K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đề 1: ĐỌC HIỂU Chẳng ai muốn làm hành khất Tội trời đày ở nhân gian Con không được cười giễu họ Dù họ hôi hám úa tàn Nhà mình sát đường, họ đến Có cho thì có là bao Con không bao giờ được hỏi Quê hương họ ở nơi nào Câu1: Văn bản thuộc loại thể thơ nào? Câu 2:Thái độ người cha được thể hiện ra sao qua 2 cụm từ “ không được” và “ không bao giờ được” Câu3: Người cha nhắc nhở...
Đọc tiếp

Đề 1: ĐỌC HIỂU

Chẳng ai muốn làm hành khất

Tội trời đày ở nhân gian

Con không được cười giễu họ

Dù họ hôi hám úa tàn

Nhà mình sát đường, họ đến

Có cho thì có là bao

Con không bao giờ được hỏi

Quê hương họ ở nơi nào

Câu1: Văn bản thuộc loại thể thơ nào?

Câu 2:Thái độ người cha được thể hiện ra sao qua 2 cụm từ “ không được” và “ không bao giờ được”

Câu3: Người cha nhắc nhở con điều gì qua 2 đoạn thơ

Đề 2: ĐỌC HIỂU

Giáo dục tức là giải phóng. Nó mở ra cánh cửa dẫn đến hòa bình, công bằng và công lí(2). Những người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa này – các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ - gánh một trách nhiệm vô cùng quan trọng, bởi vì cái thế giới mà chúng ta để lại cho các thế hệ mai sau sẽ tùy thuộc vào những trẻ em mà chúng ta để lại cho thế giới ấy

Câu hỏi:

  • Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn
  • Câu 2: câu 1 và câu 2 được liên kết với nhau bơi phép liên kết nào
  • Câu 3: Theo tác giả “ ngườii nắm giữ chìa khoá của tương lai “ là ai ? Chìa khoá ấy là gì?
  • Câu 4: chỉ ra thành phần biệt lập có mặt trong đoạn văn và nêu tên gọi của nó
  • Câu 5: Thái độ của tác giả thể hiện trong đoạn văn
2

ĐỀ 1:

Câu 1 :Văn bản thuộc thể thơ 6 chữ.

Câu 2 : Ở đây, qua hai cụm từ "không được" và "không bao giờ được" cho thấy thái độ của người cha ở đây rất nghiêm khắc, dứt khoát.

Câu 3 : Người cha nhắc nhở con : "Biết tôn trọng lẫn nhau, yêu thương nhau chân thành, nhất là với những người có hoàn cảnh kém may mắn, bởi họ rất dễ bị tổn thương".

ĐỀ 2:

Câu 1 : Phương thức biểu đạt chính của đoạn là nghị luận.

Câu 2 : Từ ngữ thực hiện phép liên kết giữa câu 1 và câu 2 của đoạn văn trên được thế hiện ở từ “nó” (chủ ngữ của câu 2). Đó là phép thế.

Câu 3 : Người nắm giữ chìa khóa tương lai là : các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ. Chìa khóa ấy là cánh cửa mở ra hào bình, bình đẳng.

Câu 4 : Thành phần biệt lập trong đoạn văn trên : các thầy, cô giáo, các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mẹ. Tên gọi của thành phần biệt lập đó là thành phần phụ chú.

Câu 5 : Thái độ của tác giả thể hiện trong đoạn là một thái độ trân trong, biết ôn những người nắm giữ "chìa khóa" và bằng giọng văn nhẹ nhàng, tác giả đã nhắc nhở các thế hệ sau này cần nhớ ơn những người giữ "chìa khóa" vì đã mở ra một cuộc sống hòa bình, bình đẳng như ngày nay.

Có lẽ trong lịch sử phát triển dân tộc mấy nghìn năm, chưa bao giờ chúng ta lại có cảm nhận (xin nhấn mạnh chỉ là cảm nhận, chứ chưa có một cuộc điều tra xã hội học chính xác nào) về việc người Việt lại chửi bới nhiều như hiện nay. Sự phát triển của mạng xã hội - nơi mà ai cũng có quyền được nói, một mặt đã phát huy tối đa nhu cầu nói đầy tích cực, nhưng mặt khác dường như cũng lôi ra...
Đọc tiếp

Có lẽ trong lịch sử phát triển dân tộc mấy nghìn năm, chưa bao giờ chúng ta lại có cảm nhận (xin nhấn mạnh chỉ là cảm nhận, chứ chưa có một cuộc điều tra xã hội học chính xác nào) về việc người Việt lại chửi bới nhiều như hiện nay. Sự phát triển của mạng xã hội - nơi mà ai cũng có quyền được nói, một mặt đã phát huy tối đa nhu cầu nói đầy tích cực, nhưng mặt khác dường như cũng lôi ra tối đa nhu cầu chửi vốn đã nằm đâu đó trong con người chúng ta chăng?

Nhìn face thời gian vừa rồi mà sợ quá. Không đồng tình với cách đánh vần tiếng Việt của một giáo sư đáng kính: Chửi! Không đồng tình với việc nhà đài không mua được bản quyền truyền hình ASIAD: Chửi! Không đồng tình với việc một đội bóng nhỏ như Việt Nam thua gã khổng lồ Hàn Quốc ở bán kết môn bóng đá nam ASIAD: Cũng Chửi! Thậm chí, vài năm trước, không đồng tình với việc một cô gái không biết canh cua nấu với rau gì trong chương trình Ai là triệu phú của VTV: cũng chửi luôn! Mà chửi bằng cả một đám đông. Chửi một cách thậm tệ và hung dữ. Có nghĩa, cứ khác với suy nghĩ của mình là chửi! Cứ thấy đáng chửi là chửi, mà không bao giờ thử đặt ngược vấn đề: với mình là đáng, nhưng với người khác, với những góc nhìn khác, trong những tiêu chuẩn khác thì nó có đáng không?

chửi bới khác với phản biện. Nếu phản biện luôn là chỉ dấu của văn minh thì chửi bới luôn là biểu hiện điển hình của u tối. Nếu phản biện được xây dựng trên cơ sở của những lập luận chín muồi của lý trí thì chửi bởi chỉ là những cơn thoả mãn cảm xúc đầy manh mún.

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của VB

2. Theo tác giả " chửi bới " khác vs "phản diện " như thế nào?

3. Là 1 người trẻ văn minh, anh chị sẽ làm gì khi đối mặc trước 1sự việc hay hiện tượng mà mình k đồng tình ?

4. Quang điểm " phản biện được xây dựng trên cơ sở của những lập luận chín mồi cả ở khía cạnh lí trí và cảm xúc?

0
Kiến thức phổ thông không chỉ cần cho công dân thế giới hiện tại, mà ngay nhà học giả chuyên môn cũng không thể thiếu được. Khoa học cận đại phân loại chặt chẽ, những người chỉ chuyên một học vấn phần nhiều khép kín trong phạm vi của mình, lấy cớ là chuyên môn, không muốn biết đến các học vấn liên quan. Điều này đối với việc phân công nghiên cứu có thể là cần thiết, nhưng đối với việc đào...
Đọc tiếp

Kiến thức phổ thông không chỉ cần cho công dân thế giới hiện tại, mà ngay nhà học giả
chuyên môn cũng không thể thiếu được. Khoa học cận đại phân loại chặt chẽ, những
người chỉ chuyên một học vấn phần nhiều khép kín trong phạm vi của mình, lấy cớ là
chuyên môn, không muốn biết đến các học vấn liên quan. Điều này đối với việc phân
công nghiên cứu có thể là cần thiết, nhưng đối với việc đào tạo chuyên sâu thì lại là một
sự hi sinh. Vũ trụ vốn là một thể hữu cơ, các quy luật bên trong vốn liên quan mật thiết
với nhau, động vào bất cứ chỗ nào đều tất liên quan đến cái khác, do đó, các loại học
vấn nghiên cứu quy luật, tuy bề ngoài có phân biệt, mà trên thực tế thì không thể tách
rời. Trên đời không có học vấn nào là cô lập, tách rời các học vấn khác. Ví như chính trị
học thì phải liên quan đến lịch sử, kinh tế, pháp luật, triết học, tâm lí học, cho đến ngoại
giao, quân sự,… Nếu một người đối với các học vấn liên quan này mà không biết đến,
chỉ có học một mình chính trị học thôi, thì càng tiến lên càng gặp khó khăn, giống như
con chuột chui vào sừng trâu, càng chui sâu càng hẹp, không tìm ra lối thoát…
(Chu Quang Tiềm)

Từ nội dung văn bản hãy viết đoạn văn 200 chữ trìnnh bày ý kiến của mình về phương pháp học tập và nghiên cứu

1
22 tháng 7 2020

Trong cuộc sống, chúng ta phải có tinh thần tự học vì việc học tập có tầm quan trọng rất lớn đối với mỗi con người. Nếu không coi trọng việc học thì chúng ta không thể đáp ứng được nhu cầu trí thức cao trong giai đoạn đổi mới của đất nước hiện nay. Một trong những phương pháp học tập hiệu quả là người học phải có tinh thần tự học. “Tinh thần” là thái độ, ý nghĩ định hướng cho hành động của con người. “Tự học” là chủ động học tập, thực hành, tự thu thập kiến thức từ người khác hoặc từ sách vở. Vậy, “tinh thần tự học” là ý thức tự chủ, tự giác trong việc tiếp thu kiến thức, luyện tập kỹ năng. Những biểu hiện cụ thể của tinh thần tự học là chăm chú nghe thầy cô giảng bài, ghi chép đầy đủ trọng tâm bài học, tự giác làm bài tập và chủ động tìm kiếm thêm các tài liệu hay bài tập có liên quan để mở rộng kiến thức. Phương pháp tự học chắc chắn sẽ mang lại nền tảng kiến thức vững chắc và những kết quả học tập tốt, hoàn toàn trái ngược hẳn với lối học thụ động, chỉ trông chờ vào người khác. Tóm lại, mỗi học sinh nên tự rèn luyện cho mình tinh thần tự học để việc học tập luôn có được hiệu quả tốt nhất.

Giá trị của thời gian là vô giá (dù chỉ là một giây đồng hồ mà thôi) đấy chứ bạn nhỉ ????. Tôi được biết thời gian là một sự vật, hiện tượng để cho không gian vũ trụ có được hết tính chất, đặc điểm, v.v...., thể hiện được những đặc điểm đó của nó và không gian vũ trụ có mối liên hệ mật thiết với thời gian ạ (Ví dụ là : Chùa Đồng – Yên Tử (Quảng Ninh) được xây dựng và khánh thành...
Đọc tiếp

Giá trị của thời gian là vô giá (dù chỉ là một giây đồng hồ mà thôi) đấy chứ bạn nhỉ ????.

Tôi được biết thời gian là một sự vật, hiện tượng để cho không gian vũ trụ có được hết tính chất, đặc điểm, v.v...., thể hiện được những đặc điểm đó của nó và không gian vũ trụ có mối liên hệ mật thiết với thời gian ạ (Ví dụ là : Chùa Đồng – Yên Tử (Quảng Ninh) được xây dựng và khánh thành trong Thế kỷ 21 này; Tổng thống Nga Putin đã lãnh đạo nước Nga đến nay đã tròn 100 ngày rồi; Công thức tính quãng đường các phương tiện đi được sau một thời gian t nào đó là : s=v.t; cô gái tên Thu Hà xinh đẹp này năm nay được 29 tuổi rồi đấy ạ; v.v..... ). Thế mà không gian vũ trụ lại tồn tại những cái LON vô giá của người con gái trong Trái đất này, những sinh mạng của các nhà chính trị nổi tiếng Thế giới. Chúng ta có trinh tiết con gái, sinh mạng nhà chính trị nổi tiếng Thế giới là vô giá rồi nên chúng ta có không gian vũ trụ là vô giá. Do đó, như đã nói ở trên thì không gian vũ trụ có mối liên hệ với thời gian nên thời gian dù chỉ là 1 giây đồng hồ thôi cũng là vô giá rồi đấy ạ. Chứ nếu không có phạm trù thời gian tồn tại thì không gian vũ trụ vốn có cái LON con gái, sinh mạng của các chính trị gia Thế giới sẽ không bao giờ được tồn tại và phát triển đâu ạ.

Tôi nói thế có đúng không ạ ??.

Xin cảm ơn ạ !!!.

Ghi chú :

1- Cái LON con gái chính là cái LON ở trong bài quảng cáo MỞ LON Việt Nam của hãng Coca – cola năm nào đấy ạ.

0
Giá trị của thời gian là vô giá (dù chỉ là một giây đồng hồ mà thôi) đấy chứ bạn nhỉ ????. Tôi được biết thời gian là một sự vật, hiện tượng để cho không gian vũ trụ có được hết tính chất, đặc điểm, v.v...., thể hiện được những đặc điểm đó của nó và không gian vũ trụ có mối liên hệ mật thiết với thời gian ạ (Ví dụ là : Chùa Đồng – Yên Tử (Quảng Ninh) được xây dựng và khánh thành...
Đọc tiếp

Giá trị của thời gian là vô giá (dù chỉ là một giây đồng hồ mà thôi) đấy chứ bạn nhỉ ????.

Tôi được biết thời gian là một sự vật, hiện tượng để cho không gian vũ trụ có được hết tính chất, đặc điểm, v.v...., thể hiện được những đặc điểm đó của nó và không gian vũ trụ có mối liên hệ mật thiết với thời gian ạ (Ví dụ là : Chùa Đồng – Yên Tử (Quảng Ninh) được xây dựng và khánh thành trong Thế kỷ 21 này; Tổng thống Nga Putin đã lãnh đạo nước Nga đến nay đã tròn 100 ngày rồi; Công thức tính quãng đường các phương tiện đi được sau một thời gian t nào đó là : s=v.t; cô gái tên Thu Hà xinh đẹp này năm nay được 29 tuổi rồi đấy ạ; v.v..... ). Thế mà không gian vũ trụ lại tồn tại những cái LON vô giá của người con gái trong Trái đất này, những sinh mạng của các nhà chính trị nổi tiếng Thế giới. Chúng ta có trinh tiết con gái, sinh mạng nhà chính trị nổi tiếng Thế giới là vô giá rồi nên chúng ta có không gian vũ trụ là vô giá. Do đó, như đã nói ở trên thì không gian vũ trụ có mối liên hệ với thời gian nên thời gian dù chỉ là 1 giây đồng hồ thôi cũng là vô giá rồi đấy ạ. Chứ nếu không có phạm trù thời gian tồn tại thì không gian vũ trụ vốn có cái LON con gái, sinh mạng của các chính trị gia Thế giới sẽ không bao giờ được tồn tại và phát triển đâu ạ.

Tôi nói thế có đúng không ạ ??.

Xin cảm ơn ạ !!!.

Ghi chú :

2- Cái LON con gái chính là cái LON ở trong bài quảng cáo MỞ LON Việt Nam của hãng Coca – cola năm nào đấy ạ.

0
ai giỏi văn làm giúp mình bài này vs Phân Đọc hiểu(3đ) : "Nhắc đến Singapore, người ta nhắc đến một quốc gia có môi trường xanh- sạch- đẹp. Bất kì nơi nào có đảo quốc này từ sân bay, cầu vượt, các tòa nhà, thậm chí cả nhà vệ sinh công cộng cũng có cây xanh. Có được ' thiên đường nơi hạ giới' như vậy phải kể đến quyết tâm không nhỏ của chính phủ Singapore thể hiện qua các chính sách quản lí , giám...
Đọc tiếp

ai giỏi văn làm giúp mình bài này vs

Phân Đọc hiểu(3đ) :

"Nhắc đến Singapore, người ta nhắc đến một quốc gia có môi trường xanh- sạch- đẹp. Bất kì nơi nào có đảo quốc này từ sân bay, cầu vượt, các tòa nhà, thậm chí cả nhà vệ sinh công cộng cũng có cây xanh. Có được ' thiên đường nơi hạ giới' như vậy phải kể đến quyết tâm không nhỏ của chính phủ Singapore thể hiện qua các chính sách quản lí , giám sát môi trường. Cơ quan môi trường quốc gia Singapore đã đặt ra và thực hiện rất nghiêm các qui định, tiêu chuẩn vè môi trường xanh - sạch. Nhưng dù những chính sách của chính phủ có tuyệt vời đến đâu đi chăng nữa mà ý thức người dân, những người chịu sự điều chỉnh của pháp luật, không cao, không tự giác thì Singapore cũng không thể trở thành một quốc gai xanh- sạch như hiện nay. Tại các hộ gia đình, người dân luôn chấp hành việc phân loại rác thải vào các túi rác đã được quy định để thuận tiện cho việc tái chế rác. Tiêu thụ ăng lượng cũng ' đóng góp' không nhỉ vào lượng khí thải gây hiệu ưng nhà kính. Chính vì vậy, thói quen tắt thiết bị điên khi không có nhà đã trở thành văn hóa của người Singapore...."

Câu 1(0,5đ) Đoạn văn trên đề cập đến hiện tượng gì?

Câu 2(0,5đ) Chỉ ra phương thức biểu đạt được sử dụng ?

Câu 3(1đ) theo tác giả nguyên nhân khiến Singapore trở thành một quốc gia có môi trường xanh- sạch - đẹp là gì?

Câu 4(1đ) Thông điệp ý nghĩa nhất mà anh (chị ) rút ra được từ nội dung của đoạn ngữ liệu trên là?

Làm văn(7 đ) Từ nội dung của đoạn ngữ liệu trong phần đọc hiểu anh(chị) hãy viết một bài văn nghị luận( khoản 600 từ) trình bày suy nghĩ của mình về thói quen xả rác nơi công cộng của người dân Việt Nam

0
24 tháng 3 2020

- Giá trị hiện thực: Phơi bày, phản ánh một cách chân thực số phận cực khổ của người dân lao động Tây Bắc dưới ách áp bức của giai cấp thống trị miền núi.

- Giá trị nhân đạo:

+ Đồng cảm, xót thương với số phận khổ đau của nhân vật A Phủ dưới ách áp bức của giai cấp thống trị miền núi.

+ Lên án, phê phán mạnh mẽ giai cấp thống trị miền núi đã đẩy con người vào tình cảnh khốn cùng.

+ Phát hiện, trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp của A Phủ.

+ Tìm hướng giải thoát cho cuộc đời nhân vật: dũng cảm đứng lên chống lại cường quyền, tiền quyền, thần quyền để giải phóng bản thân; tham gia du kích.

24 tháng 3 2020

Em cảm ơn cô

Giúp mình làm văn với ạ "Trong bóng tổi, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi. "Em không yêu, quả pao rơi rồi - Em yêu người nào, em bắt pao nào... ". Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi...
Đọc tiếp

Giúp mình làm văn với ạ "Trong bóng tổi, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi. "Em không yêu, quả pao rơi rồi - Em yêu người nào, em bắt pao nào... ". Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mị thốn thức nghĩ mình không băng con ngựa. Chó sủa xa xa. Chừng đã khuya. Lúc này, lúc trai đang đến gõ vách làm hiệu, rủ người yêu dỡ vách ra rừng chơi. Mị nin khóc, Mị lại bồi hồi. Cả đêm Mị phải trói đứng như thế. Lúc thì khắp người bị dây trói thít lại, đau nhức. Lúc lại nông nàn tha thiết nhớ. Hơi rượu tỏa. Tiếng sáo. Tiếng chó sủa xa xa. Mị lúc mê, lúc tinh. Cho tới khi trời tang tảng rồi không biết sáng từ bao giờ. Mị bàng hoàng tinh. Buổi sáng âm âm trong cái nhà gỗ rộng. Vách bên cũng im ăng. Không nghe tiếng lửa réo trong lò nấu lợn. Không một tiếng động. Không biết bên buồng quanh đấy, các chị vợ anh, vợ chú của A Sử có còn ở nhà, không biết tất cả những người đàn bà khổn khổ sa vào nhà quan đã được đi chơi hay cũng đang phải trói như Mị. Mị không thế biết. Đời người đàn bà lấy chồng nhà giàu ở Hồng Ngài thì một đời người chi biết đi theo đuôi con ngựa của chồng. Mị chợt nhớ lại câu chuyện người ta vẫn kế: đời trước, ở nhà thống lý Pá Tra có người trói vợ trong nhà ba ngày rồi đi chơi, khi về nhìn đến thì vợ chết rồi. Nhớ thế, Mị sợ quá, Mị cựa quậy, xem mình còn sống hay chết. Cổ tay, đầu, bắp chân bị dây trói xiết lại, đau dứt từng mảnh thịt. " (Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài, Ngữ văn 12 Nâng cao,Tập 2, NXBGiáo dục, 2008, trang 09) Cảm nhận của anh (chị) về nhân vật Mị khi nghe hai âm thanh “tiếng sáo" và “tiếng chân ngựa đạp vào vách" trong đoạn văn trên. Từ đó, nhận xét sự thay đổi tâm trạng và hành động của nhân vật.

1
17 tháng 2 2020

Trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài, nhân vật Mị đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Đó là một cô gái Mèo trẻ đẹp, yêu đời có khát khao tự do cháy bỏng nhưng phải sống một cuộc sống đau khổ trong “địa ngục trần gian” nhà thống lí với thân phận người con dâu gạt nợ. Nếu như quãng đời tù ngục ấy luôn tồn tại sự đấu tranh âm ỉ mà mãnh liệt giữa số phận bi thảm và sức sống tiềm tàng của Mị, thì cảnh Mị bị A Sử trói đứng vào cột nhà trong bóng tối, phải chăng là một hình ảnh đã cô đúc sâu sắc và thấm thía về cái hiện thực cuộc sống đau khổ kia? Nhà văn Tô Hoài như đã hóa thân vào nhân vật để viết nên một đoạn văn thật tinh tế và giàu ý nghĩa: “Trong bóng tối, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn, Mị vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi. “Em không yêu, quả pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào…”. Mị vùng bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa. Chỉ nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân, nhai cỏ. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa”.

Tết đến xuân về, khi không khí và vạn vật hồi xuân, lòng Mị cũng như hồi sinh. Âm thanh tiếng sáo tha thiết của quá khứ cùng với những khát khao tự do cháy bỏng đã vẫy gọi Mị đi theo khát vọng của riêng mình. Mị sửa soạn để đi chơi, tìm đến nơi đang lơ lửng bay tiếng sáo gọi bạn tình. Nhưng đáng thương thay, khi Mị chưa kịp đi thì bị A Sử bắt gặp. Hắn giữ Mị lại và thô bạo trói đứng Mị vào cột nhà, rồi bỏ đi, để lại Mị trơ trọi và cô đơn trong bóng tối…

“Trong bóng tối, Mị đứng im lặng như không biết mình đang bị trói…” Dường như Mị vẫn đang toàn tâm toàn ý sống trọn trong thế giới nội tâm tươi đẹp, trong những mong ước và khát khao của chính mình. Mị thả hồn đi theo tiếng sáo của những đêm tình mùa xuân ngày trước để tìm lại tuổi trẻ, tình yêu và hạnh phúc. “Hơi rượu còn nồng nàn, Mị nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi: Em không yêu quả pao rơi rồi…” Mị vẫn đang chập chờn trong cơn say, nửa mê nửa tỉnh mà không biết đến hoàn cảnh mình trong hiện tại. Mị chỉ hướng đến tiếng sáo mà thôi! Và cũng chính tiếng sáo ấy đã gọi Mị vùng bước đi, để rồi trở về với cuộc sống đầy tối tăm đau khổ trong thực tại. Tô Hoài đã thật thành công khi xây dựng nên tâm trạng của Mị, nhờ đó, người đọc cảm nhận thấm thía hơn về sức sống mãnh liệt đang dâng trào như từng lớp sóng ào ạt trong tâm hồn Mị!

Nếu như ở các đoạn trước, men rượu và tiếng sáo đã đưa Mị trở về sống với những ước mơ, khát vọng, thì giờ đây những vòng dây trói siết chặt đã kéo cô về với thực tại, với số phận đau khổ của mình! “Mị vùng bước đi” trước sự quyến rũ và mời gọi của tiếng sáo, thế nhưng “tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa.” Tiếng sáo vụt tắt, ước mơ tan biến, thay vào đó là hiện thực trần trụi, phũ phàng: “Chỉ còn tiếng chân ngựa đạp vào vách.” Với hai từ “bước đi”, dường như Mị đã bước sang một thế giới khác đầy tối tăm, đau khổ! Nhưng không chỉ đau đớn về thể xác, Mị còn cay đắng nhận ra số phận mình không bằng con ngựa! “Ngựa vẫn đứng yên gãi chân nhai cỏ. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa…” Cái dây trói kia chỉ có thể làm Mị đau đớn về thể xác, nhưng cái tiếng chân ngựa này mới thực sự xoáy sâu vào nỗi đau tinh thần của Mị khi nó gợi lên một sự so sánh thật nghiệt ngã, xót xa về thân phận con người!

Chỉ với một đoạn văn ngắn gọn, được xây dựng bởi những chi tiết cô đọng giàu ý nghĩa, tác giả đã khắc họa một cách sâu sắc và tinh tế tâm trạng của nhân vật trong hai cảnh đối lập: ước mơ tự do – hiện thực tù ngục: từ khi chập chờn, mê man theo tiếng sáo như một kẻ mộng du, rồi dẫn đến hành động “vùng bước đi” để rồi tỉnh lại và cay đắng xót xa cho thân phận khi “thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa”. Hai tâm trạng ấy nối tiếp nhau để góp phần xây dựng nên hoàn chỉnh bức chân dung thân phận của nhân vật.

Với ngòi bút phân tích tâm lí nhân vật sắc sảo, những chi tiết vừa hiện thực vừa giàu chất thơ, ngôn ngữ giọng điệu linh hoạt cùng với tấm lòng yêu thương bao la và đồng cảm cho những số phận bất hạnh, Tô Hoài đã khắc họa thật rõ nét và chân thực ước mơ, khát vọng của Mị cũng như sức sống tiềm tàng ẩn trong tâm hồn của nhân vật.

Em đang cần gấp giúp em với ạ Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Khi Nielsen công bố người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới theo số liệu khảo sát mới nhất, tôi đã đắn đo và cân nhắc bởi vì không phải cứ đi vay nợ là xấu, ngược lại không hẳn cứ tiết kiệm được thật nhiều đã là tốt. Người tiết kiệm được nhiều tiền nhất chưa hẳn đã là người có thể quản lí tốt...
Đọc tiếp

Em đang cần gấp giúp em với ạ

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
Khi Nielsen công bố người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới theo số liệu khảo sát mới nhất, tôi đã đắn đo và cân nhắc bởi vì không phải cứ đi vay nợ là xấu, ngược lại không hẳn cứ tiết kiệm được thật nhiều đã là tốt. Người tiết kiệm được nhiều tiền nhất chưa hẳn đã là người có thể quản lí tốt được tài chính của mình một cách hiệu quả nhất. Tiết kiệm quá mức bằng cách chắt chiu, không dám dùng vào việc gì, cắt giảm các nhu cầu tối thiểu của cuộc sống thì nên gọihà tiện. Hà tiện không những không tiết kiệm, mà lại còn gây lãng phí trong một số trường hợpnhư ảnh hưởng đến sức khỏe, rủi ro trong an toàn lao động, đánh mất cơ hội phát triển cho bản thân và các mối quan hệ...
“Tiết kiệm” – bản chất của nó đã là một hành vi tích cực và chủ động, nhưng cần được cụ thể và thiết thực nhằm đảm bảo các nhu cầu cần thiết để sống, tồn tại và phát triển. Về vấn đề quản lí tiền bạc cá nhân, việc tiết kiệm nên được lên kế hoạch thực hiện, đặt ra mục tiêu số tiền cần đạt được và cân nhắc tính phù hợp với điều kiện kinh tế chi tiêu của bạn; mục đích sẽ dùngsố tiền tiết kiệm đó vào việc gì, có phù hợp với sở thích nguyện vọng và hoàn cảnh của bạn hay không. Thay vì được đánh giá là người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới, tôi sẽ thật sự thấy vui và tự hào nếu người Việt Nam có các thứ hạng cao trên thế giới trong lĩnh vực tiết kiệm tiền một cách hiệu quả.
(Trích Tiết kiệm nhất thế giới, Nguyễn Hoàng Khánh Tiên, dẫn theo https://vnexpress.net/tiet-kiem-nhat-the-gioi-3235751.html)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt được sử dụng chính trong văn bản trên.
Câu 2. Tác giả bài viết đã định nghĩa như thế nào về tính hà tiện?
Câu 3. Anh/ chị hiểu như thế nào về quan điểm sau của tác giả: “Thay vì được đánh giá là người Việt Nam tiết kiệm nhất thế giới, tôi sẽ thật sự thấy vui và tự hào nếu người Việt Nam
có các thứ hạng cao trên thế giới trong lĩnh vực tiết kiệm tiền một cách hiệu quả.”?
Câu 4. Anh/ chị có đồng ý với quan điểm “bản chất của tiết kiệm đã là một hành vi tích cực và chủ động” được nêu trong văn bản không? Vì sao?

0