K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

24 tháng 8 2018

- Trong hai đoạn văn, câu bị động là:

    + a. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.

    + b. Người đầu tiên chịu ảnh hưởng của thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ.; Tác giả "Mấy vần thơ" liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ.

- Tác giả chọn cách dùng câu bị động như vậy vì:

    + a. Trong trường hợp này, các câu bị động được lược bỏ thành phần chủ ngữ. Có thể khôi phục: Có khi tinh thần yêu nước được người ta trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi tinh thần yêu nước (được) người ta cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Việc lược bỏ chủ ngữ là nhằm tránh lặp thừa. Câu bị động trong đoạn văn này được sử dụng để đảm bảo sự liên kết. Đối tượng nói đến ở đây là tinh thần yêu nước chứ không phải chủ thể của tinh thần yêu nước. Câu đầu đoạn văn thể hiện rõ điều này.

    + b. Chủ đề của đoạn văn này là nói về Thế Lữ - "Người đầu tiên..." - "Tác giả "Mấy vần thơ"..." chứ không phải nói về thơ Pháp, hay những người tôn vinh ông. Hai câu bị động có chủ ngữ cùng hướng về một đối tượng và cùng thống nhất với chủ đề của đoạn.

5 tháng 1 2019

Câu bị động trong đoạn trích: Tác giả Mấy vần thơ liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ.

Tác giả chọn như vậy để tránh lặp lại kiểu câu trước đó, đồng thời để liên kết tốt hơn giữa các câu trong đoạn

26 tháng 4 2017

Trong hai đoạn văn câu bị động là:

- a. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.

- b. Người đầu tiên chịu ảnh hưởng của thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ.; Tác giả "Mấy vần thơ" liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ.

Tác giả chọn cách dùng câu bị động như vậy vì:

a. Trong trường hợp này, các câu bị động được lược bỏ thành phần chủ ngữ. Có thể khôi phục: Có khi tinh thần yêu nước được người ta trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi tinh thần yêu nước (được) người ta cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Việc lược bỏ chủ ngữ là nhằm tránh lặp thừa. Câu bị động trong đoạn văn này được sử dụng để đảm bảo sự liên kết. Đối tượng nói đến ở đây là tinh thần yêu nước chứ không phải chủ thể của tinh thần yêu nước. Câu đầu đoạn văn thể hiện rõ điều này.

b. Chủ đề của đoạn văn này là nói về Thế Lữ - "Người đầu tiên..." - "Tác giả "Mấy vần thơ"..." chứ không phải nói về thơ Pháp, hay những người tôn vinh ông. Hai câu bị động có chủ ngữ cùng hướng về một đối tượng và cùng thống nhất với chủ đề của đoạn.

27 tháng 4 2017

Tìm câu bị động trong các đoạn trích dưới đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy.

-Tinh thân yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.

(Hồ Chí Minh)

-Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ.

(Theo Hoài Thanh)

Gợi ý:

- Các câu bị động trong các đoạn trích gồm có:

+ Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.

+ Những cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.

+ Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ.

- Tác dụng của các câu bị động trong đoạn văn:

+ Làm cho đoạn văn tránh được cách viết trùng lặp, nhàm chán.

+ Tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa các câu trong một văn bản.

23 tháng 2 2018

Tìm câu bị động trong đoạn trích dưới đây . Giải thích tại sao tác giả lại chọn cách viết như vậy ?

" Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ . Những bài thơ nổi tiếng của Thế Lữ ra đời đầu năm 1933 đến 1924. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ một cái hương vị phương xa . Tác giả "Mấy vần thơ" liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ "

TL :

-- Câu bị động : "Tác giả "Mấy vần thơ" liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ ."

-- Tác giả chọn vậy để tránh lặp lại câu trước đó, đồng thời để liên kết tốt hơn các câu trong đoạn.

24 tháng 2 2022

Ai giúp em vs ạ

24 tháng 2 2022

1. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta của Chủ tịch HCM

2. NDC: Nói về tinh thần yêu nước mãnh liệt, sâu sắc của nhân ta.

3. ''Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy.''

Mục đích: Tránh lặp lại từ ngữ, nhấn mạnh vào điều cần quan tâm. 

20 tháng 3 2022

Câu nào em nhỉ?

"Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công...
Đọc tiếp

"Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến."
Câu 1 phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?
Câu 2 chỉ ra và nêu tác dụng phép liệt kê câu văn:"Nghĩa là phải ra sức giải thích ,tuyên truyền, tổ chức,lãnh đạo ,làm cho tinh thần của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước , công việc kháng chiến"
Câu 3 cho biết câu" Có khi được trưng bày trong tủ kính , trong bình pha lê , rõ ràng dễ thấy." được rút gọn thành phần nào?
Câu 4 nêu nội dung chính của đoạn văn?
Câu 5 theo em, học sinh cần làm những gì để thể hiện tình yêu nước?

1
30 tháng 4 2022

1) Nghị luận

2) tuyên truyền, tổ chức,lãnh đạo  => thể hiện tinh thần yêu nước, nhấm mạnh bổn phận của con người

3) Rút gọn thành phần chủ ngữ

4) Nói lên tinh thần yêu nc của nhân dân Việt Nam, nhấn mạnh bổn phận của con người, phải ra sức chiến đấu bảo vệ tổ quốc

5) Học sinh khi ngồi trên ghế nhà trường cần phải chăm học, vâng lời ông bà cha mẹ, để trở thành 1 công dân tốt cho xã hội và trở thành chủ nhân tốt của tương tai sau này.

 

 

21 tháng 3 2022

Câu rút gọn:

Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm.

tác dụng : làm câu văn trở nên hay hơn , ngắn gọn xúc tích nhưng vẫn khiến cho người nghe hiểu được điều mà tác giả muốn truyền tải.

21 tháng 3 2022

Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. Bổn phận của chúng ta là làm cho những của quý kín đáo ấy đều được đưa ra trưng bày. Nghĩa là phải ra sức giải thích, tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo, làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước, công việc kháng chiến.

Tác dụng: tránh lặp từ, tạo sự liên kết trong đoạn văn

 

15 tháng 4 2022

tham khảo nha bạn.

*nội dung:

_ Nội dung :  Tinh thần yêu nước là 1 truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, là sức mạnh giúp Việt Nam  đứng lên chống lại kẻ địch.

_ Thể hiện qua câu văn đầu tiên.

*giá trị nghệ thuật:

_ Phép so sánh : Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý.

=> Giúp câu văn diễn đạt thêm gợi hình, gợi cảm, nhấn mạnh giá trị to lớn của tinh thần yêu nước...