K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

NG
2 tháng 2

a) Con vật được nhân hóa: Chú mèo con
b) Con vật đã được nhân hoá bằng cách:

- Hành động: Mèo con đi học, mang theo bút chì và bánh mì.
- Tâm lí: Mèo con có ý thức đi học, chuẩn bị đồ dùng học tập.
- Ngoại hình: Mèo con được miêu tả như một đứa trẻ với "mẩu bánh mì con con".
c) Tác dụng của việc sử dụng biện pháp nhân hóa:

- Gây sự thích thú, tò mò: Việc miêu tả chú mèo con như một đứa trẻ khiến bài thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, thu hút sự chú ý của người đọc.
- Tăng tính biểu cảm: Biện pháp nhân hóa giúp thể hiện rõ hơn tâm trạng, tính cách của chú mèo con, khiến bài thơ trở nên gần gũi, dễ hiểu.
- Truyền tải thông điệp: Việc nhân hóa chú mèo con giúp tác giả truyền tải thông điệp về tầm quan trọng của việc học tập, đồng thời ca ngợi sự chăm chỉ, ngoan ngoãn của các em học sinh.Giàu hình ảnh: Hình ảnh chú mèo con đi học với bút chì và bánh mì tạo nên một bức tranh sinh động, dễ thương.

Hãy đọc các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:Đoạn 3:Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi...
Đọc tiếp

Hãy đọc các đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Đoạn 3:

Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào.

(Tô Hoài)

Mỗi đoạn văn miêu tả tái hiện lại điều gì? Em hãy chỉ ra những đặc điểm nổi bật của sự vật, con người và quang cảnh đã được miêu tả trong ba đoạn văn, thơ trên.

1
9 tháng 3 2017

- Đoạn 3: Tả một vùng bãi ngập nước sau mưa, một thế giới ồn ào, náo động của những loài sinh vật nhỏ bé

15 tháng 1 2017

(3 điểm )

Đoạn văn trên trích từ văn bản: “Bài học đường đời đầu tiên” của tác giả Tô Hoài.

29 tháng 11 2021

đoạn văn trên được trích từ văn bản :"Bài học đường đời đầu"  tác giả là Tô Hoài

22 tháng 6 2017

b, Dùng các từ vốn chỉ tính chất, hoạt động của con người: tấp nập, xuôi ngược, cãi cọ, gầy vêu vao, bì bõm lội bùn… để chỉ tính chất của sự vật.

-> Miêu tả bức tranh đời sống của động vật sống động như chính đời sống của con người.

20 tháng 3 2020

Miêu tả hình dáng và hành động của các loài vật kiếm ăn ở đầm nước  sau trận mưa lớn.

“...Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùnq nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu...
Đọc tiếp

“...Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấp nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùnq nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng dược miếng nào”.

                                                    (Bài học đường đời đẩu tiên - Ngữ văn 6, tập 1)

Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả? Văn bản thuộc thể loại truyện nào?

Câu 2: Đoạn văn trên trình bày theo phương thức biểu đạt nào? Phương thức nào là chính?

Câu 3: Đoạn văn sử dụng ngôi kể thứ mấy? Người kể là ai?

Câu 4: Nội dung của đoạn văn trên?

Câu 5: Bài học cuộc sống em rút ra từ văn bản chứa đoạn văn trên ?

3

Câu 1: Đoạn văn trên trích trong văn bản "Bài học đường đời đầu tiên" ( trích Dế Mèn phiêu lưu ký) của tác giả Tô Hoài thuộc thể loại truyện ngắn

Câu 2: 

Đoạn văn trên được trình bày bằng phương thức tự sự và miêu tả 

Phương thức biểu đạt chính là: Miêu tả

Câu 3: Đoạn văn trên sử dụng ngôi kể thứ nhất. Người kể là Dế Mèn 

Câu 4: Nội dung đoạn văn: Miêu tả quang cảnh và cuộc sống sinh hoạt của các loài động vật tại bãi sông sau cơn mưa lớn. 

Câu 5: Bài học cuộc sống em rút ra từ văn bản chưa đoạn văn trên là: trong cuộc sống cần dành cho nhau sự đùm bọc yêu thương, giúp đỡ những người tội nghiệp thay vì hơn thua, cạnh tranh và bắt nạt họ. Ngoài ra trước khi hành động phải suy nghĩ thấu đáo tránh để lại hậu quả khôn lường.

10 tháng 9 2023

mik cần mỗi câu 5 thôi

giúp mik mik cần gấp

 

14 tháng 3 2021

Quang cảnh thiên nhiên sau mưa nơi Dế Mèn sinh sống

14 tháng 3 2021

đoạn văn trên miêu tả cảnh những hồ ao đầy nước và các loài vật đến kiếm ăn sau cơn mưa

Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấo nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh cò vêu vao ngày...
Đọc tiếp

Mấy hôm nọ, trời mưa lớn, trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, nước dâng trắng mênh mông. Nước đầy và nước mới thì cua cá cũng tấo nập xuôi ngược, thế là bao nhiêu cò, sếu, vạc, cốc, le le, sâm cầm, vịt trời, bồ nông, mòng, két ở các bãi sông xơ xác tận đâu cũng bay cả về vùng nước mới để kiếm mồi. Suốt ngày họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh cò vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào. Khổ quá, những kẻ yếu đuối, vật lộn cật lực thế mà cũng không sống nổi. Tôi đứng trong bóng nắng chiều tỏa xuống ánh nước cửa hang mà suy nghĩ việc đời như thế.

a)Đoạn văn kết hợp sử dụng những phương thức biểu đạt nào? b)xác định thành phần chính của câu:Mấy hôm nọ,trời mưa lớn,trên những hồ ao quanh bãi trước mặt,nước dâng rắng mêng mông c)Tìm và nêu ý nghĩa của việc sử dụng biện pháp tu từ chu yêu trong đoạn văn?

1
20 tháng 2 2021

a) Phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả

b) Mấy hôm nọ, /trời mưa lớn, /trên những hồ ao quanh bãi trước mặt, /     

     trạng ngữ1    trạng ngữ 2                          trang ngữ 3

   nước   /  dâng trắng mênh mông.

chủ ngữ             vị ngữ

c) Phép tu từ trong đoạn văn trên là nhân hóa.

- Dùng những từ ngữ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động, tính chất của vật: (cua cá ) tấp nập; (cò, sếu, vạc,...) cãi cọ om sòm.

- Dùng từ vốn từ gọi người để gọi vật: họ (cò, sếu, vạc,...); anh (cò ).

Tác dụng: làm cho thế giới loài vật trở nên gần gũi, biểu thị được những tình cảm suy nghĩ của con người, như con người.

1 tháng 3 2021

thank you very much!!!!hihi