ ; D. Quyền tham gia.
Câu 11: Công ước Liện hợp quốc về quyền trẻ em ra đời năm nào?
A. 1979 B. 1989
C. 1998 D. 1999
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Câu 1: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và hậu quả của nó:
– Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông nhiều:
+ Hệ thống đường bộ chưa đáp ứng được yêu cầu đi lại của nhân dân.
+ Phương tiện cơ giới và thô sơ trong mấy năm gần đây tăng nhanh và tập trung ở các thành phố lớn.
+ Thiết bị cầu đường xuống cấp, giao cắt mặt bằng với nhiều đường bộ, đường đô thị, dễ gây tai nạn.
+ Quản lý của Nhà nước về giao thông còn nhiều hạn chế
- Nguyên nhân phổ biến nhất là do ý thức của con người: coi thường pháp luật hoặc không hiểu biết về trật tự an toàn giao thông (đua xe trái phép, phóng nhanh, vượt ẩu, đi hàng ba, hàng tư, đi không đúng làn đường và chiều đường quy định, bám nhảy tàu xe…)
* Với người đi bộ: - Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.
- Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
- Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
- Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
- Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường...
* Với người đi xe đạp:
Một số quy tắc giao thông đường bộ và quy định xử phạt vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
* Với đường sắt, đường thủy:
CSDLVBQPPL Bộ Tư pháp - Về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Quyền và nghĩa vụ học tập của mỗi công dân:
- Học tập là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân.
- Công dân có thể học không hạn chế từ bậc giáo dục tiểu học đến trung học, đại học và sau đại học có thể học bất kì ngành nghề nào phù hợp với bản thân tùy điều kiện cụ thể . Có thể học bằng nhiều hình thức, học suốt đời.
Câu 3: Công dân có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, không ai đượcxâm phạm đến thân thể của người khác, việc bắt giữ người khác phải theo đúng quy định của pháp luật.
- Công dân có quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm.
- Mọi người phải tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác. Nếu vi phạm sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật.
Trách nhiệm của người học sinh :
Tôn trọng tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của người khác.
Phản đối những hành vi xâm phạm về tính mạng, thân thể, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của công dân.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Quyền sống còn: Là những quyền được sống và đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khỏe , ...
Quyền phát triển : Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện như được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật , ...
Quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.
Quyền bảo vệ : Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và bị xâm hại ,...
Quyền còn sống: Là những quyền được sống và đáp ứng các nhu cầu cơ bản để tồn tại như được nuôi dưỡng, được chăm sóc sức khỏe...
Quyền phát triển: Là những quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển 1 cách toàn diện như được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật...
Quyền tham gia: Là những quyền được tham gia vào các công việc cs ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em như bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mk...
Quyền bảo vệ: Là những quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bị bóc lột và bị xâm hại...
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Nhóm quyền được sống còn | Nhóm quyền được bảo vệ | Nhóm quyền được phát triển | Nhóm quyền được tham gia |
b, g, h | e, l | a, c, i | d, k |
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
2. Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em ra đời có ý nghĩa :
+ Đối với trẻ em : Công ước LHQ là điều kiện cần thiết để trẻ em được sống hạnh phúc , được yêu thương, chăm sóc dạy dỗ , phát triển .
+ Đối với thế giới : Trẻ em là chủ nhân tương lai của thế giới . Trẻ em được phát triển đầy đủ sẽ xây dựng thêm một thế giới tương lai tốt đẹp , văn minh tiến bộ.
chắc cũng gần tuyệt đối !
Là sao